I.MỤC TIÊU:
- Hiểu thế nào là phân tích đa thức thàn nhân tử.
- Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung
- Rèn luyện tính cẩn thận khi giải toán.
II. CHUẨN BỊ
- HS ôn bài cũ, nghiên cứu bài mới ở nhà.
III. LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh1: tính nhanh: 34.27+34.73
- Học sinh 2: viết biểu thứ sau thành tích: a) 25-16x2.
b) 3x2 - 5x
GV nhận xét,sửa chữa và giới thiệu bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/9/2008
Ngày dạy : 19/9/2008
Tiết 8
Phân tích đa thức thàn nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung.
I.Mục tiêu:
- Hiểu thế nào là phân tích đa thức thàn nhân tử.
- Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung
- Rèn luyện tính cẩn thận khi giải toán.
II. Chuẩn bị
- HS ôn bài cũ, nghiên cứu bài mới ở nhà.
III. Lên lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh1: tính nhanh: 34.27+34.73
Học sinh 2: viết biểu thứ sau thành tích: a) 25-16x2.
b) 3x2 - 5x
GV nhận xét,sửa chữa và giới thiệu bài mới.
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1:Thế nào là phân tích đa thức thàn nhân tử
- Nhắc lại những VD ở phần kiểm tra bài cũ
- Gọi học sinh phát biểu K/N
- Củng cố lại K/N
* Lờy ví dụ: phân tích các đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung.
a. 5a2- 25a b. 4x(x-y) + y(x-y).
- GV sửa chữa nhận xét
- Giám sát các ví dụ
- Trả lời theo yêu cầu của GV
- Các học sinh nhận xét
- HS thực hiện.
a. 5a2- 25a=5a.a - 5a.5=5a(a - 5)
b. 4x(x - y)+y(x - y) =(x - y)(4x + y)
Hoạt động 2: Ví dụ áp dụng
Cho học sinh hoạt động nhóm giải bài tập 1 SGK
Gợi ý HS giải ? 1 . Nhắc lại quy tắc đổi dấu
A=- (-A)
- GV giới thiệu chú ý trong SGK
- Cho HS giải bài tập 39 a,b,c
- Gọi HS giải bài ?2
Hoạt động nhómgiải ?1
Các nhóm trình bày
a. x2- x = x(x - 1)
b. 5x2(x - 2y)- 15x(x - 2y) =5x(x -2y)(x - 3)
c. 3(x - y) - 5x(y - x)
=3(x- y) - 5x[-{-(y - x)}]
=3(x - y)-5x(-(x - y))
=3(x - y)+5x(x - y)
=(x- y)(3 + 5x)
Sửa chữa, uốn nắn sai sót.Lưu ý học sinh:
a.b = 0 thì a = 0 hoặc b = 0
- Gọi học sinh giải bài tập 41 SGK
Đáp: a. x = 2000 hoặc x = 1/5
b. x = 0 hoặc x =13
Ghi nhớ: Nhiều khi phải đổi dấu để phát hiện NTC.
Giải bài tập 39 SGK
Học sinh cả lớp giải bài ?2.
HS giải:3x2- 6x = 0
3x(x-2) = 0
Suy ra:3x = 0 hoặc x – 2 = 0
Nếu 3x=0 thì x=0
Nếu x-2=0 thì x=2
Vậy x=2 hoặc x=0
IV. Củng cố
nhắc lại K/N phân tích đa thức thành nhân tử.
Tóm tắt các bước giải bài toán PTĐTTNT.Cách đặt NTC.
V. Hướng dẫn ở nhà:
- Ôn bài theo SGK
- làm các bài tập 39b,đ; 40,42 SGK trang 19.
- Chuẩn bị bài 7.
File đính kèm:
- ds8 t8.doc