Giáo án Đại số 8 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn:22/10/2021
 §3. RÚT GỌN PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Giúp HS nắm vững được cách rút gọn một phân thức.
2. Năng lực 
- Năng lực chung: NL sử dụng ngơn ngữ tốn học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư 
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận tốn học. NL thực hiện các phép tính.NL 
hoạt động nhĩm. NL sử dụng các cơng cụ: cơng cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là phân thức, nắm được t/c để rút gọn 
phân thức.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng tốn 
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Tốn
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến 
thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: 
Yêu cầu Hs thực hiện 1, 2 PTHĐ: Cá nhân – nhĩm bàn
GV Yêu cầu Hs báo cáo
HS Báo cáo bài làm
Yêu cầu Hs nhận xét
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình thành nhận xét 
a) Mục tiêu: Hs nắm được ví dụ rút gọn phân thức
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của 
GV.
c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ?1
 x3
 Phân thức 4
-Nhân tử chung của 5x+10 là gì? 10x2 y
-Nếu đặt 5 ra ngịai làm thừa thì trong 
 a) Nhân tử chung của cả tử và mẫu 
ngoặc cịn lại gì?
 là 2x2
-Tương tự hãy tìm nhân tử chung của 
mẫu rồi đặt nhân tử chung
 4x3 4x3 : 2x2 2x
-Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là 10x2 y 10x2 y : 2x2 5y
gì? ?2
-Hãy thực hiện tương tự ?2 5x 10
 Phân thức 2
-Muốn rút gọn một phân thức ta cĩ thể 25x 50x
 a) 5x + 10 =2(x + 2)
làm thế nào?
 25x2 + 50x = 25x(x + 2)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 Nhân tử chung của cả tử và mẫu là + HS: Trả lời các câu hỏi của GV 5(x + 2)
 x 
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS b) 5x 10 = 5( 2)
 25x2 50x 25x(x 2)
thực hiện nhiệm vụ 
 = 5(x 2) : 5(x 2) = 1
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 25x(x 2) : 5(x 2) 5x
 Nhận xét: Muốn rút gọn một phân 
 + HS báo cáo kết quả
 thức ta cĩ thể:
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho 
 -Phân tích tử và mẫu thành nhân tử 
nhau. 
 (nếu cần) để tìm nhân tử chung;
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh -Chia cả tử và mẫu cho nhân tử 
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS chung.
GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Áp dụng 
a) Mục tiêu: Hs biết làm các bài tập vận dụng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của 
GV.
c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ví dụ 1: (SGK)
-Treo bảng phụ giới thiệu ví dụ 1 SGK.
 ?3
-Treo bảng phụ nội dung ?3
 x2 2x 1 (x 1)2
-Treo bảng phụ giới thiệu ví dụ 2 SGK. 5x3 5x2 5x2 (x 1)
-Treo bảng phụ nội dung ?4 x 1
 5x2
-Vận dụng quy tắc đổi dấu và thự hiện tương tự các bài tốn trên.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 Chú ý: (SGK)
 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV
 Ví dụ 2: (SGK)
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 
thực hiện nhiệm vụ ?4
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 3 x y 3 x y 3
 3
 y x x y 1
 + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho 
nhau. 
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh 
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập :
Yêu cầu Hs nhắc lại các bước rút gọn phân thức vừa học .
Yêu cầu Hs hoạt động cá nhân – nhĩm bàn làm bài 3 - 5 SHD /53
c) Sản phẩm: HS hồn thành các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: 
GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được 
kiến thức trong bài học vào giải bài tốn cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập :
- GV treo bảng phụ bài tập 8 lên bảng, cả lớp thảo luận nhĩm.
 + Câu đúng a - chia cả tử và mẫu cho 3y
 + Câu đúng d - chia cả tử và mẫu cho 3(y+1)
 + Câu sai: b, c.
 - Yêu cầu HS làm bài tập 7 (tr39-SGK)
 Rút gọn phân thức:
 10xy2 (x y) 10xy2 (x y) :5xy(x y) 2y
 b) 
 15xy(x y)3 15xy(x y)3 :5xy(x y) 3(x y)2
 x2 xy x y
 d) 
 x2 xy x y
-Vận dụng giải các bài tập 7c,d, 11, 12, 13 trang 39, 40 SGK
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: 
GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS Hồn thành các bài tập
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
 - Hồn thành câu hỏi phần vận dụng. 
 - Chuẩn bị bài mới
* RÚT KINH NGHIỆM :
 . BÀI 4. QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết cách quy đồng mẫu của nhiều phân thức. 
