I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS nắm vững và vận dụng được các qui tắc rút gọn phân thức
+ Bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng rút gọn phân thức
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong giải toán.
II. CHUẨN BỊ
Học sinh: Học và làm bài tập phần PTĐS, ôn tập phép rút gọn phân số
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10 -11- 2008
Ngày dạy: 13-11- 2008
Tiết 24
Rút gọn phân thức
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
+ HS nắm vững và vận dụng được các qui tắc rút gọn phân thức
+ Bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng rút gọn phân thức
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong giải toán.
II. Chuẩn bị
Học sinh: Học và làm bài tập phần PTĐS, ôn tập phép rút gọn phân số
III. Tiến trình bài giảng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra
C1: Nêu tính chất cơ bản của phân thức
áp dụng: Cho phân thức
a-Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu:
b- Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
? hãy rút ra nhận xét về tử và mẫu của phân thức mới về hệ số, số mũ luỹ thừa.
So với hệ số và số mũ tương ứng trong phân thức đã cho.
Hoạt động 2 :
Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm làm 1 bài tập tương tự ?1 ở trên.
Nhóm 1: a-
Nhóm 2 : b-
Nhóm 3: c-
Nhóm 4: d-
yêu cầu cách làm:
Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu
Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Nếu nhóm nào sai thì cần thu bài để sửa sai.
- Các nhóm có kết quả đúng
Giáo viên yêu cầu một nhóm nêu lại cách làm của nhóm mình.
Hoạt động 3: ?2
Yêu cầu học sinh làm ?2.
? yêu cầu 1 học sịnhlên bảng giải
Giáo viên giúp đỡ học sinh yếu làm bài
? hãy nhận xét bài làm của bạn.?
GV viết kết quả?2 lên bảng
GV: Qua các bài tập trên, em hãy rút ra nhận xét muốn rút gọn một phân thức ta làm như thế nào?
Y/c 2 học sinh nhắc lại nhận xét.
GV giới thiệu ví dụ: Rút gọn phân thức
Hoạt động 4: Giải ?3
Y/c học sinh làm ?3 SGK: Rút gọn phân thức
Yêu cầu HS làm ví dụ 2 trong SGK
Hoạt động5: Giải ?4
Rút gọn phân thức:
Y/c học sinh làm việc cá nhân giải ?4
GV hướng dẫn: Để xuất hiện NTC của tử và mẫu em phải làm gì?
Hoạt động 6: Củng cố
+ Cho HS nhắc lại qui tắc rút gọn phân thức
+Cho HS giải bài tập 7 SGK
GV nhận xét củng cố bài học.
1 học sinh lên bảng trả lời
cả lớp cùng làm
kết quả:
a-Nhân tử chung của cả tử và mẫu là: 2x2.
b-
Học sinh: - Hệ số nhỏ hơn.
Số mũ của các luỹ thà thấp hơn.
Học sinh trao đổi nhóm
Thống nhất kết quả vào bảng nhóm
đáp:
Nhóm 1:
Nhóm 2:
Nhóm 3:
Nhóm 4:
HS cả lớp quan sát lắng nghe.
HS đọc đề bài trong SGK và làm bài tập.
Đáp:
HS suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV
Hai HS nhắc lại nhận xét , HS cả lớp ghi nhớ qui tắc rút gọn phân thức.
HS giải ví dụ:
+ Một HS lên bảng giải ?3. Cả lớp cùng làm
=
HS ghi nhớ chú ý về qui tắc đổi dấu khi rút gọn phân thức
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
+ Hai HS lên bảng giải BT 7 trong SGK
+ HS khác nhận xét
IV. Hướng dẫn ở nhà
+ Ôn bài theo SGK và vở ghi
+ Làm các bài tập: 8;9;10 SGK. HS khá làm bài 9- 12 SBT
+ Chuẩn bị cho tiết luyện tập
Xét duyệt của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- t24.doc