Giáo án Đại số 8 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng

docx11 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/10/2021 §3. RÚT GỌN PHÂN THỨC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS nắm vững được cách rút gọn một phân thức. 2. Năng lực - Năng lực chung: NL sử dụng ngơn ngữ tốn học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận tốn học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhĩm. NL sử dụng các cơng cụ: cơng cụ vẽ - Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là phân thức, nắm được t/c để rút gọn phân thức. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng tốn 2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Tốn III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới. b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: Yêu cầu Hs thực hiện 1, 2 PTHĐ: Cá nhân – nhĩm bàn GV Yêu cầu Hs báo cáo HS Báo cáo bài làm Yêu cầu Hs nhận xét B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Hình thành nhận xét a) Mục tiêu: Hs nắm được ví dụ rút gọn phân thức b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ?1 x3 Phân thức 4 -Nhân tử chung của 5x+10 là gì? 10x2 y -Nếu đặt 5 ra ngịai làm thừa thì trong a) Nhân tử chung của cả tử và mẫu ngoặc cịn lại gì? là 2x2 -Tương tự hãy tìm nhân tử chung của mẫu rồi đặt nhân tử chung 4x3 4x3 : 2x2 2x -Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là 10x2 y 10x2 y : 2x2 5y gì? ?2 -Hãy thực hiện tương tự ?2 5x 10 Phân thức 2 -Muốn rút gọn một phân thức ta cĩ thể 25x 50x a) 5x + 10 =2(x + 2) làm thế nào? 25x2 + 50x = 25x(x + 2) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Nhân tử chung của cả tử và mẫu là + HS: Trả lời các câu hỏi của GV 5(x + 2) x + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS b) 5x 10 = 5( 2) 25x2 50x 25x(x 2) thực hiện nhiệm vụ = 5(x 2) : 5(x 2) = 1 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 25x(x 2) : 5(x 2) 5x Nhận xét: Muốn rút gọn một phân + HS báo cáo kết quả thức ta cĩ thể: + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho -Phân tích tử và mẫu thành nhân tử nhau. (nếu cần) để tìm nhân tử chung; - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh -Chia cả tử và mẫu cho nhân tử giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS chung. GV chốt lại kiến thức Hoạt động 2: Áp dụng a) Mục tiêu: Hs biết làm các bài tập vận dụng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ví dụ 1: (SGK) -Treo bảng phụ giới thiệu ví dụ 1 SGK. ?3 -Treo bảng phụ nội dung ?3 x2 2x 1 (x 1)2 -Treo bảng phụ giới thiệu ví dụ 2 SGK. 5x3 5x2 5x2 (x 1) -Treo bảng phụ nội dung ?4 x 1 5x2 -Vận dụng quy tắc đổi dấu và thự hiện tương tự các bài tốn trên. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Chú ý: (SGK) + HS: Trả lời các câu hỏi của GV Ví dụ 2: (SGK) + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ ?4 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 3 x y 3 x y 3 3 y x x y 1 + HS báo cáo kết quả + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập : Yêu cầu Hs nhắc lại các bước rút gọn phân thức vừa học . Yêu cầu Hs hoạt động cá nhân – nhĩm bàn làm bài 3 - 5 SHD /53 c) Sản phẩm: HS hồn thành các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài tốn cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập : - GV treo bảng phụ bài tập 8 lên bảng, cả lớp thảo luận nhĩm. + Câu đúng a - chia cả tử và mẫu cho 3y + Câu đúng d - chia cả tử và mẫu cho 3(y+1) + Câu sai: b, c. - Yêu cầu HS làm bài tập 7 (tr39-SGK) Rút gọn phân thức: 10xy2 (x y) 10xy2 (x y) :5xy(x y) 2y b) 15xy(x y)3 15xy(x y)3 :5xy(x y) 3(x y)2 x2 xy x y d) x2 xy x y -Vận dụng giải các bài tập 7c,d, 11, 12, 13 trang 39, 40 SGK c) Sản phẩm: HS làm các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao HS Hồn thành các bài tập * Hướng dẫn