Giáo án Đại số giải tích 11 tiết 28, 29: Phép thử và biến cố

PHÉP THỬ VÀ BIẾN CỐ

Tiết:28-29

I/MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

-Hình thành các khái niệm quan trọng ban đầu:phép thử,kết quả của phép thử và không gian mẫu.

-Biết cách biểu diễn biến cố bằng lời và bằng tập hợp.

Nắm được ý nghĩa xác suất của biến cố,các phép toán trên biến cố.

2.Kĩ năng:

-Thành thạo phép toán trên các biến cố.

3.Thái độ:Cẩn thận,chính xác

4.Tư duy:Quy nạp và khái quát

II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV:Bảng phụ

HS:Đọc trước bài ở nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích 11 tiết 28, 29: Phép thử và biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÉP THỬ VÀ BIẾN CỐ Tiết:28-29 I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Hình thành các khái niệm quan trọng ban đầu:phép thử,kết quả của phép thử và không gian mẫu. -Biết cách biểu diễn biến cố bằng lời và bằng tập hợp. Nắm được ý nghĩa xác suất của biến cố,các phép toán trên biến cố. 2.Kĩ năng: -Thành thạo phép toán trên các biến cố. 3.Thái độ:Cẩn thận,chính xác 4.Tư duy:Quy nạp và khái quát II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. GV:Bảng phụ HS:Đọc trước bài ở nhà. III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. -Gợi mở vấn đáp. -Đan xen hoạt động nhóm. IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra kiến thức cũ:(5’) AÈB , AÇB? 3/Nội dung bài mới. Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng hoặc trình chiếu 10’ 10’ 10’ 15’ 5’ 15’ 10’ Hoạt động 1 bổ sung thêm vào các ví dụ về phép thử và không gian mẫu GV cần trình bày nhiều ví dụ mô tả khái niệm không gian mẫu GV cho hS nhắc lại khái niệm biến cố (Tuy biến cố là một tập con của không gian mẫu nưng không nên máy móc như vậy.Nó có đặc trưng định t1inh quan trọng là nó có thể xảy ra hoặc không xảy ra) Biến cố đối với biến cố A kí hiệu là: Khi gieo một con súc sắc A:”Xuất hiện mặt lẻ chấm” B:”Xuất hiệm mặt chẵn chấm” Biến cố A và B là hai biến cố đồi nhau GV cho học sinh hoạt đồng nhóm,sau đó đại diện nhóm trình bày kết quả Gieo một đồng tiền kim loại,rút một quân bài tú lơ khơ...là những ví dụ về phép thử HS cho nhiều ví dụ về không gian mẫu ll ll HS cho ví dụ về tập con của không gian mẫu Æ là biến cố không. AÈB được gọi là hợp của A và B. AÇB được gọi là giao của A và B. AÇB=Æ thì ta nói A và B xung khắc. HS lên bảng trình bày kết quả của nhóm mình I/PHÉP THỬ,KHÔNG GIAN MẪU 1.Phép thử Phép thử ngẫu nhiên là phép thử mà ta không đoán trước được kết quả của nó,mặc dù đã biết tập hợp tất cả các kết quả có thể có của phép thử đó. 2.Không gian mẫu. Tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra của một phép thử gọi là một không gian mẫu của phép thử và kí hiệu là W Ví dụ 1;Gieo một đồng tiền W={S,N} Vì dụ 2:Gieo một đồng tiền hai lần W={SS,SN,NS,NN} Ví dụ 2:Gieo một con súc sắc hai lần W={ (i,j) ½i,j=1,2,3,4,5,6 } II/BIẾN CỐ Biến cố là một tập con của không gian mẫu. Ví dụ:Phép thử gieo con súc sắc Biến cố là tập con của không gian mẫu Người ta kí hiệu các biến cố bằng các chữ cái in hoa A,B,C,... Chú ý:Tập Æ được gọi là biến cố không thể (gọi là biến cố không).Tập W gọi là biến cố chắc chắn. III/PHÉP TOÁN TRÊN CÁC BIẾN CỐ Giả sử A là biến cố liên quan đến phép thử. Tập W \ A được gọi là biến cố đối của biến cố A,kí hiệu xảy raÛ A không xảy ra Giả sử A và B là hai biến cố có liên quan đến một phép thử. Tập AÈB được gọi là hợp của các biến cố A và B. Tập AÇB được gọi là giao của các biến cố A và B. Nếu AÇB=Æ thì ta nói A và B xung khắc. Ví dụ 5:Xét phép thử gieo một đồng tiền hai lần với các biến cố: A:”Kết quả của hai lần gieo là như nhau” B:”Có ít nhất một lần xuất hiện mặt sấp” C:”Lần thứ hai mới xuất hiện mặt sấp” D:”Lần đầu xuất hiện mặt sấp” Ta có: 4.Củng cố:(9 phút):Bài tập 1,2,3 5/Dặn dò:(1 phút) Bài tập về nhà:4,5,6,7 trang 64

File đính kèm:

  • docDS-28-29.doc