Giáo án Đại số 9 - Tiết 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức

I- MỤC TIÊU :HS cần :

-Biết cách tìm điều kiện xác định ( hay điều kiện có nghĩa ) của và có kỹ năng thuc75 hien6 điều đó khi biễu thức A không phức tạp (bậc nhất , phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất ,bậc hai dạng a2+m

-biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn

II- CHUẨN BỊ :

HS: ôn tập lại cách giải bất phương trình học ở lớp 8 ,tìm hiểu ?1;?2 sgk/8

Gv: bảng phụ ghi ?3

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1710 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ns:8/9/2006 Ng:11/9/2006 Tiết 2: CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC I- MỤC TIÊU :HS cần : -Biết cách tìm điều kiện xác định ( hay điều kiện có nghĩa ) của và có kỹ năng thuc75 hien6 điều đó khi biễu thức A không phức tạp (bậc nhất , phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất ,bậc hai dạng a2+m -biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn II- CHUẨN BỊ : HS: ôn tập lại cách giải bất phương trình học ở lớp 8 ,tìm hiểu ?1;?2 sgk/8 Gv: bảng phụ ghi ?3 III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1-ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh 2-các hoạt động : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ *HS1:nêu định nghĩa CBHSH, so sánh 7và Tìm x biết :x2 =3 *HS2 : tìm x không âm biết Hoạt động 2:Căn thức bacä hai -GV cho học sinh làm ?1 Gv giới thiệu thuật ngữ căn thức bậc hai ,biểu thức lấy căn -từ yêu cầu hs nêutổng quát xác định khi nào ? -GV nêu VD1 và phân tích thêm -yêu cầu hs làm ?2 -GV sữa ?2 để làm mẫu Hoạt động 3: Hằng đẳng thức -Cho hs làm ?3 tại lớp -cho hs quan sát k/q’trong bảng và nhận xét quan hệ của -Gv giới thiệu định lý -GV dẫn dắt học sinh chứng minh định lý GV chú ý cho hs : bình phương một ố rồi khai phương kết quả đóchưa chắc được số ban đầu , ?khi nào xẩy ra trường hợp bình phương một số rồi khai phương kết quả đó thì được số ban đầu ? -GV trình bày câu a của VD3 cho HS đứng lên trình bày câu b) - GV trình bày câu a của VD4 cho HS đứng lên trình bày câu b) Hoạt động 4: cũng cố –dặn dò *GV chốt lại các ý chính trong bài *cho HS làm bài 7;8 Dặn dò : Bài 6;7;8 còn lại và 9;10 Học bài theo sgk Chuẩn bị tiết sau luyện tập Hai hs lần lượt lên bảng làm bài Cả lớp theo doĩ và nhận xét -HS làm và trả lời ?1 Xét tam giác ABC vuông tại B theo ĐL Pi tago:AB2+BC2=AC2 =>AB2=25-x2 do đó x= -Hs tiếp nhận kiến thức có nghĩa khi A>=0 -HS tiếp thu VD1 -HS làm ?2 ?3 a -2 1 0 2 3 a2 4 1 0 4 9 2 1 0 2 3 2 1 0 2 3 -Hs -HS tham gia xây dựng chứng minh -hs tiếp nhận Khi a>=0 -HS tiếp thu Vd3a -HS làm VD3b HS làm bài 7(bài miệng) HS làm bài 8 trên bảng 1-Căn thức bậc hai : VD:là căn thức bậc hai của 25-x2,còn 25-x2 là biểu thức lấy căn *Tổng quát : Sgk/8 *xác định khi VD: xác định khi 5-2x>=0 Vậy khi x>=2,5 thì xác định 2-Hằng đẳng thức *ĐL : sgk/9 c/m SGk/9 VD2 :tính VD3: rút gọn = *Chú ý : VD4:rút gọn Bài tập : Bài 8:rút gọn

File đính kèm:

  • docTIET 2.doc