về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hồn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới * RÚT KINH NGHIỆM : . BÀI 4. QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết cách quy đồng mẫu của nhiều phân thức. 2. Năng lực - Năng lực chung: NL sử dụng ngơn ngữ tốn học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận tốn học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhĩm. - Năng lực chuyên biệt: HS vận dụng tốt kt vào làm bài tập 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng tốn 2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Tốn III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới. b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - Dùng tính chất cơ bản của phân thức biến đổi các phân thức sau thành các phân 1 1 thức cĩ cùng mẫu : và x y x - y -GV: Cách làm trên gọi là quy đồng mẫu nhiều phân thức -H :Làm thế nào là QĐMT nhiều phân thức? HS trả lời GV chốt kiến thức -GV giới thiệu ký hiệu “mẫu thức chung”: MTC Hơm nay ta sẽ tìm hiểu cách quy đồng mẫu nhiều phân thức. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu tìm mẫu thức chung a) Mục tiêu: Hs biết cách tìm mẫu thức chung. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1/ Tìm mẫu thức chung. ?1 1 1 -Hai phân thức và , vận dụng 2 3 x y x y Được. Mẫu thức chung 12x y z là tính chất cơ bản của phân thức, ta viết: đơn giản hơn. 1 1. x y x y x y . x y Ví dụ: (SGK) 1 1. x y -Phát biểu quy tắc ở SGK. x y x y . x y -Phát biểu nội dung SGK. -Hai phân thức vừa tìm được cĩ mẫu như thế nào với nhau? -Ta nĩi rằng đã quy đồng mẫu của hai phân thức. Vậy làm thế nào để quy đồng mẫu của hai hay nhiều phân thức? -Treo bảng phụ nội dung ?1 -Hãy trả lời bài tốn. -Vậy mẫu thức chung nào là đơn giản hơn? -Treo bảng phụ ví dụ SGK. Mẫu của phân thức thứ nhất ta áp dụng phương pháp nào để phân tích? -Mẫu của phân thức thứ hai ta áp dụng phương pháp nào để phân tích? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Trả lời các câu hỏi của GV + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu quy đồng mẫu thức a) Mục tiêu: Hs biết quy đồng mẫu thức b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2/ Quy đồng mẫu thức. Ví dụ: (SGK) -Treo nội dung ví dụ SGK Nhận xét: 1 và 5 4x2 8x 4 6x2 6x Muốn quy đồng mẫu thức nhiều -Trước khi tìm mẫu thức hãy nhận xét phân thức ta cĩ thể làm như sau: mẫu của các phân thức trên? -Phân tích các mẫu thức thành nhân -Muốn tìm mẫu thức chung của nhiều tử rồi tìm MTC; phân thức, ta cĩ thể làm như thế nào? -Tìm NTP của mỗi mẫu thức -Treo bảng phụ nội dung ?2 -Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân -Để phân tích các mẫu thành nhân tử thức với NTP tương ứng. chung ta áp dụng phương pháp nào? ?2 -Treo bảng phụ nội dung ?3 MTC = 2x(x – 5) 3 3 3.2 * - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 2 x 5x x x 5 x x 5 .2 6 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV 2x x 5 + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 5 5.x 5x * 2x 10 2 x 5 .x 2x x 5 thực hiện nhiệm vụ - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP Yêu cầu HS hđ cá nhân làm bài tập 1(b) ; 2(a) Yêu cầu HS hđ cặp đơi làm bài tập 4(b) Yêu cầu HS hđ nhĩm làm bài tập 5 D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài tốn cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập : -Làm bài tập 14 trang 43 SGK. c) Sản phẩm: Bài tập 14 trang 43 SGK. MTC = 12x5y4 5 5.12y 60y x5 y3 x5 y3.12y 12x5 y4 7 7x2 12x3 y4 12x5 y4 d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao HS Hồn thành các bài tập * Hướng dẫn về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hồn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới * RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_8_tuan_7_nam_hoc_2021_2022_nguyen_viet_hung.docx