I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng 1 dãy phép toán trên những phân thức. Hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong BT đó để biến nó thành PTHT.
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thựcc hiện thành thạo các phép toán trên phân thức đại số
+ Rèn kĩ năng tìm ĐK của biến để giá trị của PT được xác định
3. Thái độ: Từ tốn chính xác trong giải toán, có thái độ hợp tác trong nhóm.
II. CHUẨN BỊ
Học sinh: Làm bài tập ở nhà
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 33: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/12/2008
Ngày dạy: 18/12/2008
Tiết 33 Luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng 1 dãy phép toán trên những phân thức. Hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong BT đó để biến nó thành PTHT.
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thựcc hiện thành thạo các phép toán trên phân thức đại số
+ Rèn kĩ năng tìm ĐK của biến để giá trị của PT được xác định
3. Thái độ: Từ tốn chính xác trong giải toán, có thái độ hợp tác trong nhóm.
II. chuẩn bị
Học sinh: Làm bài tập ở nhà
III. Lên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Kiểm tra
Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập trên bảng phụ:
Cho PT:
a. Với ĐK nào của x thì giá trị của PT được xác định?
b. Rút gọn PT
c. Tìm giá trị của x để giá trị của PT bằng 1
d.Có giá trị nào của x để giá trị của PT bằng 0 hay không
+ GV yêu cầu HS lên bảng thực hiện, cả lớp cùng làm
+ Trong khi HS làm bài, GV giúp đỡ HS yếu cùng làm
+ Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. Sau đó GV nhận xét sữa chữa.
Hoạt động2: Tổ chức luyện tập
1/ Bài 50SGK trang 58
Chia lớp thành hai nhóm: Nhóm 1 làm câu a, nhóm 2 làm câu b
+ Y/C nhóm trưởng trình bày kết quả
a.
Nhận xét bài làm của nhóm bạn
GV khẳng định lại kết quả
2/ Bài 52. Chứng tỏ rằng với x ạ ovà x ạa, x ạ -a( a là số nguyên), giá trị của BT: là 1 số chẵn
+ Y/C học sinh nháp bài độc lập
+ Gọi một HS khá lên bảng làm
HS không làm đợưc thì GV gợi ý:
+ Bài toán đã cho ĐK của x, a để BT được xác định
+ Ta chỉ cần biến đổi BT thành PT
+ Xét PT
Đối với lớp khá hơn thì cho HS làm bài tập 53
Biến đổi BT sau thành PT
a/
Qua các kết qủa ở câu a, em có nhận xét gì?
GV nhận xét sữa chữa.
+ Cho HS làm câu b
+ GV củng cố nhận xét và lưu ý HS áp dụng.
HS quan sát đọc đề bài
HS giải:
a/ GT của phân thức được xác định với x ạ -2
b/ Rút gọn PT:
c/ Nếu GT của PT đã cho bằng 1 thì x+2 = 1 ị x= -1
GT này thoả mãn ĐK của x
d/ Nếu GT của phân thức đã cho bằng 0 thì x+2 = 0 ị x= -2. Vì ĐK x ạ -2 nên không có GT nào của x thoả mãn
Hs hoạt động nhóm: Thực hiện các phép tính
a/
=
b/
HS làm bài 52
+ ĐK xác định của biến để GT của BT được xác định là x ạ 0, x ạ a, x ạ -a
+biến đổi BT:
* HS nháp bài, cả lớp làm việc cá nhân
+ Một HS lên bảng giải
Dự đoán: ta thấy kết quả tiếp theo là một PT mà tử bằng tổng của tử và mẫu còn mẫu là tử thức của kết quả kề trước nó.
* Như vậy có thể dự đoán rằng nếu BT có 4 gạch phân số thì kết quả là:
IV. Hướng dẫn ở nhà
+ Làm tiếp các bài tập: 54; 55; 56
+ Làm đề cơưng ôn tập theo 12 câu trong trang 61 SGK
+ Làm bài tập 57; 58; 59 trang 62 SGK
Nhận xét của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- t34.doc