Giáo án Đại số 8 - Trần Thị Phương - Tiết 47: Phương trình chứa ẩn ở mẫu

* Hs nắm vững :

- Khái niệm ĐKXĐ của một phương trình , cách tìm ĐKXĐ của phương trình .

- Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu , cách trình bày chính xác , đặc biệt là bước tìm ĐKXĐ của phương trình và bước đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm .

* Rèn kỹ năng luyện tính cẩn thận chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : - Nêu vấn đề.

- Hoạt động theo nhóm .

III. CHUẨN BỊ

- GV: Máy, tính ghi các Slide : nội dung bài học , bài tập , qui tắc ; trò chơi toán học.

- HS: Ôn lại cách kiểm tra nghiệm của phương trình , điều kiện để giá trị của phân thức được xác định .

 

doc7 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1936 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trần Thị Phương - Tiết 47: Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO VIÊN : TRẦN THỊ PHƯƠNG TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH – TP BMT – DAKLAL DỰ THI TẠI TRƯỜNG : Phạm Hồng Thái LỚP : 8A - ĐẠI SỐ LỚP 8 - NGÀY DẠY : 13/2/2009 Tiết 47 : PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU ( Dạy giáo án điện tử ) I. MỤC TIÊU * Hs nắm vững : - Khái niệm ĐKXĐ của một phương trình , cách tìm ĐKXĐ của phương trình . - Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu , cách trình bày chính xác , đặc biệt là bước tìm ĐKXĐ của phương trình và bước đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm . * Rèn kỹ năng luyện tính cẩn thận chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : - Nêu vấn đề. - Hoạt động theo nhóm . III. CHUẨN BỊ - GV: Máy, tính ghi các Slide : nội dung bài học , bài tập , qui tắc ; trò chơi toán học. - HS: Ôn lại cách kiểm tra nghiệm của phương trình , điều kiện để giá trị của phân thức được xác định . IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG TRÌNH CHIẾU - Kiểm tra sĩ số lớp . - Kiểm tra bài tập ở nhà . - Kiểm tra bài cũ : (Chiếu nội dung kiểm tra lên màn hình ) gồm 2 câu . - GV chiếu câu trả lời . - Vào bài : HS nhận xét phương trình (*) có điểm gì khác với các phương trình đã học ? - GV yêu cầu HS thực hiện VD mở đầu . + x = 1 không phải là nghiệm của PT (*) Nên PT x = 1 không tương đương với PT (*) . + Khi bién đổi làm mất mẫu có chứa ản của PT thì được PT nhận được có thể không tương đương với PT ban đầu . * Nên khi giải PT chưa ẩn ở mẫu ta phải chú ý đến một yếu tố đặc biệt , đó là ĐKX Đ của PT . * Xây dựng khái niệm ĐKXĐ của PT - Tại x = 1 thì phân thức có mẫu = 0 nên 2 vế của PT không xacù định . Vậy x phải thoã mãn ĐK gì thì 2 vế của PT xác định ? - GV hoàn chỉnh khái niệm ĐKXĐ của PT . - Aùp dụng khái niệm tìm ĐKXĐ của PT . - Nhìn vào mãu của PT để tìm ĐKXĐ . - Đặt mẫu khác 0 và tìm giá trị của ẩn . - Trình chiếu ?2 (Slide 4 + 5 ) - Gọi HS đọc giải ?2a/ ( PT ?2 a / có mấy mãu ? - Chiéu giải ?2a / . - Gọi 1 HS lên bảng giải ?2b . - Nhận xét bài giải và cho điểm . - Luyên tập tìm ĐKXĐ của