Bài 1 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (4 tiết)
I. Mục tiêu : Qua bài học , học sinh cần
1) Kiến thức : Hiểu khái niệm hàm số lượng giác ( của biến số thực)
2) Kĩ năng :
- Xác định được tập xác định ; tập giá trị ;tính chẵn , lẻ ;tính tuần hoàn ;chu kì ; khoảng đồng biến.nghịch
biến của các hàm số y=sinx,y=c osx ,y= tanx,y= cotx
-Vẽ được đồ thị của các hàm số y=sinx,y=cosx ,y= tanx,y= cotx
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1) Giáo viên : Giáo án ,SGK,bảng phụ
2) Học sinh : On tập lại kiến thức
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích lớp 11 tiết 1 đến 5: Hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
°Tuần:1
°Tiết : 1 Chương I : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
°Ngày soạn : 7/8/11
Bài 1 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (4 tiết)
&
I. Mục tiêu : Qua bài học , học sinh cần
1) Kiến thức : Hiểu khái niệm hàm số lượng giác ( của biến số thực)
2) Kĩ năng :
- Xác định được tập xác định ; tập giá trị ;tính chẵn , lẻ ;tính tuần hoàn ;chu kì ; khoảng đồng biến.nghịch
biến của các hàm số y=sinx,y=c osx ,y= tanx,y= cotx
-Vẽ được đồ thị của các hàm số y=sinx,y=cosx ,y= tanx,y= cotx
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1) Giáo viên : Giáo án ,SGK,bảng phụ
2) Học sinh : Oân tập lại kiến thức
-Cách xác đ ịnh điểm M trên đường tròn lượng giác với số thực sao cho
-Khái niệm hàm số chẵn , hàm số lẻ ; định nghĩa về tính đơn điệu của hàm số
III. Phương pháp dạy học : thuyết trình , vấn đáp , gợi mở
IV. Tiến trình bài học
1) Ổn định lớp (2/ )
Tiết: 1
2/ Kiểm tra bài cũ : ( Khơng kiểm tra )
3) Bài học Hoạt động 1:Định nghĩa hàm số lượng giác (25/)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng-trình chiếu
- gv hỏi :
. Với mỗi số thực x ,có bao nhiêu
Điểm sao cho ?
. Tung độ của điểm M là gtlg gì của số
thực x ?
-Hình thành định nghĩa hàm số sin
-gv lưu ý học sinh : hs y=sinx có tập
xác định là R
-cho học sinh đọc định nghĩa
- yiêu cầu học sinh thực hiện H2 SGK
- gv nêu nhận xét
- học sinh trả lời:
. có duy nhất điểm M
. là sinx
- nhắc lai và ghi nhận
-học sinh đọc định nghĩa
- học sinh suy nghĩ thực hiện
. sin(-x)=-sinx
. cos(-x) =cosx
I . ĐINH NGHĨA
1)Hàm số sin và hàm số côsin
a. Hàm số sin : (SGK)
y
M
M
sinx
0
x
b. Hàm số côsin (SGK)
y
M
O cosx
x
2)Hàm số tang, hàm số cotang (SGK)
Nhận xét : hàm số y=sinx là hàm số lẻ , y=cosx là hàm số chẵn
Hoạt động 2: Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác (10/)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng-trình chiếu
-yêu cầu học sinh: Tìm T sao cho sin(x+T)=sinx và tan(x+T)= tanx
-gv hỏi: với số dương nhỏ nhất nào của T sao cho sin(x+T)=sinx , tan(x+T)= tanx ?
- gv nhấn mạnh học sinh
. hàm số thoả đk f(x+T) =f(x) là hàm tuần hoàn
. số dương T nhỏ nhất thoả điều kiện f(x+T) =f(x) , là chu kì của hám số
- học sinh suy nghĩ trả lời:
- cho số k biến thiên tìm số k dương nhỏ nhất
II. TÍNH TUẦN HOÀN CỦA HÀM SỐ
* Ghi nhớ :
•Hàm số y=sinx,y=cosx tuần hoàn
chu kì
• hàm số y=tanx,y=cotx tuần hoàn
chu kì
4.Củng cố bài học: (5/)
Cho học sinh trả lời các câu hỏi sau
- nêu định nghĩa hàm số sin, hàm số cosin , hàm số tang , hàm số co tang
- hãy cho biết tính chẵn-lẻ; tập xác đinh; tính đối xứng đồ thị các hàm số sinx , cosx , tanx , cotx
- hàm số thoả đk nào ,ta nói đó là hàm số tuần hoàn, chu kì tuần hoàn được xác đinh như thế nào
5.Hướng dẫn và nhiêm vụ về nhà : (3/)
- Chuẩn bi bài tập 1,2 trang 17 SGK
-Thực hành các câu trắc nghiệm sau
1) Chu kì của hàm số y=sinx là
A) B) C) D)
2) Tập xác định hàm số y=tan2x là
A) B) C) D)
§1 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tt)
°Tuần :1
°Tiết :2-3
°Ngày soạn: 11/8/11
&
I. Mục tiêu: Qua bài học , học sinh cần
1) Kiến thức : Hiểu khái niệm hàm số lượng giác ( của biến số thực)
2) Kĩ năng :
- Xác định được tập xác định ; tập giá trị ;tính chẵn , lẻ ;tính tuần hoàn ;chu kì ; khoảng đồng biến.nghịch
biến của các hàm số y=sinx,y=c osx ,y= tanx,y= cotx
-Vẽ được đồ thị của các hàm số y=sinx,y=cosx ,y= tanx,y= cotx
II. Chuẩn bi của giáo viên và học sinh
1 Giáo viên: giáo án , SGK, bảng phụ
2.Học sinh: chuẩn bị bài cũ , xem bài trước ở nhà, dụng cụ học tập
III. phương pháp dạy học: thuyết trình ,gợi mở , nêu vấn đề
IV. Tiến trình bài học
1) Ổn định lớp : (2/ )
2) Kiểm tra bài cũ: (3/ )
câu hỏi 1: hãy cho biết tính chẵn ,lẻ; tập xác định; chu kì của hàm số y=sinx ?
