A. Mục tiêu:
ã Học sinh hiểu được thế nào là phép chia hết, phép chia có dư.
ã Học sinh nắm vững cách chia đa thức một biến đã sắp xếp.
ã Học sinh làm thành thạo phép chia đa thức một biến đã sắp xếp.
B. Phương pháp:
ã Quan sát, vấn đáp, đàm thoại, hợp tác nhóm, luyện tập,
C. Chuẩn bị:
ã Giáo viên: SGK, SBT, STK, thước thẳng, phấn màu và các phương tiện dạy học khác .
ã Học sinh: SGK, SBT, thước thẳng
5 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 9 - Nguyễn Văn Dũng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9
Tiết 17
Ngày soạn 09/10/2012
Đ12. chia đa thức một biến đã sắp xếp
A. Mục tiêu:
Học sinh hiểu được thế nào là phép chia hết, phép chia có dư.
Học sinh nắm vững cách chia đa thức một biến đã sắp xếp.
Học sinh làm thành thạo phép chia đa thức một biến đã sắp xếp.
B. Phương pháp:
Quan sát, vấn đáp, đàm thoại, hợp tác nhóm, luyện tập, …
C. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, SBT, STK, thước thẳng, phấn màu và các phương tiện dạy học khác .
Học sinh: SGK, SBT, thước thẳng…
D. Các hoạt động dạy học:
I-Tổ chức lớp:
ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số.
Ngày dạy
Lớp
Sĩ số
Học sinh vắng
8B
II-Kiểm tra bài cũ:
HS1, 2: Làm tính chia
a)
b) .
III-Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
- Giáo viên thuyết trình: Để thực hiện phép chia đa thức A cho 1 đa thức B trước hết người ta sắp xếp các hạng tử trong mỗi đa thức theo luỹ thừa giảm dần của biến rồi thực hiện theo qui tắc tương tự như phép chia trong số học. Ta xét ví dụ:
* Giáo viên thuyết trình từng bước làm
- Bước 1: + Chia hạng tử bậc cao nhất của đa thức bị chia cho hạng tử cao nhất của đa thức chia gọi là thương
+ Nhân 2 với đa thức chia. rồi lấy đa thức bị chia trừ đi tích vừa tìm được gọi là đa thức thứ nhất.
- Bước 2: + Chia hạng tử bậc cao nhất của dư thứ nhất cho hạng tử cao nhất của đa thức chia gọi là thương thứ 2
+ Lấy thương nhân với đa thức chia rồi lấy dư thứ nhất trừ đi tích vừa tìm được.
- Bước 3: Cách làm như 2 bước trên
- Học sinh nghe và làm bài
? Dư cuối cùng là bao nhiêu
? Nhìn vào mô hình cuối cùng em nào nói lại các bước của ví dụ trên.
- 2 học sinh nhắc lại
? Giáo viên nêu yêu cầu học sinh làm ?1
- Giáo viên đưa ra trường hợp tổng quát
? Để kiểm tra xem kết quả có đúng không không ta lấy B nhân với Q. Nếu tích tìm được bằng A thì ta đã làm đúng.
*Gv cho hs thực hiện VD 2
? Đa thức dư cuối cùng là bao nhiêu
- Giáo viên đưa ra chú ý
- Học sinh theo dõi và ghi bài
1. Phép chia hết
Ví dụ 1:Hãy thực hiện chia đa thức
0
* Phép chia có dư bằng 0 gọi là phép chia hết
?1
*Tổng quát:
- Nếu A là đa thức bị chia
B là đa thức chia
Q là thương
thì A = B.Q (B0)
2. Phép chia có dư
Ví dụ 2:
Thực hiện phép chia đa thức cho đa thức
- Dư cuối cùng là -5x + 10
Gọi là phép chia có dư
* Chú ý:
- Với A, B là 2 đa thức tuỳ ý, tồn tại duy nhất Q, R sao cho A = B.Q + R
+ R = 0 : phép chia hết
+ R 0 : phép chia có dư.
IV- Củng cố:
Yêu cầu học sinh làm bài tập 67 (tr31-SGK)
BT 67 SGK:
Vậy: = ()()
Vậy: =
()()
V- Hướng dẫn học ở nhà:
Học bài theo SGK và vở ghi.
Làm bài tập 68; 69 (tr31-SGK); làm bài tập 49; 50; 52 (tr8-SBT)
HD: Phải sắp xếp đa thức sau đó mới thực hiện phép chia (nên sắp xếp theo chiều giảm dần đối với số mũ của biến)
Chuẩn bị cho tiết sau Luyện tập.
Tuần 9
Tiết 18
Ngày soạn 09/10/2012
Đ. Luyện tập
A. Mục tiêu:
Rèn luyện kĩ năng chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp.
Vận dụng hằng đẳng thức để thực hiện phép chia đa thức.
B. Phương pháp:
Luyện tập, vấn đáp, đàm thoại, hợp tác nhóm …
C. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, SBT, STK, thước thẳng, phấn màu và các phương tiện dạy học khác .
Học sinh: SGK, SBT, thước thẳng…
D. Các hoạt động dạy học:
I-Tổ chức lớp:
ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số.
Ngày dạy
Lớp
Sĩ số
Học sinh vắng
8B
II-Kiểm tra bài cũ:
Thực hiện các phép tính sau: (BT 70 - SGK)
- Học sinh 1: (có thể làm theo 2 cách)
- Học sinh 2:
III-Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
*Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 71
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời.
*Giáo viên ghi đề bài lên bảng
- Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm
.Đại diện một số nhóm lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét bài của các nhóm.
*Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 72
- Học sinh tự làm ít phút
- 1 học sinh lên bảng trình bày
- Học sinh cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
*Giáo viên chốt lại và đưa ra chú ý:
+ Khi đa thức bị chia có khuyết hạng tử thì phải viết cách ra một đoạn.
+ Khi thực hiện phép trừ 2 đa thức (trên-dưới) cần chú ý đến dấu của hạng tử.
Bài tập 71 (tr32-SGK)
a) Vì ; và
b)
Vậy
Bài tập 73 (tr32-SGK)
Bài tập 72 (tr32-SGK)
Ta có:
= ()()
IV-Củng cố:
Khi chia 2 đa thức cần chú ý phải sắp xếp 2 đa thức rồi mới thực hiện phép chia (thường ta sắp theo chiều giảm dần của số mũ)
Có nhiều cách chia 2 đa thức, có thể dùng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để phân tích đa thức bị chia theo đa thức chia.
V-Hướng dẫn học ở nhà:
Học theo SGK . Nắm chắc qui tắc chia đa thức cho đơn thức, cho đa thức; chia đa thức một biến đã sắp xếp.
Làm bài tập 74 (tr32-SGK); làm bài tập 51; 58 (tr8; 9-SBT).
Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã học để chuẩn bị cho ôn tập chương I
HD 74:
Thực hiện phép chia A:B . Để phép chia là phép chia hết ta cho đa thức dư bằng 0 (Khi đó R = 0 Q - 30 = 0 a = 0)
Lạc Đạo, ngày 12 tháng 10 năm 2012
Người kiểm tra kí duyệt
File đính kèm:
- Dai so 8 Tuan 9.doc