I MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Nắm được các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương.
2. Kĩ năng.
- Biết áp dụng các hằng đẳng thức trên để làm bài tập và tính nhẩm, tính hợp lí.
3.Thái độ.
- Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi học toán
II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Mô hình đồ dùng tranh H.1 SGK
2. Chuẩn bị của học sinh
- Ôn lại qui tắc nhân đa thức với đa thức
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 4: Những hằng đẳng thức đáng nhớ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/8/2008
Ngày dạy : 28/8/2008
Tiết 4 những hằng đẳng thức đáng nhớ
I Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Nắm được các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương.
2. Kĩ năng.
- Biết áp dụng các hằng đẳng thức trên để làm bài tập và tính nhẩm, tính hợp lí.
3.Thái độ.
- Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi học toán
II chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Mô hình đồ dùng tranh H.1 SGK
2. Chuẩn bị của học sinh
- Ôn lại qui tắc nhân đa thức với đa thức
III. Tiến trình giờ học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 Bình phương của một tổng
- Yêu cầu học sinh làm ?1 SGK
- Yêu cầu các bạn nhận xét bài làm của bạn.
- GV lấy hình vẽ 1 SGK minh hoạ công thức bởi diện tích hình vuông và hình chữ nhật.
-GV: Với A;B là các biểu thức tuỳ ý ta cũng có (A + B)2 = ?
- Phát biểu hằng đẳng thức (1) bằng lời.
- GV khẳng định lại chính xác.
Hoạt động 2. áp dụng
a,Tính: (a + 1)2 =
b, Viết biểu thức: x2 + 4x + 4 dưới dạng bình phương của 1 tổng.
c, Tính nhanh: 512 = ?
3012 = ?
Hoạt động 3.Bình phương của một hiệu
- Yêu cầu học sinh làm ?3 theo 2 nhóm, mỗi nhóm tính theo 1 cách. Với a; b là 2 số:
(a - b)2 = (a - b)(a - b)
- Sau đó cho học sinh so sánh kết quả, từ đó rút ra hằng đẳng thức với A; B là 2 biểu thức.
- Yêu cầu học sinh làm ?4 SGK
- áp dụng tính:
a, Tính: (x - 1/2)2 = ?
b, Tính: (2x - 3y)2 = ?
c, Tính nhanh: 992 = ?
Hoạt động 4. Hiệu hai bình phương
- Yêu cầu học sinh làm ?5 SGK
- Thực hiện phép tính: (a + b)(a - b) = ?
.Từ đó rút ra: a2 - b2 = ?
- Với A; B là các biểu thức ta cũng có:
- Phát biểu HĐT 3 thành lời.
- áp dụng:
a, Tính: (x + 1)(x - 1) = ?
b, Tính: (x + 2y)(x - 2y) = ?
c, Tính nhanh: 56.64 = ?
- Yêu cầu học sinh làm ?7 từ hình 7 em rút ra nhận xét gì?
- Cả lớp cùng làm
-Một học sinh lên bảng trình bầy
-a,b, là 2 số bất kì:
(a+b)(a+b) = a2+2ab+b2
(a+b)2= a2+2ab+b2
(A+B)2=A2+2AB+B2 (1)
1 học sinh phát biểu
2 học sinh khác bổ sung
Cả lớp cùng làm bài
3 học sinh lên bảng trình bày
a, (a + 1)2 = a2 + 2a + 1
b, = (x + 2)2
c, 512 = (50 +1)2 = 2500 + 100 + 1
= 2601
3012 = (300 + 1)2 = 90000 + 600 + 1
= 90601
(a - b)2 = [a + (-b)]2 =
A,B là 2 biểu thức ta có
(A-B) = A2- 2AB +B2 (2)
Cả lớp cùng làm bài
a, x2 - x + 1/4
b, 4x2 - 12xy + 9y2
c, 992 = (100 - 1)2 = 10000 - 200 + 1
= 9801
= a2 - b2
Suy ra a2 - b2 = (a - b)(a + b)
A2 - B2 = (A - B)(A + B)
Cả lớp cùng làm bài
a, = x2 - 1
b, = x2 - 4y2
c, = (60 - 4)(60 + 4)
= 3600 - 16 = 3584
Nhận xét
(A - B)2 = (B - A)2
Hoạt động 5:Hướng dẫn về nhà.
Học thuộc 3 HĐT cả bằng biểu thức và bằng lời.
Làm bài tập: 16,17 SGK
File đính kèm:
- ds8 t4.doc