A. MỤC TIÊU:
- Tiếp tục củng cố các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
- HS vận dụng tốt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình vào giải một số bài toán dạng toán làm chung công việc, toán chuyển động.
- Rèn tư duy lôgíc, kĩ năng trình bày lời giải
B. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu
HS: Thước thẳng, các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 54: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/ 03/ 2009
Ngày giảng: 10 / 03/ 2009
Tiết 54: Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Tiếp tục củng cố các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
- HS vận dụng tốt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình vào giải một số bài toán dạng toán làm chung công việc, toán chuyển động...
- Rèn tư duy lôgíc, kĩ năng trình bày lời giải
B. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu
HS: Thước thẳng, các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
c. Tiến trình bài dạy:
I. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình?
HS2: Giải bài tập 45/SGK-T31
II. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Treo bảng phụ ghi đề bài.
- Vẽ sơ đồ phân tích bài toán:
- Yêu cầu HS lập bảng khi ta chọn độ dài quãng đường AB là x (theo nhóm)
- Gọi 1 HS làm bài trên bảng lập phương trình và giải phương trình, trả lời bài toán
- Quan sát HS làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Yêu cầu học sinh đọc bài 47/SGK
- Hãy biểu thị số tiền lãi sau tháng thứ nhất và số tiền có được sau tháng thứ nhất?
- Số tiền lãi của tháng thứ hai là bao nhiêu?
- Tổng số tiền lãi của cả hai tháng là bao nhiêu?
- Với a=1,2 ta có phương trình nào?
- Hãy giải phương trình tìm được (gọi HS làm bảng)
- Số tiền bà An gửi lúc đầu là bao nhiêu?
- Nhận xét chung, đưa ra lời bình cho bài tập.
- Treo bảng phụ ghi bài tập
- Em chon đại lượng nào làm ẩn?
- Điều kiện của ẩn là gì?
- Số dân năm ngoái của tỉnh B là bao nhiêu?
- Hãy biểu diễn số dân năm nay của hai tỉnh A và B?
- Ta có phương trình nào?
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm, giải phương trình
- Vậy số dân của tỉnh A năm ngoái có bao nhiêu người?
- Đọc đề bài tìm hiểu đề bài
- Thảo luận nhóm và điền bảng:
S (km)
t.gian
(h)
V.tốc
(km/h)
TrênAB
x
TrênAC
48
48
TrênBC
x-48
54
- Một HS làm bài trên bảng.
dưới lớp cùng làm bài
- Đọc bài và tìm hiểu đề bài
- Biểu thị được theo yêu cầu
( một HS làm bài trên bảng)
- Tiền lãi của riêng tháng thứ hai là: (nghìn đồng )
- Tổng số tiền lãi của cả 2 thánglà:
- Ta có phương trình
0,012( 0,012+2) x = 48,288
- Tiến hành giải p.trình:
Û 0,024144x = 48,288
Û x= 2000( TM)
- Trả lời: số tiền bà An gửi lúc đầu là 2.000.000đ
- Theo dõi, ghi vở lời giải đúng
- Đọc đề bài bài tập
- Gọi số dân năm ngoái của tỉnh A là x
- x nguyên, 0<x< 4000000
- Số dân năm ngoái của tỉnh B là: 4000000 - x
- Biểu diễn được theo yêu cầu
- Ta có phương trình:
- Giải được kết quả:
x = 2400000
- Trả lời số dân năm ngoái của tỉnh A là: 2400000 người
Bài 46/SGK-T31
Gọi độ dài quãng đường AB là: x (ĐK x > 48)
Thời gian dự định đi quãng đường AB = đồng thời gian đi trên 2 đoạn AC và CB cộng thêm giờ chờ tàu nên ta có phương trình :
x=120 (t/m đ/k của ẩn)
Vậy quãng đường AB dài 120 km
Bài 47/SGK-T32
a) Sau 1 tháng số tiền lãi là: (nghìn đồng)
Số tiền cả gốc lẫn lãi sau tháng thứ nhất là:
(nghìn đồng)
Sau 2 tháng :
Tiền lãi của riêng tháng thứ hai là:
(nghìn đồng)
Tổng số tiền lãi của cả 2 tháng là:
( nghìn đồng )
Hay
( nghìn đồng )
b) Với a= 1,2 ta có phương trình:
0,012( 0,012+2) x = 48,288
Û 0,024144x = 48,288
Û x= 2000( TM)
Trả lời: Số tiền bà An gửi lúc đầu là 2.000.000đ
Bài 48/SGK-T32
Gọi số dân năm ngoái của tỉnh A là: x (triệu người)
(x nguyên, 0<x< 4000000)
Số dân năm ngoái của tỉnh B là: 4000000 - x
Số dân năm nay của tỉnh A là:
Số dân năm nay của tỉnh B là:
Theo bài ra ta có phương trình:
Û x = 2 400 000( t/m đ/k)
Vậy số dân năm ngoái của tỉnh A là: 2400000 người
III. Củng cố:
- Hệ thống lại các dạng bài tập đã chữa
IV. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
- Giải các bài tập còn lại ở SGK phần giải bài toán bằng cách lập phương trình
- Ôn tập lại về các dạng phương trình và cách giải các dạng phương trình đó
- Trả lời trước các câu hỏi ở phần ôn tập chương.
Nhận xét của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- t54.doc