2. Năng lực 
- Năng lực chung: NL sử dụng ngơn ngữ tốn học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư 
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận tốn học. NL thực hiện các phép tính.NL 
hoạt động nhĩm. 
- Năng lực chuyên biệt: HS vận dụng tốt kt vào làm bài tập
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng tốn 
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Tốn
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến 
thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- Dùng tính chất cơ bản của phân thức biến đổi các phân thức sau thành các phân 
 1 1
thức cĩ cùng mẫu : và 
 x y x - y
-GV: Cách làm trên gọi là quy đồng mẫu nhiều phân thức -H :Làm thế nào là QĐMT nhiều phân thức?
HS trả lời
GV chốt kiến thức
-GV giới thiệu ký hiệu “mẫu thức chung”: MTC
Hơm nay ta sẽ tìm hiểu cách quy đồng mẫu nhiều phân thức.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu tìm mẫu thức chung
a) Mục tiêu: Hs biết cách tìm mẫu thức chung.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của 
GV.
c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1/ Tìm mẫu thức chung.
 ?1
 1 1
-Hai phân thức và , vận dụng 2 3
 x y x y Được. Mẫu thức chung 12x y z là 
tính chất cơ bản của phân thức, ta viết: đơn giản hơn.
 1 1. x y 
 x y x y . x y Ví dụ: (SGK)
 1 1. x y -Phát biểu quy tắc ở SGK.
 x y x y . x y -Phát biểu nội dung SGK.
-Hai phân thức vừa tìm được cĩ mẫu như 
thế nào với nhau?
-Ta nĩi rằng đã quy đồng mẫu của hai 
phân thức. Vậy làm thế nào để quy đồng mẫu của hai hay nhiều phân thức?
-Treo bảng phụ nội dung ?1
-Hãy trả lời bài tốn.
-Vậy mẫu thức chung nào là đơn giản 
hơn?
-Treo bảng phụ ví dụ SGK.
Mẫu của phân thức thứ nhất ta áp dụng 
phương pháp nào để phân tích?
-Mẫu của phân thức thứ hai ta áp dụng 
phương pháp nào để phân tích?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 
thực hiện nhiệm vụ 
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho 
nhau. 
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh 
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu quy đồng mẫu thức
a) Mục tiêu: Hs biết quy đồng mẫu thức
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của 
GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2/ Quy đồng mẫu thức.
 Ví dụ: (SGK)
-Treo nội dung ví dụ SGK
 Nhận xét:
 1 và 5 
 4x2 8x 4 6x2 6x Muốn quy đồng mẫu thức nhiều 
-Trước khi tìm mẫu thức hãy nhận xét phân thức ta cĩ thể làm như sau:
mẫu của các phân thức trên? -Phân tích các mẫu thức thành nhân 
-Muốn tìm mẫu thức chung của nhiều tử rồi tìm MTC;
phân thức, ta cĩ thể làm như thế nào? -Tìm NTP của mỗi mẫu thức
-Treo bảng phụ nội dung ?2 -Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân 
-Để phân tích các mẫu thành nhân tử thức với NTP tương ứng.
chung ta áp dụng phương pháp nào? ?2
-Treo bảng phụ nội dung ?3 MTC = 2x(x – 5)
 3 3 3.2
 * 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 2
 x 5x x x 5 x x 5 .2
 6
 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV 
 2x x 5 
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 5 5.x 5x
 * 
 2x 10 2 x 5 .x 2x x 5 
thực hiện nhiệm vụ 
 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho 
nhau. 
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
Yêu cầu HS hđ cá nhân làm bài tập 1(b) ; 2(a) 
Yêu cầu HS hđ cặp đơi làm bài tập 4(b) 
Yêu cầu HS hđ nhĩm làm bài tập 5
D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được 
kiến thức trong bài học vào giải bài tốn cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập :
-Làm bài tập 14 trang 43 SGK.
c) Sản phẩm: 
Bài tập 14 trang 43 SGK.
MTC = 12x5y4
 5 5.12y 60y
 x5 y3 x5 y3.12y 12x5 y4
 7 7x2
 12x3 y4 12x5 y4
d) Tổ chức thực hiện: 
GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS Hồn thành các bài tập
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
 - Hồn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới
* RÚT KINH NGHIỆM :
            File đính kèm:
 giao_an_dai_so_8_tuan_7_nam_hoc_2021_2022_nguyen_viet_hung.docx giao_an_dai_so_8_tuan_7_nam_hoc_2021_2022_nguyen_viet_hung.docx





