I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:
- Hiểu được đn cấp số cộng.
- Biết được công thức số hạng tổng quát , tính chất của csc,công thức tính tổng n số hạng đầu của scs.
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng đn, công thức un, Sn, tính chất để tìm u1, d, un, n của csc.
3. Về tư duy thái độ:
- Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần hợp tác.
- Rèn luyện tính tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV: Các phiếu học tập, hình vẽ.
2. Chuẩn bị của HS: Kiến thức đã học về pp quy nạp và dãy số.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích lớp 11 tiết 46, 47: Cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
●Tuần :24
●Tiết : 46
●Ngày soạn : 19/1/12
§3. CẤP SỐ CỘNG(2 tiết)
&
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:
- Hiểu được đn cấp số cộng.
- Biết được công thức số hạng tổng quát , tính chất của csc,công thức tính tổng n số hạng đầu của scs.
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng đn, công thức un, Sn, tính chất để tìm u1, d, un, n của csc.
3. Về tư duy thái độ:
- Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần hợp tác.
- Rèn luyện tính tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV: Các phiếu học tập, hình vẽ.
2. Chuẩn bị của HS: Kiến thức đã học về pp quy nạp và dãy số.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
1.Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ :Không kiểm tra
3.Bài học
Hoạt động 1: Ôn tập lại kiến thức cũ hình thành kiến thức mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Cho dãy số: -1, 3, 7, 11
- Nêu các cách cho dãy số? dãy số trên cho bằng cách gì?
- Nhận xét: mỗi số hạng cách số hạng đứng kế trước nó bao nhiêu đơn vị?
- Từ đó đưa ra đn csc.
Hoạt động nhóm:
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- vd2: u1 = 3, d = 3. Liệt kê 5 số hạng đầu của cấp số cộng.
- Nghe và hiểu nhiệm vụ.
- Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
I.Đinh nghĩa
1.Đn: (Sgk)
un+1 = un + d với nÎn*
vd1: cho dãy số:
2, -1, -4, -9, -11. Tìm công sai
Hoạt động 2 : Số hạng tổng quát
-(H) u1 = 100, d = 4. Tìm u100 ?
- Gv gợi ý:
- Hãy tính tổng un =?
- Hs đọc đlý.
- Nghe và hiểu nhiệm vụ.
- Trả lời câu hỏi.
II.Số hạng tổng quát
● Định lí : ( Sgk)
un = u1 + (n – 1)d (n ³ 2)
vd2: cho csc (un), biết u1 = -5, d = 3.
a) Tìm u15
b) Số 100 là số hạng thứ mấy của csc trên?
c) Hãy biểu diễn u1, u2, u3, u4 trên trục số.
Hoạt động 3 : Tính chất số hang của cấp số cộng
Từ vd 2 hình thành đl2
Nắm ,ghi nhận
III.Tính chất số hang của cấp số công
●Định lí 2 : (Sgk)
Hoạt động 4 :Tổng n số hạng đầu của cấp số công
- Cho hs thực hiện H4 Sgk
- Hình thành định lí 3
- Gợi ý :
* d= un+1-un
*
- Suy nghĩ , thực hiện
- Nắm , ghi nhận
- Theo gợi ý thực hiện các yêu cầu của bài toán
IVTổng n số hạng đầu của cấp số cộng
1)Định lí 3 : ( Sgk)
2) Chú ý :
3)Ví dụ 3 : Cho dãy số (un),un=3n-1
a) Cm : un là cấp số cộng .Tìm u1,d
b)Tính S50
c) Biết Sn=260.Tìm n
Giải
a)Ta có
* un+1-un= 3 (un) là cấp số cộng
* u1= 2,d=3
b) S50= 3775
c) n = 13
4. Củng cố bài học
-.Thế nào là một cấp số cộng ?
-.Công thức tính số hạng thứ n qua số hạng thứ 1 và công sai ?
-.Ba số hạng liên tiếp trong cấp số cộng có quan hệ nhau như thế nào ?
- Hãy nêu công thức tính tổng n số hạng đầu của cấp số công ?
5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà : Chuẩn bị bài tập 1,2,3 / 97 Sgk
BÀI TẬP CẤP SỐ CỘNG
●Tuần : 24
●Tiết :47
●Ngày soạn : 7/2/12
&
I.MỤC TIEU : Rèn luyện kĩ năng xác định cấp số cộng , xác định công sai , số hạng đầu ,số hạng thứ n ,tính tổng
II.PHƯƠNG PHAP : Vấn đáp , gợi mở , thuyết trình
III. CHUẨN BỊ CỦA GIAO VIEN VA HỌC SINH
Giáo viên : Giáo án , sgk, bảng phụ ( hệ thống các công thức)
Học sinh : Học bái , chuẩn bị bài tập 1,2,3 /97 Sgk
IV. Tiến trình bài học
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ :
* Hãy nêu định nghĩa cấp số công ?
* Nêu công thức tính số hang un và tính Sn của cấp số công
3.Bài học
Hoạt động 1 :Cho các dãy số (un) sau đây , dãy số nào là cấp số cộng ?Tính u1 và d
a) un= 5-2n b) un = c) un = 3n d) un=
Hoat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng –trình chiếu
-Hướng dẫn
* Tính H= un+1-un
* Nếu H là hằng số là csc, ngược lại
-theo hướng dẫn nhận biết csc
Giải
u1=3 , d= -2
u1= - 1/ 2 , d= 1/ 2
Không phải là csc
u1=2 , d= - 3/2
Hoạt động 2 : Tìm số hang đầu và công sai của các cấp số công sau
a) b)
-Gợi ý : un= u1+(n-1)d
●Giải hệ
●Giải hệ
Giải
a) u1= 16 , d= -3
b)
Hoạt động 3 : cho cấp số cộng -2 , x,6,y .Hãy tìm x,y
-Hướng dẫn : Sử dung công thức
- Gợi ý :
- Thực hiện theo hướng dẫn của gv
Giải
●
● Vậy : x= 2,y= 10
4. Củng cố bài học
1.Thế nào là một cấp số cộng ?
2.Công thức tính số hạng thứ n qua số hạng thứ 1 và công sai ?
3.Ba số hạng liên tiếp trong cấp số cộng có quan hệ nhau như thế nào ?
4. Hãy nêu công thức tính tổng n số hạng đầu của cấp số công ?
5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà : Chuẩn bị bài tập 1,2,3 / 97 Sgk
Trắc nghiệm
Cho cấp số công (un) .Trong các hệ thức sau , hệ thức nào đúng ?
A) B) C) D)
2. Cho cấp số cộng – 2 , x , 6 , y . Hãy chọn kết quả đúng trong các kết quả sau ?
A) x=- 6, y=- 2 B) x = 1, y= 7 C) x= 2, y= 8 D) x= 2, y= 10
File đính kèm:
- Tiet 46-47.doc