Câu hỏi 2: hãy trình bày định nghĩa về tính đơn điệu của hàm số ?
Tiết 2
3) Bài học
Hoạt động 1: Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = sinx (15/ )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng,trình chiếu
-hỏi lại kiến thức cũ về tính chẵn,lẻ;chu kì; txđ hàm số y=sinx
- dựa vào hình vẽ để học sinh nhận biết được sbt hàm số trên đoạn[0; ]
- yêu cầu học sinh lập bảng thiên
-hương dẫn học sinh vẽ đồ thị hàm số trên [0; ] , trên R
- nhắc lại kiến thức đã học
-nhìn hình nhận biết sbt của hsố
. trên đoạn[0;] hàm số tăng
. trên đoạn [; ] hàm số giảm
-lập bảng biến thiên của hàm số
- ghi nhận về nhà vẽ hình
III. SỰ BIẾN THIÊN,ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
1) Hàm số y=sinx
- tập xác định : D= R
- tập giá trị : T=[-1;1]
-tuần hoàn với chu kì
-là hàm số lẻ
- Bbt:
0
o
o
1
Hs tăng trên [0;],giảm trên [;]
- đồ thị :
Hoạt động 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = cosx ( 20/ )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng – trình chiếu
-Gv hỏi :
. sin(x+) = ?
. nhận xét gì về mqh đồ thị của hai hàm số y=sinxvà y=cosx ?
- cho hs dựa vào đồ thị nhận biết sự biến sbt hàm số trên đoạn và lập bảng biến thiên
- Hoc sinh suy nghĩ trả lời
. sin(x+)= cosx
. Dời đồ thị hàm số y=sinx sang trái đoạnta được đồ thị hàm số y=cosx
- Học sinh về nhà vẽ hình
-nhận biết sbt hàm số bằng đồ thị ,lập bbt
. trên đoạn tăng ; giảm trên đoạn
. Bbt:
x
- 0
y=cosx
1
-1 -1
2)Hàm số y= cosx
-Txđ: D=R
- Tgt: T=[-1;1]
-là hàm số chẵn(đồ thị đx qua
trục tung)
- tuần hoàn với chu kì
-Đồ thị:
* Lưu ý: đồ thị hàm số y=sinx và y= cosx là các đường hình sin
..
