Giáo án Đại số 8 - Tiết 50: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

A. MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm vững cách biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn; cách giải bài toán bằng cách lập phương trình; các bước giải bài toán bằng cách lập pt

- Về kỹ năng: Có kỹ năng thành thạo biểu diễn một một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn và phân tích một bài toán

- Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải

 

B. CHUẨN BỊ:

GV: Bảng phụ, thước thẳng

HS: Cách giải các phương trình đã học

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

I: Kiểm tra bài cũ:

- nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu

giải phương trình:

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 50: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/ 02/ 2008 Ngày giảng: 25/ 02/ 2008 Tiết 50 Giải bài toán bằng cách lập phương trình A. Mục tiêu: - Học sinh nắm vững cách biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn; cách giải bài toán bằng cách lập phương trình; các bước giải bài toán bằng cách lập pt - Về kỹ năng: Có kỹ năng thành thạo biểu diễn một một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn và phân tích một bài toán - Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải B. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, thước thẳng HS: Cách giải các phương trình đã học C. Tiến trình bài dạy: I: Kiểm tra bài cũ: nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu giải phương trình: II. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Giới thiệu việc biểu diễn 1 đại lượng thông qua ẩn sau đó giới thiệu ví dụ trong SGK -Yêu cầu học sinh làm ?1 - Mối quan hệ giữa 3 đại lượng S; V; t trong một chuyển động được biểu thị qua như thế nào? - Quãng đường Tiến chạy với vận tốc 180 m/ph? - Vận tốc trung bình của Tiến? - Cần lưu ý trong 1 bài toán phải đổi về cùng 1 đơn vị đo -Yêu cầu học sinh làm ?2 - Nếu viết thêm chữ số 5 vào bên trái thì giá trị của nó sẽ tăng thêm bao nhiêu đơn vị ? - Nếu viết thêm chữ số 5 vào bên phải thì giá trị của nó sẽ tăng thêm bao nhiêu đơn vị ? Yêu cầu HS làm và trả lời - Giới thiệu ví dụ 2 trong SGK - Gọi x là số con chó, khi đó ĐK của x như thế nào ? Yêu cầu học sinh biểu diễn số con chó; số chân gà; số chân chó - Giá trị x tìm được có thỏa mãn ĐK của bài toán không? - Nêu các bước giải bải toán bằng cách lập phương trình? -Yêu cầu học sinh làm ?3 tương tự Ví dụ2 - Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. - Học sinh chú ý nghe và hiểu sự cần thiết của việc một đại lượng thông qua ẩn Đọc đề bài tìm cách giải. - S = V.t - Trả lời ?1 a) Quãng dường Tiến chạy với vận tốc 180 m/ph là:180x (m) b) Vận tốc trung bình của Tiến là : (km/h) - Nhận xét câu trả lời của bạn - Đọc đề bài tìm cách giải. - Số đó sẽ tăng thêm 500 đơn vị - Số đó sẽ tăng thêm 5 đơn vị và 10 lần số x - Trả lời a)Viết thêm chữ số 5 vào bên trái ta có: 500 + x b) Viết thêm chữ số 5 vào bên phải ta có: 10x+5 - Tìm hiểu nội dung ví dụ - ĐK: x<36; xZ - Biểu diễn: Số chân gà là : 2x Số con chó là : 36 - x Số chân chó là : 4(36-x) - Trả lời: x = 22 thỏa mãn ĐK, vậy số con gà 22 con ị Số con chó là: 36 - 22 = 14 (con) - Đọc SGK và trả lời Cả lớp làm ?3 tương tự Ví dụ 2 - Một học sinh lên bảng trình bàylời giải. 1. Biểu diễn một đại lượng bởi 1 biểu thức chứa ẩn Ví dụ: *) Gọi x km/h là vận tốc của 1ôtô thì : Quãng đường ô tô đi được trong 5 giờ là : 5x(km) Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là: h *) Gọi x (phút) là thời gian để Tiến tập chạy, thì: a) Quãng dường Tiến chạy với vận tốc 180 m/ph là: 180x (m) b) Vận tốc tb của Tiến là: (km/h) *) Gọi x là số tự nhiên có 2 chữ số thì : a) Viết thêm chữ số 5 vào bên trái ta có: 500 + x b) Viết thêm chữ số 5 vào bên phải ta có: 10x+5 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập p.trình Ví dụ 2: (Bài toán cổ) Giải: Gọi x là số gà (ĐK: x<36, xZ) Thì số chân gà là: 2x Số con chó là: 36 - x Số chân chó là: 4(36-x) Ta có phương trình: 2x + 4(36-x) = 100 Û 2x + 144 - 4x =100 Û - 2x = - 44 Û x = 22 (thỏa mãn ĐK) Vậy số con gà 22 con ị Số con chó là: 36 - 22 = 14 (con) *) Các bước giải bài toán bằng cách lập pt: (SGK) ?3 Gọi x là số con chó; ĐK: x<36; xZ Thì số chân chó là : 4x Số con gà là: 36 - x Số chân gà là: 2(36-x) Ta có phương trình: 4x + 2(36-x) = 100 Û 4x + 72 - 2x =100 Û 2x = 28 Û x = 14(TM) Vậy số con chó 14 con ị Số gà là: 36-14=22 (con) IV. Củng cố: - Hệ thống kiến thức toàn bài - GV nhấn mạnh các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình Nhận xét của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • doct51.doc