I-MỤC TIÊU: Rèn luyện cho học sinh lập 1 số tự nhiên thỏa điều kiện cho trước,tính xác suất của biến cố
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1)Giáo viên:Giáo an ,Sgk
2)Học sinh :Chuẩn bị bài ta65p4,5,6/ 76 Sgk
III-PHƯƠNG PHÁP:Vấn đáp, gợi mở , thuyết trình
IV-TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1)Ổn định lớp
2)Kiểm tra bài cũ ( Lồng vào bài tập )
3)Bài tập
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích lớp 11 tiết 39, 40: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :21
Tiết :39
Ngày soạn:
ÔN TẬP CHƯƠNG II (2 tiết)
--&--
I-MỤC TIÊU: Rèn luyện cho học sinh lập 1 số tự nhiên thỏa điều kiện cho trước,tính xác suất của biến cố
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1)Giáo viên:Giáo an ,Sgk
2)Học sinh :Chuẩn bị bài ta65p4,5,6/ 76 Sgk
III-PHƯƠNG PHÁP:Vấn đáp, gợi mở , thuyết trình
IV-TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Tiết 1
1)Ổn định lớp
2)Kiểm tra bài cũ ( Lồng vào bài tập )
3)Bài tập
Hoạt động 1: Có bao nhiêu số chẵn có 4 chữ số được lập từ các số 0,1,2,3,4,5,6 sao cho
a/ Các chữ số có thể giống nhau
b/ Các chữ số khác nhau
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng – trình chiếu
-Hỏi : Số tự nhiên ntn đgl 1 số tự nhiên chẵn ?
- Hương dẫn học sinh cách sx các số để có được 1 số tự nhiên chẵn bất kì( khác nhau )
- Phân công học sinh thực hiện
- Tra lời câu hỏi
- Trình bài lời giải bài toán
Giải
a/ 1176
b/420
Hoạt động 2: Xếp ngẫu nhiên 3 bạn nam ,3 bạn nữ ngồi vào 6 ghế kê theo hàng ngang.Tìm xác suất sao cho
a/ Nam nữ ngồi xen kẻ nhau
b/ Ba bạn nam ngồi cạnh nhau
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng – trình chiếu
-Hỏi công thức tính xác suất
- Hương dẫn hs
+ Cách sx hs nam nữ ngồi xen kẻ
+ Cách sắp 3 nam ngồi canh nhau
- Phân công học sinh tính xác suất , theo hương dẫn của giáo viên
-Nhắc lại công thức tính xac xuất
- Theo dõi hướng dẫn
- Tính xác suất theo hương dẫn gv
Giải
a/ 0,1
b/ 0,2
Hoạt động 3: Từ một hộp đựng 6 quả cầu trắng và 4 quả cầu đen .Lấy ngẫu nhiên đồng thời 4 quả.Tính xác suất sao cho :
a/ Bốn quả lấy ra cùng màu
b/ Có ít nhất 1 quả màu trắng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng – trình chiếu
-Hương dẫn hs lấy như thế nào để các quả lấy ra thỏa y/c bài toán
- Gọi hs lên bảng trình bài lời giải
- Xác định số cách lấy ra 4 quả cùng màu, khác màu
- Thực hiện tính xác suất
Giải
a/
b/
4.Củng cố bài :
- Qui tắc nhân, qui tắc cộng
- Công thức tính xác suất biến cố
5.Hương dẫn và nhiệm vụ về nhà : Xem lại các bài tập vừa giải , ôn lại qui tắc nhân, qui tắc cộng và công thức tính xác suất biến cố
ÔN TẬP CHƯƠNG II (2 tiết)
●Tuần :22
●Tiết :40
●Ngày soạn:
--&--
I-MỤC TIÊU:Rèn luyện cho học sinh kĩ năng tính xác suất của biến cố
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1)Giáo viên:Giáo án , Sgk,
2)Học sinh :Chuẩn bị bài tập 7,8,9/77 Sgk
III-PHƯƠNG PHÁP:Vấn đáp ,gợi mở, thuyết trình
IV-TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1)Ổn định lớp
2)Kiểm tra bài cũ
3)Bài tập
Hoạt động 1:Gieo 1 con súc sắc 3 lần .Tính xác suất sao cho mặt 6 chấm xuất hiện ít nhất 1 lần
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng-trình chiếu
Hương dẫn
Xác định kg mẫu
Biến cố A
Tính xác suất
Thực hiện theo sự hương dẫn
Kg mẫu
Kí hiệu
+ A:”Không lần nào xhiện mặt 6 chấm”
+ :” It nhất 1 lần xh mặt 6 chấm”
Ta có: n(A)= 53p(A)=
Vậy p()=1- p(A)
Giải
Kq :
Hoạt động 2:Cho lục giác đều ABCDEF .Viết các chữ cái A,B,C,D,E,F vào 6 cái thẻ .Lấy ngẫu nhiên hai thẻ.
Tìm xác suất sao cho đoạn thẳng mà các đầu mút là các điểm được ghi trên 2 thẻ đó là :
a/ Cạnh của lục giác
b/ Đường chéo của lục giác
c/ Đường chéo nối 2 đỉnh đối diện của thứ diện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng-trình chiếu
Hương dẫn
-Xác định kg mẫu
-Biến cố A,B,C
- Tính xác suất
Thực hiện theo sự hương dẫn gv
a/ n(A)=6
b/ n(B)=
c/ n(C)=3
Giải
Kq :
a/
b/
c/
Hoạt động 3:Gieo đồng thời 2 con súc sắc .Tính xác suất sao cho
a/ Hai con súc sắc đều xuất hiện mặt chẵn
b/ Tích các số chấm trên hai con súc sắc là lẻ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng-trình chiếu
Hương dẫn
-Xác định kg mẫu
-Biến cố A,B,C
- Tính xác suất
Thực hiện theo hươg dẫn của giáo viên
a/ n(A)=9
b/ n(B)=9
Giải
Kq :
a/
b/
4.Củng cố bài : Biến cố , không gian mẫu, công thức tính xác suất
5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà : Xem lại các bài tập vừa giải , chuẩn bị bài “phương pháp qui nạp toán học”
File đính kèm:
- Tiet 39-40.doc