PT (VIOLET – slide 7 ) – Chiếu lên màn hình . Dạng bài tập đúng sai . * GV nhấn mạnh : muốn tìm ĐKXĐ của PT ta phải nhìn vào mẫu và đặt các mẫu bằng 0 rồi tìm giá trị của ẩn trong các mẫu đó . - Giải PT chứa ẩn ở mẫu ta làm như thế nào ? GV chiéu 3/ * Xây dựng 4 bước giải PT chứa ẩn ở mẫu - Sử dụng phương pháp đàm thoại yêu cầu HS thực hiện VD (SGK) - PT (1a) không tương đương với PT (1) nên ta dùng kí hiệu “ ” + có là nghiệm của PT (1) ? - Thông qua VD vưà giải xong yêu cầu HS nêu các bước giải PT chứa ẩn ở mẫu ? - Chiếu cách giải PT chứa ẩn ở mẫu . (Slide 10 ) - Thêm bước giải nào so với các phương trình trước . (Thêm hai bước : 1 và bước 4 ) - Quay lại PT (*) ở VD mở đầu yêu cầu HS hoàn chỉnh lời giải . - Chiếu ( Slide 10 ) - Hoạt động nhóm 2 bàn - 2 phút - chiếu nội dung (Slide 12 ) - Yêu cầu HS trìn bày ý kiến nhâïn xét của nhóm – Các nhóm nhận xét . - Chiếu các bước còn thiếu của bài giải Bạn Sơn . (Slide 12 ) - Làm cá nhân 27a/ SGK . - Chiếu bài giải 27a / (Slide 13 ) . - Cho điểm HS làm đúng . - Trò chơi ô chữ : (VIOLET – slide 15 ) - GV đọc nội dung của từng câu hỏi ( 7 câu ) . - Từ hàng dọc gồm 7 chữ cái . Nói về đức tính tốt của người HS “ THẬT THÀ “ (VIOLET – slide 15 ) * BT thêm nếu còn thời gian . - GV dặn dò về nhà như nội dung trình chiếu ( Slide 16 ) - Lớp trưởng báo cáo . - Lớp phó báo cáo . - 2 HS trả lời . - Có chứa ẩn ở mẫu . - HS đọc các bước biến đổi PT (*) - Rút ra từ bài cũ . - HS ghi mục 2/ - Khi x 1thì 2 vế của PT xacù định . ( HS có thể rút ra K/n ĐKXĐ của PT ) - HS viết K/n . - HS thực hiện giải theo các câu hỏi của GV . (Slide 3 ) - HS đặt hai mẫu khác không và tìm giá trị của x rồi kết luận ĐKXĐ của PT . - HS viết ?2a vào vở . - Một HS lên bảng giải và dưới lớp cùng giải . - HS xác định sự đíng sai và trả lời . - Sửa các phương án sai thành đúng . - HS ghi 3/ - HS thực hiện các bước biến đổi theo các câu hỏi của GV . (Slide 8 ) + thoả mãn ĐKXĐ nên là nghiệm của PT . - HS nhắc lại . - Phát hiện thêm hai bước : 1 và 4 . - Bổ sung : bước 1 ; thay kí hiệu “” bằng kí hiệu “” trước PT x = 1 và bước 4 . - HS thảo luận nhóm . - Đại diện nhóm HS trình bày ý kiến nhâïn xét của nhóm mình . - 1 HS lên bảng làm . - 7 HS trả lời 7 hàng ngang nếu đúng có thưởng . - HS làm cá nhân rồi chọn kết quả ( Nếu còn thời gian ) HOẠT ĐỘNG 1 ( 5 phút ) : Ổn định lớp + Kiểm tra bài cũ . ( Slide 2 ) HOẠT ĐỘNG 2 ( 18 phút ) : VD mở đầu + Tìm ĐKXĐ của PT + luyện tập tìm ĐKXĐ của PT ( Slide 3 đến slide 7 ) ĐKXĐ của các phương trình sau đúng hay sai : 1/ có ĐKXĐ là : và Đ 2/ có ĐKXĐ là : S 3/ có ĐKXĐ là : Đ 4/ có ĐKXĐ là : S Đ HOẠT ĐỘNG 3 ( 15 phút ) : Xây dựng các bước giải PT chứa ẩn ở mẫu + Luyện tập ( Slide 8 đến 14 ) HOẠT ĐỘNG 4 ( 7 phút ) : Củng cố + Dặn dò về nhà . ( Slide 15+16 ) Gồm 7 hàng ngang : ( 7 Câu hỏi ) Ô chữ hàng dọc : THẬT THÀ TRÒ CHƠI Ô CHỮ ĐKXĐ của phương trình : a/ b/ c/ và d/ ; và Đ GIẢI VÀ CHỌN KẾT QUẢ ĐÚNG

File đính kèm:

  • docGA D8 - T47(kem PowerPoint).doc