I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
+ HS có K/N về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi PT, mỗi đa thức đều là những BTHT
+ HS biết cách biểu diễn 1 biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy các phép toán trên những phân thức
+ Biết tìm ĐK của biến để PT xác định
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên PTĐS
3. Thái độ: Thái độ kiên trì, cẩn thận khi làm toán
II. CHUẨN BỊ
Học sinh: Ôn tập các kiến thức về phân thức.
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 33: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ, giá trị của phân thức hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/12/2008
Ngày dạy: 16/12/2008
Tiết 33 Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức hữu tỉ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
+ HS có K/N về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi PT, mỗi đa thức đều là những BTHT
+ HS biết cách biểu diễn 1 biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy các phép toán trên những phân thức
+ Biết tìm ĐK của biến để PT xác định
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên PTĐS
3. Thái độ: Thái độ kiên trì, cẩn thận khi làm toán
II. Chuẩn bị
Học sinh: Ôn tập các kiến thức về phân thức.
III. lên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Biểu thức hữu tỉ
GV treo bảng phụ đã ghi sẵn 1 số BTHT. Y/C học sinh quan sát.
GV: Em có nhận xét gì về các biểu thức ghi trên bảng?
Từ nhận xét của HS, Giáo viên giới thiệu K/N biểu thức hữu tỉ
Mỗi BT biểu thị các phép toán: +; - ; * ; : trên những phân thức ta gọi những BT như thế là BT hữu tỉ
+ Y/C học sinh lấy 3 ví dụ về BTHT
Hoạt động 2: Biếnđổi một BTHT thành Phân thức
+ GV: nhờ các qui tắc cộng, trừ, nhân chia các PT mà ta có thể biến đổi 1 BTHT thành phân thức
Ví dụ: Biến đổi BT: thành PT
Giáo viên hướng dẫn HS cùng làm:
+ Biểu thức biểu thị phép toán nào?
+ Dùng các phép toán hãy biến đổi BT trên thành PT
Yêu cầu HS làm ?1 SGK. Gọi 1 HS lên bảng trình bày, cả lớp cùng làm.
+ Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
GV sửa chữa nhận xét bài làm của HS, củng cố cho cả lớp.
Hoạt động3: Giá trị của một phân thức
Giới thiệu: Khi làm các bài toán liên quan đến giá trị của PT thì phải tìm ĐK của biến để giá trị của PT xác định( Mẫu thức phải khác không)
Ví dụ: cho PT
a. Tìm ĐK của x để giá trị của PT xác định
b. Tính giá trị của PT tại x= 2004
Gv hướng dẫn để HS làm bài. Gọi 2 HS lên bảng trình bày
+ Cho HS nhận xét
Yêu cầu cả lớp làm? 2SGK
Gọi 2 HS lên bảng trình bày, sau đó cho HS nhận xét. GV sửa chữa củng cố
GV cần lưu ý HS: Mỗi khi giải bài toán có liên quan đến giá trị của PT đều phải đặt điều kiện của biến để giá trị tương ứng của mẫu thức khác không
Luyện tập: Cho HS làm BT 47 SGK
GVnhận xét củng cố bài học.
HS quan sát bảng phụ và trả lời: Mỗi BT trên bảng là 1 PT hoặc biểu thị dãy các phép toán trên PT
+ Ba HS lấy ví dụ về các BTHT
HS làm theo sự hướng dẫn của GV
(1+1/x): (1- 1/x) =
HS đọc kĩ đề bài và làm bài độc lập
HS nhận xét bài làm của bạn.
+ HS lắng nghe GV trình bày về giá trị của PT.
Đánh dấu trong SGK những phần cần ghi nhớ.
Giải ví dụ mà GV đưa ra.
a. Để PT xác định thì: x(x-3) ạ 0 ị x ạ0 hoặc x ạ 3.
b. Ta có: =
Tại x= 2004 thì giá trị biểu thức là: 3/2004
HS nhận xét bài làm của bạn. Cần chú ý là rút gọn trước khi tính giá trị
HS cả lớp làm ?2SGK
+ Hai HS khá lên bảng thực hiện. HS dưới lớp quan sát, nhận xét.
HS ghi nhớ nhận xét vào vở và làm BT 47 SGK
IV. Hướng dẫn học ở nhà
+ Ôn tập các phép toán về phân thức
+ Làm bài tập 46; 48 SGK
+ Hướng dẫn bài 53: Để biến đổi BT: ta thực hiện từ dưới lên.
+ Chuẩn bị cho tiết luyện tập
Nhận xét của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- t33.doc