I.MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:
- Hiểu được đn cấp số nhân.
- Biết được công thức số hạng tổng quát của csn, tính chất của csn, công thức tính tổng n số hạng đầu của scn.
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng đn, công thức un, Sn, tính chất để tìm u1, q, un, n của csn.
3. Về tư duy thái độ: Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV: Các phiếu học tập, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS: Ôn bài cũ và đọc trước bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ :
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích lớp 11 tiết 48, 49: Cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CẤP SỐ NHÂN ( 2tiết)
●Tuần 24
●Tiết : 48
●Ngày soạn: 10/2/12
&
I.MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:
- Hiểu được đn cấp số nhân.
- Biết được công thức số hạng tổng quát của csn, tính chất của csn, công thức tính tổng n số hạng đầu của scn.
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng đn, công thức un, Sn, tính chất để tìm u1, q, un, n của csn.
3. Về tư duy thái độ: Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV: Các phiếu học tập, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS: Ôn bài cũ và đọc trước bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ :
3. Bài học
Hoạt động 1: Định nghĩa cấp số nhân
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Cho dãy số: 1, 2, 4, 8, 16
- Dãy số trên cho bằng cách gì?
- Nhận xét: mỗi số hạng kể từ số hạng thứ 2 cách số hạng đứng kế trước nó bao nhiêu đơn vị?
- Từ đó đưa ra đn csn.
- Nghe và hiểu.
- Trả lời câu hỏi khi cần thiết
I. ĐỊNH NGHĨA
●Đn: (sgk)
Nếu (un) là csn với công bội q, ta có công thức: un+1 = unq với nÎN*
●Đăc biệt:
*q = 0 : csn có dạng u1, 0, 0, , 0,
*q = 1 : csn có dạng u1, u1, u1, , u1
*u1 = 0 :csn có dạng 0, 0, 0, , 0 ()
Vd 1: (sgk)
Hoạt động 2: Số hạng tổng quát của cấp số nhân
- Để tìm một số hạng nào đó ta phải làm thế nào?
- Để tìm số hạng thứ 100 ở vd trên thật khó, vậy có cách giải quyết khác không?
- Cho hs ghi định lý, tìm hiểu đlý.
- Cho hs hoạt động nhóm để làm vd2 b)
- Tìm tìm số hạng thứ 8 ở vd trên?
- Thử tìm số hạng thứ 100 ở vd trên.
- Ghi định lý và nghe.
- Đại diện nhóm trả lời.
II. SỐ HẠNG TỔNG QUÁT
●Định lý: (sgk)
un = u1qn+1 với n³2
●Vd2: Cho csn (un) với u1 = 3, q =
a) Tính u7
b) Hỏi là số hạng thứ mấy?
Giải: (sgk)
Hoạt động 3: Các tính chất của cấp số nhân
Cho csn (un) với u1 = -2, q =
a) Viết 5 số hạng đầu của nó.
b) So sánh với tích u1.u3 và với tích u2.u4. Nêu nhận xét từ kết quả trên.
- Nghe và hiểu.
- Tìm hiểu vd.
- Nhân xét kết quả.
III. TÍNH CHẤT CÁC SỐ HẠNG CỦA CẤP SỐ NHÂN
●Định lý 2: (sgk)
,k³2
● Ghi nhớ:
Hoạt động 4: Tổng n số hạng đầu của cấp số nhân
- Ta muốn tính tổng từ số hạng thứ nhất đến số hạng thứ 100 của vd trên, vậy ta tính như thế nào?
- Cho hs ghi định lý.
- Khi q = 1 thì sao?
- Cho hs ghi chú ý.
- Nghe và hiểu.
- Ghi đlý.
- Nghe hiểu và ghi
IV. TÔNG n SỐ HẠNG ĐẦU CỦA MỘT CẤP SỐ NHÂN
●Định lý 3:
Cho cấp số nhân (un) công bội q ≠ 1. Đặt : Sn = u1 + u2 + u3 + + un.
Khi đó
●Chú ý:Nếu q = 1 thì Sn = n.u1
Vd4:Cho csn (un),với u1= 2, u3 = 18. Tính tổng của 10 số hạng đầu.
4.Củng cố bài :
- Câu hỏi 1: Thế nào cấp số nhân ?
- Câu hỏi 2: Ba số hạng liên tiếp trong cấp số nhân có quan hệ với nhau như thế nào ?
- Câu hỏi 3 : Hãy nêu công thức tính số hạng thứ n và tổng n số hạng đầu của cấp số nhân ?
