Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết dạy: 14 Bài 3: MỘT SỐ DẠNG PTLG ĐƠN GIẢN (tt)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Biết được dạng và cách giải PT bậc nhất, bậc hai đối với một HSLG; PT bậc nhất đối với sinx và cosx; PT thuần nhất; PT đối xứng; một số PTLG khác.
Kĩ năng:
Giải được PT thuộc các dạng trên.
Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
Luyện tư duy linh hoạt thông qua việc viết công thức nghiệm của PTLG cơ bản.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống các dạng PTLG.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập cách giải các PTLG cơ bản.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số & Giải tích 11 Nâng cao tiết 14: Một số dạng phương trình lượng giác đơn giản (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết dạy: 14 Bài 3: MỘT SỐ DẠNG PTLG ĐƠN GIẢN (tt)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Biết được dạng và cách giải PT bậc nhất, bậc hai đối với một HSLG; PT bậc nhất đối với sinx và cosx; PT thuần nhất; PT đối xứng; một số PTLG khác.
Kĩ năng:
Giải được PT thuộc các dạng trên.
Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
Luyện tư duy linh hoạt thông qua việc viết công thức nghiệm của PTLG cơ bản.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống các dạng PTLG.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập cách giải các PTLG cơ bản.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
H. Nêu cách giải PT bậc hai đối với một HSLG?
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách giải phương trình bậc nhất đối với và
12'
· GV hướng dẫn HS giải PT:
Từ đó dẫn đến cách giải tổng quát.
· GV hướng dẫn cách biến đổi tổng quát.
H1. Nêu ĐK phương trình có nghiệm?
· Û
Û
Û
·
– Chia 2 vế cho
(1) Û
– Đặt
(1) Û
Đ1. Û
2. PT bậc nhất đối với và
Dạng: (1)
(a ¹ 0, b ¹ 0)
Cách giải: Biến đổi biểu thức thành dạng
hoặc
Điều kiện PT có nghiệm:
Hoạt động 2: Luyện tập giải PT bậc nhất đối với và
25'
· Gọi HS trình bày.
H1. Nêu cách biến đổi?
H2. Nêu điều kiện phương trình có nghiệm?
· Các nhóm thực hiện yêu cầu.
a) Û
Û
b)
Û
c)
Û
d) Û
Û
Đ1.
a) Û
Û
b) Đặt
Û
Û
Đ2.
Û
VD1: Giải các phương trình sau:
a)
b)
c)
d)
VD2: Giải các phương trình sau:
a)
b)
VD3: Với giá trị nào của m thì PT sau có nghiệm:
Hoạt động 3: Củng cố
3'
Nhấn mạnh:
– Cách giải dạng phương trình trên.
– Công thức nghiệm PTLG cơ bản.
– Điều kiện có nghiệm của PT.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài 30 ® 32 SGK.
Đọc tiếp bài "Một số dạng phương trình lượng giác đơn giản".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- dai11nc14.doc