Giáo án Đại số 8 - Tiết 4: Những hằng đẳng thức đáng nhớ

I MỤC TIÊU

1. Kiến thức.

- Nắm được các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương.

2. Kĩ năng.

- Biết áp dụng các hằng đẳng thức trên để làm bài tập và tính nhẩm, tính hợp lí.

3.Thái độ.

- Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi học toán

II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Mô hình đồ dùng tranh H.1 SGK

2. Chuẩn bị của học sinh

- Ôn lại qui tắc nhân đa thức với đa thức

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 4: Những hằng đẳng thức đáng nhớ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/8/2008 Ngày dạy : 28/8/2008 Tiết 4 những hằng đẳng thức đáng nhớ I Mục tiêu 1. Kiến thức. - Nắm được các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương. 2. Kĩ năng. - Biết áp dụng các hằng đẳng thức trên để làm bài tập và tính nhẩm, tính hợp lí. 3.Thái độ. - Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi học toán II chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 1.Chuẩn bị của giáo viên - Mô hình đồ dùng tranh H.1 SGK 2. Chuẩn bị của học sinh - Ôn lại qui tắc nhân đa thức với đa thức III. Tiến trình giờ học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Bình phương của một tổng - Yêu cầu học sinh làm ?1 SGK - Yêu cầu các bạn nhận xét bài làm của bạn. - GV lấy hình vẽ 1 SGK minh hoạ công thức bởi diện tích hình vuông và hình chữ nhật. -GV: Với A;B là các biểu thức tuỳ ý ta cũng có (A + B)2 = ? - Phát biểu hằng đẳng thức (1) bằng lời. - GV khẳng định lại chính xác. Hoạt động 2. áp dụng a,Tính: (a + 1)2 = b, Viết biểu thức: x2 + 4x + 4 dưới dạng bình phương của 1 tổng. c, Tính nhanh: 512 = ? 3012 = ? Hoạt động 3.Bình phương của một hiệu - Yêu cầu học sinh làm ?3 theo 2 nhóm, mỗi nhóm tính theo 1 cách. Với a; b là 2 số: (a - b)2 = (a - b)(a - b) - Sau đó cho học sinh so sánh kết quả, từ đó rút ra hằng đẳng thức với A; B là 2 biểu thức. - Yêu cầu học sinh làm ?4 SGK - áp dụng tính: a, Tính: (x - 1/2)2 = ? b, Tính: (2x - 3y)2 = ? c, Tính nhanh: 992 = ? Hoạt động 4. Hiệu hai bình phương - Yêu cầu học sinh làm ?5 SGK - Thực hiện phép tính: (a + b)(a - b) = ? .Từ đó rút ra: a2 - b2 = ? - Với A; B là các biểu thức ta cũng có: - Phát biểu HĐT 3 thành lời. - áp dụng: a, Tính: (x + 1)(x - 1) = ? b, Tính: (x + 2y)(x - 2y) = ? c, Tính nhanh: 56.64 = ? - Yêu cầu học sinh làm ?7 từ hình 7 em rút ra nhận xét gì? - Cả lớp cùng làm -Một học sinh lên bảng trình bầy -a,b, là 2 số bất kì: (a+b)(a+b) = a2+2ab+b2 (a+b)2= a2+2ab+b2 (A+B)2=A2+2AB+B2 (1) 1 học sinh phát biểu 2 học sinh khác bổ sung Cả lớp cùng làm bài 3 học sinh lên bảng trình bày a, (a + 1)2 = a2 + 2a + 1 b, = (x + 2)2 c, 512 = (50 +1)2 = 2500 + 100 + 1 = 2601 3012 = (300 + 1)2 = 90000 + 600 + 1 = 90601 (a - b)2 = [a + (-b)]2 = A,B là 2 biểu thức ta có (A-B) = A2- 2AB +B2 (2) Cả lớp cùng làm bài a, x2 - x + 1/4 b, 4x2 - 12xy + 9y2 c, 992 = (100 - 1)2 = 10000 - 200 + 1 = 9801 = a2 - b2 Suy ra a2 - b2 = (a - b)(a + b) A2 - B2 = (A - B)(A + B) Cả lớp cùng làm bài a, = x2 - 1 b, = x2 - 4y2 c, = (60 - 4)(60 + 4) = 3600 - 16 = 3584 Nhận xét (A - B)2 = (B - A)2 Hoạt động 5:Hướng dẫn về nhà. Học thuộc 3 HĐT cả bằng biểu thức và bằng lời. Làm bài tập: 16,17 SGK

File đính kèm:

  • docds8 t4.doc