Giáo án Đại số & Giải tích 11 Nâng cao tiết 6: Bài tập các hàm số lượng giác

Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC

 VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC

Tiết dạy: 06 Bài 1: BÀI TẬP CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Củng cố:

 Khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).

 Các tính chất chất chẵn lẻ, tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác.

 Kĩ năng: Luyện tập:

 Xác định được tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn - lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các HSLG.

 Vẽ được đồ thị của một số hàm số lượng giác đơn giản.

 Thái độ:

 Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.

 Học sinh: SGK, vở ghi. Chuẩn bị bài tập về nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số & Giải tích 11 Nâng cao tiết 6: Bài tập các hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Tiết dạy: 06 Bài 1: BÀI TẬP CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực). Các tính chất chất chẵn lẻ, tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác. Kĩ năng: Luyện tập: Xác định được tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn - lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các HSLG. Vẽ được đồ thị của một số hàm số lượng giác đơn giản. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: SGK, vở ghi. Chuẩn bị bài tập về nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) H. Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Luyện tập tìm tập xác định, xét tính chẵn - lẻ, tính tuần hoàn của HSLG 20' H1. Nêu các bước xét tính chẵn lẻ của hàm số? H2. Nêu cách chứng minh? H3. Gọi HS chứng minh? Đ1. – Tìm tập xác định – So sánh , a) không chẵn, không lẻ vì: b) hàm số chẵn c) hàm số lẻ Đ2. Các nhóm thảo luận và trình bày – Tìm tập xác định – Tính a) b) c) = d) Đ3. = 1. Xét tính chẵn - lẻ của các hàm số sau: a) b) c) 2. Cho các hàm số sau: a) b) c) d) Chứng minh rằng mỗi hàm số ở trên đều có tính chất: , k Î Z, x thuộc tập xác định của f. 3. Cho hàm số (A, v, a là những hằng số; A, v khác 0). Chứng minh rằng với mỗi số nguyên k, ta có: Hoạt động 2: Luyện tập vẽ đồ thị một số HSLG đơn giản 20' · GV hướng dẫn HS các phép biến đổi đồ thị. H1. Nêu phép biến đổi đồ thị tương ứng? · GV hướng dẫn HS các phép biến đổi đồ thị. H2. Nêu phép biến đổi đồ thị tương ứng? Đ1. a) Lấy đối xứng qua trục hoành b) c) Đ2. i) Tịnh tiến lên trên 2 đơn vị. ii) Tịnh tiến sang phải đơn vị. b) Cả hai đều là hàm số tuần hoàn. 4. Từ đồ thị (C) của hàm số , hãy suy ra đồ thị của các hàm số sau: a) b) c) 5. a) Từ đồ thị (C) của hàm số , hãy suy ra đồ thị của các hàm số sau: i); ii) b) Mỗi hàm số trên có là hàm số tuần hoàn không? Hoạt động 3: Củng cố 3' Nhấn mạnh: – Xác định tập xác định, xét tính chắn - lẻ, tuần hoàn của các HSLG. – Một số phép biến đổi đồ thị của HSLG. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Đọc trước bài "Phương trình lượng giác cơ bản". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docdai11nc06.doc