A. MỤC TIÊU:
- Nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với số dương và với số âm) ở dạng bất đẳng thức.
- Biết cách sử dụng tính chất đó để chứng minh bất đẳng thức (qua một số kĩ thuật suy luận)
- Biết phối hợp vận dụng các tính chất thứ tự.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ, thước kẻ, phấn màu
HS: Thước kẻ, đọc trước bài
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng?
- Giải bài tập 3/SGK-T37
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/ 03/ 2009
Ngày giảng: 24/ 03/ 2008
Tiết 58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
A. Mục tiêu:
- Nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với số dương và với số âm) ở dạng bất đẳng thức.
- Biết cách sử dụng tính chất đó để chứng minh bất đẳng thức (qua một số kĩ thuật suy luận)
- Biết phối hợp vận dụng các tính chất thứ tự.
B. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, thước kẻ, phấn màu
HS: Thước kẻ, đọc trước bài
C. tiến trình dạy học
I. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng?
- Giải bài tập 3/SGK-T37
Lời giải:
a) Ta có a -5 b - 5 a - 5 + 5 b - 5 + 5 a 5
b) Từ 15 + a 15 + b 15 + a + (-15) 15 + b + (-15) a b
II. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Nếu ta nhân vào hai vế của một bất đẳng thức với cùng một số dương thì ta được bất đẳng thức như thế nào?
- Hướng dẫn cho học sinh quan sát ví dụ (Minh hoạ bằng trục số trên bảng phụ)
- Tổ chức cho học sinh làm ?1 theo nhóm bàn.
- Nếu ta nhân vào hai vế của bất đẳng thức với cùng một số dương thì ta được bất đẳng thức như thế nào? Cho ví dụ?
- Phát biểu tính chất ?
- Tổ chức cho học sinh làm ?2
- Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng.
- Hướng dẫn cho học sinh quan sát ví dụ trên bảng phụ (Minh hoạ bằng trục số)
- Tổ chức cho học sinh làm ?3
- Nếu ta nhân vào hai vế của bất đẳng thức với cùng một số âm thì ta đươc bất đẳng thức như thế nào? Cho ví dụ?
- Phát biểu tính chất?
- Cho - 4a > - 4b, hãy so sánh a và b?
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Khi chia cả hai vế của bất đẳng thức cho cùng một số khác không thì sao?
- Nếu a < b và b < c thì a và c có quan hệ như thế nào?
- Giới thiệu tính chất bắc cầu, đưa ra ví dụ.
- Có nhu cầu tìm hiểu
- Theo dõi và nắm được nội dung mà GV đưa ra
- Các nhóm cùng làm và đưa ra kết quả
- Nếu ta nhân vào hai vế của bất đẳng thức với cùng một số dương thì bất đẳng thức không đổi chiều. (Cho ví dụ)
- Phát biểu tính chất như SGK:
- Hai học sinh lên bảng trình bày:
a) (- 15,2).3,5 < (-15,08).3,5
b) 4,15.2,2 > (- 5,3).2,2
- Nhận xét, ghi vở
- Theo dõi ví dụ.
- Thực hiện ?3 theo nhóm bàn, trả lời.
- Nếu ta nhân vào hai vế của bất đẳng thức với cùng một số âm thì ta đươc bất đẳng thức ngược chiều với đẳng thức đã cho
- Lên bảng trình bày:
Ta có: - 4a > - 4b
- 4a.(-)< - 4b. (-)
a < b
- Khi chia cả hai vế cho cùng một số dương (số âm) ta được một bất đẳng thức cùng chiều (ngược chiều) với đẳng thức đã cho
- Nếu a < b và b < c thì a<c
- Nắm được ví dụ.
1. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương:
Ví dụ: - 2 < 3 Û - 2.2 < 3.2
Tính chất: Với ba số a, b, cẽR và c > 0, ta có:
* Nếu a < b thì a.c < b.c
* Nếu a Ê b thì a.c Ê b.c
* Nếu a > b thì a.c > b.c
* Nếu a ³ b thì a.c ³ b.c
2. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm:
Ví dụ: - 2 < 3
Û - 2.(-2) < 3.(-2)
Tính chất: Với ba số a, b, c ẽ R và c < 0 ta có:
* Nếu a b.c
* Nếu a Ê b thì a.c ³ b.c
* Nếu a > b thì a.c < b.c
* Nếu a ³ b thì a.c Ê b.c
3. Tính chất bắc cầu của thứ tự:
Với ba số a, b, c ta có nếu a < b và b < c thì a < c
Ví dụ:
Cho a > b chứng minh:
a+2 > b-1
Giải:
Ta có: a>b a+2>b+2 (1)
lại có: 2>-1b+2>b-1 (2)
Từ (1) và (2) a+2>b-1
III. Củng cố:
- Hệ thống lại các tính chất giữa thứ tự và phép cộng, giữa thứ tự và phép nhân
- Giải bài tập 5/SGK-T39:
a) (-6).5 < (-5).5 là đúng vì (-6) < (-5)
b) (-6).(-3) < (-5).(-3) là sai vì (-6) < (-5)
c) (-2003).(-2005) Ê (-2005).2004 là sai vì -2003 < 2004
d) -3x2 Ê 0 là đúng vì x2 ³ 0 "x
IV. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các tính chất giữa thứ tự và phép cộng, giữa thứ tự và phép nhân
- Giải các bài tập: 6, 7, 8/SGK-T39,40
- Ôn tập lại về tổng ba góc của tam giác
Nhận xét của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- t 58.doc