CHƯƠNG II : TỔ HỢP – XÁC SUẤT
§1. QUY TẮC ĐẾM
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:Giúp học sinh nắm được qui tắc cộng và qui tắc nhân
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng để giải một số bài toán
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Bảng phụ, phiếu trả lời trắc nghiệm
2. Chuẩn bị của HS : Sgk,xem bài trước ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích lớp 11 tiết 20, 21, 22: Quy tắc đếm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
●Tuần : 10- Tiết : 20 ●Ngày soạn:14/10/11
CHƯƠNG II : TỔ HỢP – XÁC SUẤT
§1. QUY TẮC ĐẾM
--&--
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:Giúp học sinh nắm được qui tắc cộng và qui tắc nhân
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng để giải một số bài toán
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Bảng phụ, phiếu trả lời trắc nghiệm
2. Chuẩn bị của HS : Sgk,xem bài trước ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC .
1.Ổn định lớp: (1/)
2.Kiêm tra bài cũ: (4/)Cho hai tập hợp A={x ÎR / (x-3)(x2+3x-4)=0}, B={x Î Z / -2 ≤ x < 4 }
Hãy liệt kê các phần tử của tập hợp A, B , A Ç B
3. Bài học (35/)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng – trình chiếu
-Giới thiệu ký hiệu số phần tử của tập hợp
- Để đếm số phần tử của các tập hợp hữu hạn đó, cũng như để xây dựng các công thức trong Đại số tổ hợp, người ta thường sử dụng qui tắc cộng và qui tắc nhân
- Nêu ví dụ: Có 6 quyển sách khác nhau và 4 quyển vở khác nhau. Hỏi có bao nhiêu cách chọn một trong các quyển đó?
• Có bao nhiêu cách chọn một trong 6 quyển sách khác nhau?
• Có bao nhiêu cách chọn một trong 4 quyển vở khác nhau?
•Có bao nhiêu cách chọn 1 trong các quyển đó?
- Hình thành qui tắc cộng “Thực chất của qui tắc cộng là qui tắc đếm số phần tử của 2 tập hợp không giao nhau”
-Yêu cầu HS chia làm 4 nhóm làm bài tập sau trên bảng phụ
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Trả lời câu hỏi
Có 6
Có 4
Có 4+ 6 =10 cách chọn
Thảo luận , trình bày kết quả : 24
I.Qui tắc cộng
●Qui tắt : (Sgk)
●:
Ví dụ : Trên bàn có 8 cây bút chì khác nhau, 6 cây bút bi khác nhau và 10 quyển tập khác nhau. Một HS muốn chọn một đồ vật duy nhất hoặc 1 cây bút chì hoặc 1 bút bi hoặc 1 cuốn tập thì có bao nhiêu cách chọn?
● Chú ý : Quy tắc cộng có thể mở rộng cho nhiều hành động
4. Củng cố bài : (5/)Qui tắt cộng
5. Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà: Học bài , chuẩn bị bài tâp 1/ 46 Sgk
●Tuần : 11- Tiết : 21
●Ngày soạn :17/10/11
§1. QUY TẮC ĐẾM
--&--
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:Giúp học sinh nắm được qui tắc cộng và qui tắc nhân
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng để giải một số bài toán
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Bảng phụ, phiếu trả lời trắc nghiệm
2. Chuẩn bị của HS : Sgk,xem bài trước ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Gợi mở , vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC .
1.Ổn định lớp: ( 1phút)
2.Kiêm tra bài cũ: (4/)
● Trình bày qui tắt cộng ?
● Áp dụng : Trên bàn có 8 cây bút chì khác nhau, 6 cây bút bi khác nhau và 10 quyển tập khác nhau
Một HS muốn chọn một đồ vật duy nhất hoặc 1 cây bút chì hoặc 1 bút bi hoặc 1 cuốn tập thì có bao
nhiêu cách chọn?