Tiết 3
Hoạt động 1: Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = tanx (20/ )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng,trình chiếu
- Yiêu cầu học sinh nhắc lai txđ, tính chẵn-lẻ,chu kì tuần hoàn
-Sử dụng hình vẽ 7 để học sinh nhận biết được sbt hàm số trên
-yêu cầu học sinh lập bảng biến thiên
- Hướng dẫn vẽ đồ thị
-nhớ lai kiến thức cũ và nhắc lại
- nhận xét: hàm số luôn đồng biên
- lập bảng biến thiên
- về nhàvẽ hình SGK
3)Hàm số tanx
-Txđ : D=R\
-Là hàm số lẻ
-Tuần hoàn với chu kì
- Sbt:Tăng trên nửa khoảng
Bbt:
x
0
y=tanx
+
1
0
Bgt: (SGK)
-Đồ thị :
Hoạt động 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = cotx (15/ )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng,trình chiếu
Tiến hành tương tư như hàm số y=tanxï
Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
4) Hàm số y= cotx (SGK)
4. Củng cố bài học: ( 5/ )Txđ , sbt , tính tuần hoàn , tính chẵn –lẻ của các hàm số y = sinx ,y = cosx,y=tanx vày= cotx
5. Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà
1. Nắm được các tính chất của đồ thị hàm số y = sinx ,y = cosx,y=tanx và y=cotx
2. Chuẩn bị bài tập 1, 2,3,5,6,7 SGK
BÀI TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC(2 tiết)
●Tuần : 2
●Tiết : 4-5
●Ngày soạn : 27/8/11
&
I. Mục tiêu :: luyện tập cho hs tìm tập xác định ; xét sư biến thiên ; vẽ đồ thị ; tìm giá trị của x
sao cho cosx=m
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên : Sgk , bài tập
2. Học sinh : Học bài và chuẩn bị bài tập
III. Phương pháp : Vấn đáp , gợi mở
IV. Tiến trình bài học
Tiết 1
1. Ổn định lóp (1/)
2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)
3. Bài tập
Hoạt động 1:Dựa vào đồ thị hàm số y =sinx tìm các khoảng giá trị của x để hàm đĩ nhận giá trị dương (10/)
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt đông của học sinh
Nội dung ghi bảng ,trình chiếu
Dùng bảng phụ nêu đồ thị hs y = sinx
Nhận xét đồ thị , kết luận
Giải
KL:Các hoảng
Hoạt động 2 : Chưng minh sin2(x+k) = sin2x .Vẽ đồ thị hàm số y = sin2x (10/)
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt đông của học sinh
Nội dung ghi bảng ,trình chiếu
?
● Xét hàm số y = sin2x
Tập xác định?
Tập giá trị?
Là hàm số lẻ hay chẵn ?
Chu kì tuần hồn hàm số
Sự biến thiên hàm số trên
-Tập xác định : D= R
-Tập giá trị : T=[-1;1]
-Tuần hoàn với chu kì T =
-Là hàm số lẻ
- Hàm số đb trên
Giải
●sin2(x+k)= sin(2x+k2)= sin2x
● Đồ thị :
Hoạt động 3: Dựa vào đồ thị hàm số y = cosx , tìm các khoảng giá trị của x để hàm số đĩ nhận giá trị âm (10/ )
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt đông của học sinh
Nội dung ghi bảng ,trình chiếu
Vẽ đồ thị hàm số y = cosx
Hướng dẫn học sinh nhận xét đồ thị rút ra kết luận
Nhận xét đồ thị rút ra kết luận
Giải
KL:Các khoảng
Hoạt động 4 : Tìm x sao cho cosx = (10/ )
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt đông của học sinh
Nội dung ghi bảng ,trình chiếu
- Hướng dẫn hs thực hiện
- thực hiện theo hướng dẫn của gv
+ Lấy điểm H trên trục Ox sao cho
+ Kẻ đường thẳng qua H và vuông góc Ox cắt đường tròn tại M ,M’
+ Xác định số đo của hai cung lượng giác AM,AM’ là số thực x cần tìm
Bài tập 5 / 18 SGK y
O
M
0
x H
M/
Kl:
Tiết 2
Hoạt động 1 : Rèn luyện cho hs tìm tập xác định của hàm số lương giác ( 25/)
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng , trình chiếu
- Tổ chức hs ôn tập đk để các biểu thúc có nghĩa
- Y/c hs thực hiện giải bài toán
- Hd hs xác định đk cos x1
- nhắc lại kiến thức cũ
có nghĩa khi và chỉ khi v 0
có nghĩa khi và chỉ khi u 0
có nghĩa khi và chỉ khi u >0
- Suy nghĩ thực hiện nhiệm vụ được giao
+ Sinx 0
+ cosx 1
+ cos ()0 x
+ sin(x+) 0 x -
Bài tập 2/17:Tìm tập xác định của hàmsố
a). y=
Giải
D={x/}
b).y =
Giải
D=
c). y = tan ()
Giải
D=
d) y= cot (x+)
D=
Hoạt động 2: Dựa vào đồ thị hàm số y = sinx suy ra đồ thị của hàm số y= (15/)
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt đông của học sinh
Nội dung ghi bảng ,trình chiếu
- Nhắc lại cách suy đồ thị hs y=
- Yêu cầu vẽ đồ thị hs y= sinx ,từ đó suy ra
đồ thị hs y=
- Nắm , ghi nhận cách suy đồ thị
- Vẽ đồ thị hs y= sinx và vận dụng phép suy đồ thị để vẽ đồ thị hs y =
Bài tập 3/17
y=
4. Củng cố bài (5/)
- Cách vẽ đồ thị hàm số lượng giác , cách suy đồ thị hàm số y= /f(x) /
- Các bước tiến hành để tìm số thực x sao cho cosx= a
- Các dạng đặc biệt hàm số thường găp khi tìm tập xác định
5. Hương dẫn và nhiệm vụ về nhà:Xem lại các bài tập vừa giải và chuẩn bị bài “ các phương trình lượng giác cơ bản”
File đính kèm:
- Tiet 1-2-3-4-5.doc