Giáo án Đại số giải tích 11 tiết 41, 42: Cấp số cộng

CẤP SỐ CỘNG

Tiết:41-42

I/MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

-Biết khái niệm cấp số cộng,công thức số hạng tổng quát,tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.

-Biết sử dụng công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán:Tìm các yếu tố còn lại khi biết ba trong năm yếu tố u1,un,n,d,Sn

2.Kĩ năng:

-Rèn luyện kĩ năng vận dụng các công thức của cấp số cộng vào giải các bài tập.

3.Thái độ:Cẩn thận,chính xác

4.Tư duy:Phân tích,tổng hợp

II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV:Phiếu học tập

HS:Đọc trước bài ở nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích 11 tiết 41, 42: Cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CẤP SỐ CỘNG Tiết:41-42 I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết khái niệm cấp số cộng,công thức số hạng tổng quát,tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng. -Biết sử dụng công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán:Tìm các yếu tố còn lại khi biết ba trong năm yếu tố u1,un,n,d,Sn 2.Kĩ năng: -Rèn luyện kĩ năng vận dụng các công thức của cấp số cộng vào giải các bài tập. 3.Thái độ:Cẩn thận,chính xác 4.Tư duy:Phân tích,tổng hợp II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. GV:Phiếu học tập HS:Đọc trước bài ở nhà. III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. -Gợi mở vấn đáp. -Đan xen hoạt động nhóm. IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra kiến thức cũ:(5’) -Bài tập 5 3/Nội dung bài mới. Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng hoặc trình chiếu 10’ 10’ 5’ 15’ 10’ 15’ 15’ Gv dẫn dắt HS bằng Hđ 1 sau đó GV đưa ra định nghĩa. Tại sau dãy số hữu hạn sau là một cấp số cộng? 1,-3,-7,-11,-15 GV cho HS HĐ2 GV cho HS hoạt động 3 sau đó đi đến nội dung của định lí 1. GV trình bày ví dụ 2 gọi HS lên bảng trình bày lời giải GV:; Trong một cấp số công hữu hạn,tổng của hai số hạng cách đều hai số hạng đầu và cuối thì bằng tổng của hai số hạng đầu và cuối. GV hướng dẫn HS giải bằng cách chia nhóm học tập. GV hướng dẫn HS giải bằng cách chia nhóm học tập. -HS nhắc lại định nghĩa HS: Vì –3=1+(-4) -7=-3+(-4) -11=-7+(-4) -15=-11+(-4) ,,,... Ví dụ 2: HS lên bảng trình bày lời giải HS lên bảng trình bày lời giải HS nắm chắc công thức hoặc HS đại diên nhóm lên bảng trình bày lời giải. HS đại diên nhóm lên bảng trình bày lời giải. I.ĐỊNH NGHĨA Cấp số cộng là một dãy số (hữu hạn hoặc vô hạn),trong đó kể từ số hạng thứ hai,mỗi số hạng đều bằng số hạng đứng ngay trước nó cộng với một số không đổi d. Số d gọi là công sai. Ta có: với nÎN* Ví dụ 1:SGK II/SỐ HẠNG TỔNG QUÁT Định lí 1:Nếu cấp số cộng có số hạng đầu và công sai d thì số hạng tổng quát được xác định bởi công thức: với Ví dụ 2:SGK III/TÍNH CHẤT CÁC SỐ HẠNG CỦA CẤP SỐ CỘNG. Định lí 2: , IV/TỔNG n SỐ HẠNG ĐẦU CỦA MỘT CẤP SỐ CỘNG. Định lí 3:Cho cấp số cộng ().Đặt Khi đó; hoặc Ví dụ 3:Cho dãy số (un) với a/Chứng minh dãy (un) là cấp số cộng.Tìm u1 và d. b/Tính tổng của 50 số hạng đầu c/ Biết Sn=260,tìm n. BÀI TẬP: Bài 1:Tìm số hạng đầu và công sai của cấp số công sau. Bài 2:Trong các bài toán về cấp số công,ta thường gặp năm đại lượng u1, un, n, d, Sn . a/Hảy viết các hệ thức liên hệ giữa các dại lương đó. b/Lập bảng theo mẫu sau và điền số thích hợp vào ô trống.(SGK) 4.Củng cố:(4 phút) Bài tập trên 5/Dặn dò:(1 phút).Xem trước bài mới.

File đính kèm:

  • docDS-41-42.doc