3.Bài học ( 35/ )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng – trình chiếu
-Yêu cầu HS đọc ví dụ 3, dùng sơ đồ hình cây hướng dẫn để HS dễ hình dung
- Hình thành qui tắt nhân
- Củng cố qui tắt : yêu cầu học sinh thực hiện H2 (Sgk)
-Chia làm 4 nhóm, yêu cầu HS nhóm 1,2 làm ví dụ 4a, HS nhóm 3,4 làm ví dụ 4b SGK trang 45
-Hướng dẫn HS giải Bt2/45 nhằm củng cố thêm ý tưởng về qui tắc
Nghe và hiểu nhiệm vụ
Phát biểu qui tắt , ghi nhận
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Trả lời câu hỏi
- Phát biểu điều nhận xét
II.Qui tắt nhân
● Qui tắt : (Sgk )
●Ví dụ:
1/ Có bao nhiêu số điện thoại gồm
a/ Có 6 số bất kì ?
b/ Có 6 chữ số lẻ ?
Giải
a/ 1.000.000 (số )
b/ 15.625 (số )
2/ Từ các số 1,2,3,4,5,6 có thể lập
bao nhiêu số tự nhiên bé hơn 100?
Giải
●Chú ý:Quy tắc nhân có thể mở
rộng cho nhiều hành động liên tiếp
4. Củng cố :( 5 / ) Củng cố các kiến thức đã học về qui tắc đếm.
5. Hướng dẫn và bài tập về nhà: 1,2,3,4 SGK trang 46
●Tuần : 11- Tiết : 22
●Ngày soạn : 22/10/11
LUYEÂN TAÄP VEÀ QUY TAÉC ÑEÁM
--&--
I) MUÏC TIEÂU
1. Kieân thöùc: Cuûng coá
- Hai quy taéc ñeám cô baûn: quy taéc coäng vaø quy taéc nhaân
- Bieát aùp duïng vaøo töøng baøi toaùn: khi naøo duøng quy taéc coäng, khi naøo duøng quy taéc nhaân
2. Kó naêng
- Sau khi hoïc xong baøi naøy HS söû duïng quy taéc ñeám thaønh thaïo
- Tính chính xaùc soá phaàn töû cuûa moãi taäp hôïp maø saêp xeáp theo quy luaät naøo ñoù
3) Thaùi ñoä
-Töï giaùc tích cöïc trong hoïc taäp.
-Bieát phaân bieät roõ caùc khaùi nieäm cô baûn vaø vaän duïng trong töøng tröôøng hôïp cuï theå
-Tö duy caùc vaán ñeà cuûa toaùn hoïc moät caùch logíc vaø heä thoáng.
II) CHUAÅN BÒ CUÛA GIAÙO VIEÂN VAØ HOÏC SINH
1) Chuaån bò cuûa giaùo vieân: Chuẩn bị các câu hỏi gợi mở
2) Chuẩn bị của HS: Cần ôn lại một số kiến thức đã học về qui taéc ñeám
III) TIEÁN TRÌNH DAÏY HOÏC
1/ Ổn định lớp (1/)
2/ Kiểm tra bài cũ (4/)
●Trình bày quy tắc cộng , quy tắc nhân ?
● Moät loâ haøng ñöôïc chia thaønh 4 phaàn, moãi phaàn ñöôïc chia vaøo 20 hoäp khaùc nhau. Coá bao nhiêu caùch
choïn 4 hoäp ñeå kieåm tra chaát löôïng.
3/ Bài học :
Hoạt động 1: (12/ ) Từ các chữ số 1,2,3,4 có thể lập bao nhiêu số tự nhiên gồm
a/ Một chữ số b/ Hai chữ số c/ Hai chữ số khác nhau
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng – trình chiếu
Hướng dẫn
a) Có bao nhiêu cách chọn ?
b) Giả söû soá caàn tìm laø .
Coù bao nhiêu caùch choïn a vaø b ? c) Giả söû soá caàn tìm laø ,Coù bao nhiêu caùch choïn a và b khác nhau để được số có 2 chữ số khác nhau?
HS theo doõi gôïi môû vaø laøm baøi
Coù 4 caùch choïn a , 4 caùch choïn b.
