Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết dạy: 04 Bài 1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tt)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Nắm được định nghĩa hàm số sin và côsin, từ đó dẫn tới định nghĩa hàm số tang và hàm số côtang như là những hàm số xác định bởi công thức.
- Nắm được tính tuần hoàn và chu kì của các HSLG sin, côsin, tang, côtang.
- Biết tập xác định, tập giá trị của 4 HSLG đó, sự biến thiên và biết cách vẽ đồ thị của chúng.
Kĩ năng:
- Diễn tả được tính tuần hoàn, chu kì và sự biến thiên của các HSLG.
- Biểu diễn được đồ thị của các HSLG.
- Xác định được mối quan hệ giữa các hàm số y = sinx và y = cosx, y = tanx và y = cotx.
Thái độ:
- Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng từng trường hợp cụ thể.
- Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số & Giải tích 11 tiết 4: Hàm số lượng giác (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/08/2008 Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết dạy: 04 Bàøi 1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tt)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Nắm được định nghĩa hàm số sin và côsin, từ đó dẫn tới định nghĩa hàm số tang và hàm số côtang như là những hàm số xác định bởi công thức.
Nắm được tính tuần hoàn và chu kì của các HSLG sin, côsin, tang, côtang.
Biết tập xác định, tập giá trị của 4 HSLG đó, sự biến thiên và biết cách vẽ đồ thị của chúng.
Kĩ năng:
Diễn tả được tính tuần hoàn, chu kì và sự biến thiên của các HSLG.
Biểu diễn được đồ thị của các HSLG.
Xác định được mối quan hệ giữa các hàm số y = sinx và y = cosx, y = tanx và y = cotx.
Thái độ:
Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng từng trường hợp cụ thể.
Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các bài đã học.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
H. Nêu tập xác định của các hàm số lượng giác ?
Đ. Dsin = R; Dcos = R; Dtang = R \ ; Dcot = R \ {kp, k Ỵ Z}
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Khảo sát hàm số y = tanx
15'
H1. Nhắc lại một số điều đã biết về hàm số y = tanx ?
· GV hướng dẫn HS xét sự biến thiên và đồ thị của hàm số y = tanx trên nửa khoảng
H2. Trên nửa khoảng , hàm số đồng biến hay nghịch biến ?
· GV hướng dẫn cách tịnh tiến đồ thị.
Đ1. Các nhóm lần lượt nhắc lại theo các ý:
– Tập xác định:
D = R \
– Tập giá trị: T = R
– Hàm số lẻ
– Hàm số tuần hoàn với chu kì p
Đ2. Trên nửa khoảng , hàm số đồng biến
III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác
3. Hàm số y = tanx
· Tập xác định:
D = R \
· Tập giá trị: T = R
· Hàm số lẻ
· Hàm số tuần hoàn với chu kìp
a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = tanx trên nửa khoảng
b) Đồ thị hàm số y = tanx trên D
Hoạt động 2: Khảo sát hàm số y = cotx
15'
H1. Nhắc lại một số điều đã biết về hàm số y = cotx ?
· GV hướng dẫn HS xét sự biến thiên và đồ thị của hàm số y = cotx trên khoảng (0; p)
H2. Xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số y = cotx trên khoảng (0; p) ?
· GV hướng dẫn phép tịnh tiến đồ thị dựa vào tính chất tuần hoàn.
Đ1. Các nhóm lần lượt nhắc lại theo các ý:
– Tập xác định:
D = R\ {kp, kỴZ}
– Tập giá trị: T = R
– Hàm số lẻ
– Hàm số tuần hoàn với chu kì p
Đ2. Hàm số nghịch biến
4. Hàm số y = cotx
· Tập xác định:
D = R \ {kp, kỴZ}
· Tập giá trị: T = R
· Hàm số lẻ
· Hàm số tuần hoàn với chu kìp
a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = cotx trên khoảng (0; p)
b) Đồ thị của hàm số y = cotx trên D
Hoạt động 3: Củng cố
10'
· Nhấn mạnh:
– Tính chất đồ thị của hàm số chẵn, hàm số lẻ, hàm số tuần hoàn.
– Dạng đồ thị của các hàm số y = tanx, y = cotx.
· Câu hỏi: Chỉ ra các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số y = tanx, y = cotx trên đoạn [–2p; 2p] ?
· Các nhóm thảo luận và trình bày.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài 1, 2 SGK.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- dai11cb04.doc