Giáo án Đại số 8 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/10/2021
§3. RÚT GỌN PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp HS nắm vững được cách rút gọn một phân thức.
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngơn ngữ tốn học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận tốn học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhĩm. NL sử dụng các cơng cụ: cơng cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là phân thức, nắm được t/c để rút gọn
phân thức.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng tốn
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Tốn
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến
thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Yêu cầu Hs thực hiện 1, 2 PTHĐ: Cá nhân – nhĩm bàn
GV Yêu cầu Hs báo cáo
HS Báo cáo bài làm
Yêu cầu Hs nhận xét
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình thành nhận xét
a) Mục tiêu: Hs nắm được ví dụ rút gọn phân thức
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ?1
x3
Phân thức 4
-Nhân tử chung của 5x+10 là gì? 10x2 y
-Nếu đặt 5 ra ngịai làm thừa thì trong
a) Nhân tử chung của cả tử và mẫu
ngoặc cịn lại gì?
là 2x2
-Tương tự hãy tìm nhân tử chung của
mẫu rồi đặt nhân tử chung
4x3 4x3 : 2x2 2x
-Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là 10x2 y 10x2 y : 2x2 5y
gì? ?2
-Hãy thực hiện tương tự ?2 5x 10
Phân thức 2
-Muốn rút gọn một phân thức ta cĩ thể 25x 50x
a) 5x + 10 =2(x + 2)
làm thế nào?
25x2 + 50x = 25x(x + 2)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Nhân tử chung của cả tử và mẫu là + HS: Trả lời các câu hỏi của GV 5(x + 2)
x
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS b) 5x 10 = 5( 2)
25x2 50x 25x(x 2)
thực hiện nhiệm vụ
= 5(x 2) : 5(x 2) = 1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 25x(x 2) : 5(x 2) 5x
Nhận xét: Muốn rút gọn một phân
+ HS báo cáo kết quả
thức ta cĩ thể:
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
-Phân tích tử và mẫu thành nhân tử
nhau.
(nếu cần) để tìm nhân tử chung;
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh -Chia cả tử và mẫu cho nhân tử
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS chung.
GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Áp dụng
a) Mục tiêu: Hs biết làm các bài tập vận dụng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ví dụ 1: (SGK)
-Treo bảng phụ giới thiệu ví dụ 1 SGK.
?3
-Treo bảng phụ nội dung ?3
x2 2x 1 (x 1)2
-Treo bảng phụ giới thiệu ví dụ 2 SGK. 5x3 5x2 5x2 (x 1)
-Treo bảng phụ nội dung ?4 x 1
5x2
-Vận dụng quy tắc đổi dấu và thự hiện tương tự các bài tốn trên.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Chú ý: (SGK)
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
Ví dụ 2: (SGK)
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ ?4
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 3 x y 3 x y 3
3
y x x y 1
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập :
Yêu cầu Hs nhắc lại các bước rút gọn phân thức vừa học .
Yêu cầu Hs hoạt động cá nhân – nhĩm bàn làm bài 3 - 5 SHD /53
c) Sản phẩm: HS hồn thành các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài tốn cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập :
- GV treo bảng phụ bài tập 8 lên bảng, cả lớp thảo luận nhĩm.
+ Câu đúng a - chia cả tử và mẫu cho 3y
+ Câu đúng d - chia cả tử và mẫu cho 3(y+1)
+ Câu sai: b, c.
- Yêu cầu HS làm bài tập 7 (tr39-SGK)
Rút gọn phân thức:
10xy2 (x y) 10xy2 (x y) :5xy(x y) 2y
b)
15xy(x y)3 15xy(x y)3 :5xy(x y) 3(x y)2
x2 xy x y
d)
x2 xy x y
-Vận dụng giải các bài tập 7c,d, 11, 12, 13 trang 39, 40 SGK
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS Hồn thành các bài tập
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Hồn thành câu hỏi phần vận dụng.
