Giáo án Đại số 8 - Tiết 33: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ, giá trị của phân thức hữu tỉ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

+ HS có K/N về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi PT, mỗi đa thức đều là những BTHT

+ HS biết cách biểu diễn 1 biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy các phép toán trên những phân thức

+ Biết tìm ĐK của biến để PT xác định

2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên PTĐS

3. Thái độ: Thái độ kiên trì, cẩn thận khi làm toán

II. CHUẨN BỊ

Học sinh: Ôn tập các kiến thức về phân thức.

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 33: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ, giá trị của phân thức hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/12/2008 Ngày dạy: 16/12/2008 Tiết 33 Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức hữu tỉ I. Mục tiêu 1. Kiến thức + HS có K/N về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi PT, mỗi đa thức đều là những BTHT + HS biết cách biểu diễn 1 biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy các phép toán trên những phân thức + Biết tìm ĐK của biến để PT xác định 2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên PTĐS 3. Thái độ: Thái độ kiên trì, cẩn thận khi làm toán II. Chuẩn bị Học sinh: Ôn tập các kiến thức về phân thức. III. lên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động1: Biểu thức hữu tỉ GV treo bảng phụ đã ghi sẵn 1 số BTHT. Y/C học sinh quan sát. GV: Em có nhận xét gì về các biểu thức ghi trên bảng? Từ nhận xét của HS, Giáo viên giới thiệu K/N biểu thức hữu tỉ Mỗi BT biểu thị các phép toán: +; - ; * ; : trên những phân thức ta gọi những BT như thế là BT hữu tỉ + Y/C học sinh lấy 3 ví dụ về BTHT Hoạt động 2: Biếnđổi một BTHT thành Phân thức + GV: nhờ các qui tắc cộng, trừ, nhân chia các PT mà ta có thể biến đổi 1 BTHT thành phân thức Ví dụ: Biến đổi BT: thành PT Giáo viên hướng dẫn HS cùng làm: + Biểu thức biểu thị phép toán nào? + Dùng các phép toán hãy biến đổi BT trên thành PT Yêu cầu HS làm ?1 SGK. Gọi 1 HS lên bảng trình bày, cả lớp cùng làm. + Gọi HS nhận xét bài làm của bạn GV sửa chữa nhận xét bài làm của HS, củng cố cho cả lớp. Hoạt động3: Giá trị của một phân thức Giới thiệu: Khi làm các bài toán liên quan đến giá trị của PT thì phải tìm ĐK của biến để giá trị của PT xác định( Mẫu thức phải khác không) Ví dụ: cho PT a. Tìm ĐK của x để giá trị của PT xác định b. Tính giá trị của PT tại x= 2004 Gv hướng dẫn để HS làm bài. Gọi 2 HS lên bảng trình bày + Cho HS nhận xét Yêu cầu cả lớp làm? 2SGK Gọi 2 HS lên bảng trình bày, sau đó cho HS nhận xét. GV sửa chữa củng cố GV cần lưu ý HS: Mỗi khi giải bài toán có liên quan đến giá trị của PT đều phải đặt điều kiện của biến để giá trị tương ứng của mẫu thức khác không Luyện tập: Cho HS làm BT 47 SGK GVnhận xét củng cố bài học. HS quan sát bảng phụ và trả lời: Mỗi BT trên bảng là 1 PT hoặc biểu thị dãy các phép toán trên PT + Ba HS lấy ví dụ về các BTHT HS làm theo sự hướng dẫn của GV (1+1/x): (1- 1/x) = HS đọc kĩ đề bài và làm bài độc lập HS nhận xét bài làm của bạn. + HS lắng nghe GV trình bày về giá trị của PT. Đánh dấu trong SGK những phần cần ghi nhớ. Giải ví dụ mà GV đưa ra. a. Để PT xác định thì: x(x-3) ạ 0 ị x ạ0 hoặc x ạ 3. b. Ta có: = Tại x= 2004 thì giá trị biểu thức là: 3/2004 HS nhận xét bài làm của bạn. Cần chú ý là rút gọn trước khi tính giá trị HS cả lớp làm ?2SGK + Hai HS khá lên bảng thực hiện. HS dưới lớp quan sát, nhận xét. HS ghi nhớ nhận xét vào vở và làm BT 47 SGK IV. Hướng dẫn học ở nhà + Ôn tập các phép toán về phân thức + Làm bài tập 46; 48 SGK + Hướng dẫn bài 53: Để biến đổi BT: ta thực hiện từ dưới lên. + Chuẩn bị cho tiết luyện tập Nhận xét của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • doct33.doc
Giáo án liên quan