I MỤC TIÊU
 1. Kiến thức.
 - HS nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức 
 2. Kĩ năng. 
 - HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau
 3.Thái độ.
 - Rèn luyện thái độ cẩn thận kiên trì khi làm toán
II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .
 Chuẩn bị của học sinh 
 - Làm bài tập và học thuộc qui tắc nhân đơn thức với đa thức 
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 2: Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/8/2008
Ngày dạy : 22/8/2008
 
Tiết2 nhân đa thức với đa thức 
I Mục tiêu
	1. Kiến thức.
	- HS nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức 
	2. Kĩ năng. 
	- HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau
	3.Thái độ.
	- Rèn luyện thái độ cẩn thận kiên trì khi làm toán
II chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
	 Chuẩn bị của học sinh 
	- Làm bài tập và học thuộc qui tắc nhân đơn thức với đa thức 
III. Tiến trình giờ học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
? Nêu qui tắc nhân đơn thức với đa thức 
áp dụng làm tính nhân
 x(6x2- 5x +1) -2(6x2 -5x + 1)
 Đặt vấn đề: Nếu ta nhân đa thức ( x-2) vứi đa thức (6x2 - 5x +1) ta làm như thế nào?
 Để nhân được ta xét bài học hôm nay.
 Hoạt động 2: Qui tắc
 GV hướng dẫn học sinh thực hiện tính nhanh : (x-2)( 6x2 -5x + 1)
 Gợi ý: - Hãy nhân mỗi hạng tử của đa thức (x-2) với đa thức (6x2 - 5x +1) 
 -Hãy cộng các kết quảvừa tìm được từ cách làm trên
 Yêu cầu cả lớp làm ?1
 Nhân đa thức 1/2xy-1 với đa thức 
x3-2x+6
 Qua 2 ví dụ trên em hãy rút ra quy tcs muốn nhân một đa thức với một đa thức làm như thế nào?
 GV khẳng định đúng quy tắc như SGK
 GV ( giúp học sinh ) nhận xét gì về tích của 2 đa thức 
 GV: Khi nhân các đa thức 1 biến ở VD trên ta có thể trình bày như sau :
 6x2 - 5x +1
 x- 2
 -12x2 +10x -2 
 6x3- 5x2 + x 
 6x3-17x2 +11x -2
 ở cách làm này em có nhận xét gì?
 Hoạt động 3: áp dụng
 yêu cầu học sinh thực hiện ?2a bằng 2 cách ( hoạt động theo nhóm )
 Thực hiện ?3
 Khi tính giá trị biểu thức lưu ý học sinh: 2,5=1/5
 Khi thực hiện phép toán đơn giản hơn
 Hoạt động 4: Luyện tập
 Bài 7: Làm tính nhân
 a, (x2- 2x + 1)(x - 1)
 b, (x3- 2x2 + x - 1)(5 - x)
 Từ câu b hãy suy ra kết quả phép nhân: (5-x) (x3- 2x2 + x - 1)
 Bài 9: Yêu cầu các nhóm làm bài tập
 Yêu cầu 1 nhóm trưởng lên điền kết quả
 Các nhóm khác quan sát sửa sai.
 ? Nêu cách làm của nhóm mình rồi điền kết quả?
 x=-0,5=1/2 ; y=1,25=5/4
 Đổi số thập phân ra phân số việc tính toán đơn giản hơn
 
Hs lên bảng trình bày, cả lớp làm
-Nhận xét bài làm của bạn (bổ sung thiếu sót)
-HS lắng nghe
VD:
-HS cả lớp làm bài
-Gọi một học sinh lên bảng làm
 (1/2xy - 1)( x3-2x+6)
 =1/2x4y - x3-x2y +2x -3xy +6
-Nhân mỗi hạng tử của ĐT hạng tử của này với từng ĐT kia
HS trả lời: -Cộng kết quả lại
 2 học sinh nhắc lại
 Nhận xét:
 Tích của 2 đa thức là 1 đa thức
 Chú ý : SGK
Các nhóm thực hiện :
 ?2 a, x3+ 6x2 +4x -15
 b, x2y2+4xy -5
 ĐS: Bài toán tính S chữ nhật : 4x2- y2 khi: x=2,5=5/2 (m) ; y=1 (m) 
 Ta có:
 4.(5/2)2- 12 = 52-1 =24 (m)
HS tự làm bài tứ giác
 ĐS: a, x3-3x2+3x-1
 b, -x4+7x3-11x2+6x-5
 Kết quả phép nhân trên là:
 -x4+7x3-11x2+6x-5
 HS làm bài theo nhóm
Giá trị của x,y
giá trị của biểu thức:
(x-y)(x2+xy+y2)
= x3-y3
x=-10 ; y=2
 -1008
x = -1; y = 0
 -1
x= 2; y = -1
 9
x = -0,5; y = 1,25
 -133/64
HS nhận xét kết quả của từng nhóm bằng cách đổi chéo kiểm tra 
 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
 -Học thuộc quy tắc nhân 2 đa thức
 -Thực hiện nhân 2 đa thức 1 biến theo 2 cách 
 -Bài tập về nhà:
 Bài 8,11,12,13,14(sách toán), trang 8-9. Em khá làm thêm bài tập 6,7,8 sách bài tập toán trang 4
            File đính kèm:
 ds8 t2.doc ds8 t2.doc