Giáo án Đại số 8 - Tiết 62: Luyện tập

I. Mục tiêu bài học

- Tiếp tục rèn kĩ năng giải bất phương trình bậc nhất một ẩn, biết chuyển một số bài toán thành bài toán giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.

- Tiếp tục rèn kĩ năng trình bày lời giải, kĩ năng phân tích, áp dụng, biến đổi.

- Tính cẩn thận, tính chính xác khi giải toán.

II. Phương tiện dạy học

- GV: Bảng phụ ghi nội dung bài 28, 30 Sgk/48

- HS: Bảng nhóm, chuẩn bị bài tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1772 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 62: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 14/4/05 Dạy : 15/4/05 Tiết 62 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu bài học Tiếp tục rèn kĩ năng giải bất phương trình bậc nhất một ẩn, biết chuyển một số bài toán thành bài toán giải bất phương trình bậc nhất một ẩn. Tiếp tục rèn kĩ năng trình bày lời giải, kĩ năng phân tích, áp dụng, biến đổi. Tính cẩn thận, tính chính xác khi giải toán. II. Phương tiện dạy học GV: Bảng phụ ghi nội dung bài 28, 30 Sgk/48 HS: Bảng nhóm, chuẩn bị bài tập. III. Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: KTBC Phát biểu hai quy tắc biến đổi bất phương trình? GV nhận xét, cho điểm Hoạt động 2: Luyện tập Bài 28 GV treo bảng phụ cho HS đọc đề Vậy để khẳng định 2 và –3 là nghiệm của bất phương trình này ta phải làm như thế nào? Vậy thì có phải mọi giá trị của ẩn x đều là nghiệm hay không? Làm thế nào để khẳng định ? Ta có thể ghi tập nghiệm như thế nào? Theo các em mọi giá trị của x đều là nghiệm của bất phương trình nào? Bài 29 em hãy viết bài tập này dưới dạng bất phương trình GV cho 2 HS lên giải, số còn lại nháp tại chỗ, so sánh kết quả và nhận xét. GV treo bảng phụ bài 30 cho HS đọc đề Theo các em ta sẽ đặt ẩn như thế nào? ĐK? Vậy số tờ giấy bạc loại 2000đ là biểu thức nào? Nếu x là số tờ loại 5000 đ thì số tiền tính như thế nào? Và số tiền loại 2000 đ tính như thế nào? Mà tổng số tiền là bao nhiêu? Do đó ta có bất phương trình nào? GV cho HS thảo luận nhóm và trình bày trong bảng nhóm. GV nhận xét một số bài làm, hoàn chỉnh và có thể cho điểm một vài nhóm làm tốt. Bài 31 Câu a: trước tiên ta làm như thế nào để làm mất mẫu của vế trái? Và được BPT nào? GV cho 1 HS lên thực hiện, số còn lại làm tại chỗ trong nháp, nhận xét. Ở câu này ta thấy hai vế đều xấut hiện có mẫu. Vậy theo các em ta sẽ nhân hai vế của bất phương trình này với bao nhiêu để khi rút gọn sẽ không còn mẫu? Làm thế nào để tìm ra số cần nhân vào hai vế? GV cho HS lên thực hiện, số còn lại làm tại chỗ trong nháp, so sánh kết quả, nhận xét bài làm. HS phát biểu Nhận xét HS đọc đề Ta phải lần lượt thay x = 2 và x = -3 vào bất phương trình đã cho và tìm xem kết quả có >0? Không Tìm một giá trị của x không thảo mãn {x / x # 0} x2 0 a/ 2x – 5 0 b/ -3x -7x + 5 2 HS lên thự hiện, số còn lại làm tại chỗ. HS nhận xét, bổ sung. HS đọc đề và nêu yêu cầu của bài toán. Gọi x là …… với x là số nguyên dương. 15 – x 5000.x (15 – x).2000 70000 HS thảo luận nhóm và trình bày trong bảng nhóm. HS nhận xét bài làm Nhân hai vế với 3 15 – 6x > 15 1 HS giải số còn lại nháp tại chỗ, so sánh cách làm, kết quả nhận xét, bổ sung. Nhân với 15 Tìm BC của các mẫu 1 HS lên thực, số còn lại nháp tại chỗ. Nhận xét, bổ sung. Bài 28 Sgk/48 a/ * Với x = 2 ta được: 22 = 4 > 0 Là một khẳng định đúng. * Với x = -3 ta được (-3)2=9>0 là một khẳng định đúng. b/ Không vì khi x = 0 ta được 02 > 0 là một khẳng định sai. Bài 29 Sgk/48 a/ Ta có: 2x – 5 0 ĩ 2x 0 + 5 ĩ 2x 5 ĩ 2x :2 5:2 ĩ x 5/2 Vậy nghiệm của bất phương trình là: x 5/2 b/ -3x -7x + 5 ĩ -3x + 7x 5 ĩ 4x 5 ĩ 4x :4 5 : 4 ĩ x 5/4 Vậy nghiệm của bất phương trình là: x 5/4 Bài 30 Sgk/48 Gọi x (xZ+ )là số tờ giấy bạc loại 5000 đồng Số tờ giấy bạc loại 2000 đồng là: 15 – x (tờ) Theo bài ra ta có bất phương trình: 5000.x+(15-x).200070000 Giải bất phương trình ta được x Do xZ+ nên x=1; 2; … hoặc 13 Vậy số tờ giấy bạc loại 5000đ là: 1; 2; 3; … hoặc 13 tờ Bài 31 Sgk/48 Vậy nghiệm của bất phương trình đã cho là: x < 0 Vậy nghiệm của bất phương trình đã cho là: x < -1 Hoạt động 3: Dặn dò Qua bài học hôm nay các em về tìm thêm một số bài tập tương tự trong Sbt để làm, coi lại hai quy tắc biến đổi bất phương trình. Xem kĩ lại các bài tập đã làm, chuẩn bị trước bài 5 tiết sau học: + Giá trị tuyệt đối của một số là gì? | a | = ? ( lớp 7) + Để giải một phương trình có chứa giá trị tuyệt đối ta có thể giải qua các bước nào? BTVN: Bài 46, 47, 52, 63, Sbt/46, 47 và hoàn thành các bài tập còn lại trong Sgk

File đính kèm:

  • docTIET62.DOC