I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức
+ HS hiểu được qui tắc đổi dấu suy ra được từ T/C cơ bản của phân thức, năm vững và vận dụng tốt qui tắc này.
2. Kỹ năng: + Kỹ năng rút gọn phân thức
+ Kỹ năng đổi dấu của phân thức.
II. CHUẨN BỊ
HS: Ôn lại tính chất cơ bản của phân số
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ.
- Nêu định nghĩa phân thức, hai phân thức bằng nhau?
Bài tập 3 sgk.
- Nêu các tính chất cơ bản của phân số?
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 23: Tính chất cơ bản của phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10 -11- 2008
Ngày dạy: 13-11- 2008
Tiết 23.
Tính chất cơ bản của phân thức đại số
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
+ HS nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức
+ HS hiểu được qui tắc đổi dấu suy ra được từ T/C cơ bản của phân thức, năm vững và vận dụng tốt qui tắc này.
2. Kỹ năng: + Kỹ năng rút gọn phân thức
+ Kỹ năng đổi dấu của phân thức.
II. Chuẩn bị
HS: Ôn lại tính chất cơ bản của phân số
III. Tiến trình dạy học
1.Kiểm tra bài cũ.
- Nêu định nghĩa phân thức, hai phân thức bằng nhau?
Bài tập 3 sgk.
Nêu các tính chất cơ bản của phân số?
2. Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Tính chất cơ bản của phân thức đại số
+ Y/c học sinh giải ?2 và ?3 SGK
Từ đó cho HS phát biểu T/c cơ bản của PTĐS
GV quan sát HS làm, giúp đỡ HS yếu kém cùng làm.
Yêu cầu 3 HS nhắc lại T/c cơ bản của PTĐS
Củng cố: Giải ?4 SGK.
Cho HS hoạt động nhóm giải ?4 để củng cố T/C cơ bản của PTĐS.
+ GV củng cố sữa chữa những sai sót của HS.
Hoạt động 2: Qui tắc đổi dấu
GV giới thiệu: Từ đẳng thức em hãy phát biểu qui tắc đổi dấu?
+ Yêu cầu 2 HS nhắc lại
Củng cố: Y/c học sinh giải ?5 SGK
GV: dựa vào qui tắc nào em đã tìm được 2 đa thức điền vào chỗ trống?
Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét sửa chữa.
Hoạt động 3: Luyện tập củng cố.
Yêu cầu HS làm bài tập 4 SGK
GV: Bạn Hùng làm sai , em hãy sửa lại cho đúng?
Bài của bạn Lan, Hùng giải dựa vào kiến thức nào?
Bạn Huy làm sai, em hãy nêu các phương án sửa lại cho đúng.
GV sửa chữa uốn nắn các sai sót của HS và củng cố bài học.
HS làm ?2
Đáp ?3:
ị
HS nêu T/c cơ bản của PTĐS
HS thảo luận nhóm để giải ?4 SGK. kết quả:
a. Chia cả tử và mẫu cho x - 1
b. Nhân cả tử và mẫu với (-1)
Qui tắc đổi dấu: SGK
HS cả lớp cùng làm ?5
a.
b.
HS làm bài
+ Lan làm đúng vì đã nhân cả tử và mẫu của vế trái với x.
+ Hùng làm sai vì đã chia tử của vế trái cho NTC là x +1 thì cũng phải chia mẫu của nó cho x+1.
Sửa lại là:
+ Giang làm đúng( theo qui tắc đổi dấu)
+ Huy làm sai vì:
(x-9)3= [-(9-x)]3 = -(9-x)3
nên:
IV. Hướng dẫn học ở nhà.
+ Học thuộc tính chất và qui tắc đổi dấu phân thức
+ Làm bài tập 5 SGK và bài tập trong SBT
+ Chuẩn bị bài: Rút gọn phân thức.
Xét duyệt của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- t23.doc