Có 4 cách chọn a , 3 cách chọn b
Giải
a/ Có 4 số
b/ Có 4.4 = 16 số
c/ Có 4.3 = 12 số
Hoạt động 2: (12/)Các thành phố A,B,C ,D được nối với nhau bởi các con đường như hình
A B C D
a/ Có bao nhiêu cách đi từ A đến D mà qua B,C chỉ 1 lần
b/ Có bao nhiêu cách đi từ A đến D rồi quay lại A
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng – trình chiếu
Hướng dẫn
Caâu hoûi 1:Coù bao nhieâu caùch ñi töø A ñeán D?
Caâu hoûi 2: Coù bao nhieâu caùch ñi töø D ñeán A ?
Caâu hoûi 3: Coù bao nhieâu caùch ñi töø A ñeán D roài quay veà A?
Suy nghĩ trả lời
Coù 4.2.3 = 24 caùch
Coù 3.2.4 = 24 caùch.
Coù 24 +24 = 48 caùch (24.24=576 )
Giải
a) 4.2.3 = 24 (cách)
b) 4.2.3.3.2.4 = 242 = 576 (cách)
Hoạt động 3: (11/) Có 3 kiểu mặt đồng hồ đeo tay ( vuông tròn ,elíp ) và 4 kiểu dây ( kim loại , da, vải , nhựa ) Hỏi có bao nhiêu cách chọn 1 đồng hồ gồm 1 mặt và một dây
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng – trình chiếu
Caâu hoûi 1:Ñeå choïn moät ñoàng hoà caàn bao nhieâu haønh ñoäng?
Caâu hoûi 2: Coù bao nhieâu caùch choïn ñoàng hoà ?
Hai haønh ñoäng: Choïn maët roài choïn daây hoaëc ngöôïc laïi.
Gôïi yù traû lôøi caâu hoûi 2:
Coù 3.4 = 12 caùch choïn
Giải
3.4 = 12 (cách)
4.Củng cố :( 5 / ) Củng cố các kiến thức đã học về qui tắc đếm
5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà : . Moät soá baøi taäp traéc nghieäm
1. Moät loâ haøng ñöôïc chia thaønh 4 phaàn, moãi phaàn ñöôïc chia vaøo 20 hoäp khaùc nhau. Ngöôøi ta choïn 4 hoäp ñeå kieåm tra chaát löôïng.
Soá caùch choïn laø :
a. 20.19.18.17; b. 20 + 19 + 18 + 17; c. 80.79.78.77; d. 80 + 79 + 78 + 77.
Traû lôøi: Choïn(c)
2. Cho caùc chöõ soá: 1, 3, 5, 6, 8.Soá caùc soá chaün coù 3 chöõ soá khaùc nhau coù ñöôïc töø caùc soá treân laø :
a. 12 b. 24 c. 20 d. 40.
Traû lôøi : Choïn (b)
3. Cho caùc chöõ soá: 1, 3, 5, 6, 8.Soá caùc soá chaün coù 4 chöõ soá khaùc nhau coù ñöôïc töø caùc soá treân laø:
a. 4.3.2; b. 4 + 3 + 2; c.2.4.3.2; d. 5.4.3.2.
Traû lôøi : Choïn (c)
4. Cho caùc chöõ soá: 1, 3, 5, 6, 8.Soá caùc soá leû coù 4 chöõ soá khaùc nhau coù ñöôïc töø caùc soá treân laø:
a. 4.3.2; b. 4 + 3 + 2; c.3.4.3.2; d. 5.4.3.2.
Traû lôøi : Choïn (c)
5. Moãi lôùp hoïc coù 4 toå, toå 1 coù 8 baïn, ba toå coøn laïi coù 9 baïn.
a) Soá caùch choïn moät baïn laøm lôùp tröôûng laø
a. 17; b.35; c. 27; d. 9.
Traû lôøi : Choïn (b)
b) Soá caùch choïn moät baïn laøm lôùp tröôûng sau ñoù choïn 2 baïn lôùp phoù laø:
a. 35,34,32; b.35 + 34 + 33; c. 35.34; d. 35.33.
Traû lôøi : Choïn (a)
c) Soá caùch choïn 2 baïn trong moät toå laøm tröïc nhaät laø
a. 35.34; b. 7.8 + 3.8.9; c. 35 + 34; d. 35.33.
Traû lôøi : Choïn (b)
File đính kèm:
- Tiet 20-21-22.doc