5.Hướng dẫn và nhịêm vụ về nhà : Chuaån bò baøi taäp1, 2, 3, 4 trang 103, 104 sgk.
●Tuần : 25
●Tiết : 49
●Ngày soạn : 12/2/12
BÀI TẬP CẤP SỐ NHÂN
&
I.MỤC TIEU : Rèn luyện kĩ năng xác định một dãy số là cấp số nhân , xác định công bội q , số hạng thứ nhất , số hạng thứ n
II.PHUƠNG PHAP : Vấn đáp , gợi mở , thuyết trình
III.CHUẨN BỊ CỦA GIAO VIEN VA HỌC SINH
1.Giáo viên : Giáo án , Sgk, bảng phụ ( củng cố kiến thức cũ )
2.Học sinh : Học bài cũ , chuẩn bị bài tập 1,2,3,4 Sgk
IV.TIÊN TRINH BAI HỌC
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ :
●Hãy nêu đn , tính chất , công thức tính số hạng thứ n và tổng n số hạng đầu của cấp số nhân ?
●Cho cấp số nhân (un) với u1 = -2 , q= -1/2 . Hãy viết 5 số đầu của nó ?
3.Bài học
Hoạt động 1 : Chứng minh các dãy số ( 3/5.2n),(5/2n),(( -1/2)n) là các cấp số nhân ?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng –trình chiếu
-Hướng dẫn :
●Lập tỉ số A= ,
●Kết luận :
*Nếu A là hằng số :( un) là cấp số nhân
*Ngược lại (un) không là cấp số nhân
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện , kiểm tra sửa sai ( nếu có)
- Yêu cầu học sinh về nhà thực hịên các câu còn lại
-Thực hiện theo hướng dẫn
●Ta có:
* un= 3/5.2n
* un+1=3/5.2n+1
A==2
● Vậy : (3/5.2n) là cấp số nhân
- Về nhà thực hiện các câu còn lại
Giải
( 3/5.2n) là csn với q= 2
(5/2n) là csn với q= 1/2
(-1/2)n) là csn với q= -1/2
Hoạt động 2 : Cho cấp số nhân (un) với công bội q
Biết u1=2,u6= 486.Tìm q
Biết q= 2/3,u4=8/21.Tìm u1
Biết u1=3 ,q=-2 .Hỏi số 192 là số hạng thứ mấy ?
-Yêu cầu hs nhắc lại công thức tính un và thức hiện tính q ,u1,n
- Kiểm tra sửa sai ( nếu có)
-Nhắc lại và vận dụng tính q
*Ta có : u6=u1q5
q5= 486/2= 243
q= 3
*Ta có : u4=u1q3
u1= u4/q3
u1= 9/7
*Ta có : un=u1.qn-1
192 = 3.(-2)n-1
(-2)n-1=64
n=7
Giải
a)q= 3
b) u1= 9/7
c) n= 7
Hoạt động 3 : Tìm các số hạng của cấp số nhân (un) có 5 số hạng ,biết
a) u3=3 và u5=27 b) u4-u2=25 và u3- u1=50
-Gợi ý :
*Tính u3,u5theo u1và q ?
*Giải hệ tìm u1,q ?
- Tương tự :
Giải hệ
-Kiểm tra và sửa sai ( nếu có)
(1)
- Thực hiện theo hướng dẫn
(2)
*Ta có
*Lấy (2) chia cho (1) :q2=9 q= ± 3
u1= 1/3
-Giải hệ
(2)
(1)
lấy (2) chia (1) : q= 1/2 u1= -200/3
-Suy ra:
Giải
a)Ta có :
* q=3 :1/3,1,3,9,27
* q= -3 :1/3,-1,3,-9,27
b)()
Hoạt đông 4 : Tìm cấp số nhân có 6 số hạng ,biết tổng 5 số hạng đầu 31 và tổng 5 số hạng sau là 62
-Hướng dẫn :
Ta có
-Yêu cầu học sinh về nhà thực hiện
Về nhà thực hiện theo hường dẫn gv
Giải
q=2,u1=1
Cấp số nhân là : 1,2,4,8,16,32
4.Củng cố bài : Đn, tính chất,công thức tính số hạng thứ n, tổng n số hạng đầu của cấp số nhân
5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà : Chuẩn bị kiến thức chương III ,ôn tập và bài tập 5,....,9/ 106Sgk
File đính kèm:
- Tiet 48-49.doc