- Chuẩn bị bài mới
* RÚT KINH NGHIỆM :
. BÀI 4. QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết cách quy đồng mẫu của nhiều phân thức.
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngơn ngữ tốn học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận tốn học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhĩm.
- Năng lực chuyên biệt: HS vận dụng tốt kt vào làm bài tập
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng tốn
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Tốn
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến
thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- Dùng tính chất cơ bản của phân thức biến đổi các phân thức sau thành các phân
1 1
thức cĩ cùng mẫu : và
x y x - y
-GV: Cách làm trên gọi là quy đồng mẫu nhiều phân thức -H :Làm thế nào là QĐMT nhiều phân thức?
HS trả lời
GV chốt kiến thức
-GV giới thiệu ký hiệu “mẫu thức chung”: MTC
Hơm nay ta sẽ tìm hiểu cách quy đồng mẫu nhiều phân thức.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu tìm mẫu thức chung
a) Mục tiêu: Hs biết cách tìm mẫu thức chung.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1/ Tìm mẫu thức chung.
?1
1 1
-Hai phân thức và , vận dụng 2 3
x y x y Được. Mẫu thức chung 12x y z là
tính chất cơ bản của phân thức, ta viết: đơn giản hơn.
1 1. x y
x y x y . x y Ví dụ: (SGK)
1 1. x y -Phát biểu quy tắc ở SGK.
x y x y . x y -Phát biểu nội dung SGK.
-Hai phân thức vừa tìm được cĩ mẫu như
thế nào với nhau?
-Ta nĩi rằng đã quy đồng mẫu của hai
phân thức. Vậy làm thế nào để quy đồng mẫu của hai hay nhiều phân thức?
-Treo bảng phụ nội dung ?1
-Hãy trả lời bài tốn.
-Vậy mẫu thức chung nào là đơn giản
hơn?
-Treo bảng phụ ví dụ SGK.
Mẫu của phân thức thứ nhất ta áp dụng
phương pháp nào để phân tích?
-Mẫu của phân thức thứ hai ta áp dụng
phương pháp nào để phân tích?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu quy đồng mẫu thức
a) Mục tiêu: Hs biết quy đồng mẫu thức
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2/ Quy đồng mẫu thức.
Ví dụ: (SGK)
-Treo nội dung ví dụ SGK
Nhận xét:
1 và 5
4x2 8x 4 6x2 6x Muốn quy đồng mẫu thức nhiều
-Trước khi tìm mẫu thức hãy nhận xét phân thức ta cĩ thể làm như sau:
mẫu của các phân thức trên? -Phân tích các mẫu thức thành nhân
-Muốn tìm mẫu thức chung của nhiều tử rồi tìm MTC;
phân thức, ta cĩ thể làm như thế nào? -Tìm NTP của mỗi mẫu thức
-Treo bảng phụ nội dung ?2 -Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân
-Để phân tích các mẫu thành nhân tử thức với NTP tương ứng.
chung ta áp dụng phương pháp nào? ?2
-Treo bảng phụ nội dung ?3 MTC = 2x(x – 5)
3 3 3.2
*
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 2
x 5x x x 5 x x 5 .2
6
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
2x x 5
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 5 5.x 5x
*
2x 10 2 x 5 .x 2x x 5
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
Yêu cầu HS hđ cá nhân làm bài tập 1(b) ; 2(a)
Yêu cầu HS hđ cặp đơi làm bài tập 4(b)
Yêu cầu HS hđ nhĩm làm bài tập 5
D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài tốn cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập :
-Làm bài tập 14 trang 43 SGK.
c) Sản phẩm:
Bài tập 14 trang 43 SGK.
MTC = 12x5y4
5 5.12y 60y
x5 y3 x5 y3.12y 12x5 y4
7 7x2
12x3 y4 12x5 y4
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS Hồn thành các bài tập
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Hồn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới
* RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
giao_an_dai_so_8_tuan_7_nam_hoc_2021_2022_nguyen_viet_hung.docx