I MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- HS nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức
2. Kĩ năng.
- HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau
3.Thái độ.
- Rèn luyện thái độ cẩn thận kiên trì khi làm toán
II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .
Chuẩn bị của học sinh
- Làm bài tập và học thuộc qui tắc nhân đơn thức với đa thức
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 2: Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/8/2008
Ngày dạy : 22/8/2008
Tiết2 nhân đa thức với đa thức
I Mục tiêu
1. Kiến thức.
- HS nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức
2. Kĩ năng.
- HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau
3.Thái độ.
- Rèn luyện thái độ cẩn thận kiên trì khi làm toán
II chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
Chuẩn bị của học sinh
- Làm bài tập và học thuộc qui tắc nhân đơn thức với đa thức
III. Tiến trình giờ học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
? Nêu qui tắc nhân đơn thức với đa thức
áp dụng làm tính nhân
x(6x2- 5x +1) -2(6x2 -5x + 1)
Đặt vấn đề: Nếu ta nhân đa thức ( x-2) vứi đa thức (6x2 - 5x +1) ta làm như thế nào?
Để nhân được ta xét bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Qui tắc
GV hướng dẫn học sinh thực hiện tính nhanh : (x-2)( 6x2 -5x + 1)
Gợi ý: - Hãy nhân mỗi hạng tử của đa thức (x-2) với đa thức (6x2 - 5x +1)
-Hãy cộng các kết quảvừa tìm được từ cách làm trên
Yêu cầu cả lớp làm ?1
Nhân đa thức 1/2xy-1 với đa thức
x3-2x+6
Qua 2 ví dụ trên em hãy rút ra quy tcs muốn nhân một đa thức với một đa thức làm như thế nào?
GV khẳng định đúng quy tắc như SGK
GV ( giúp học sinh ) nhận xét gì về tích của 2 đa thức
GV: Khi nhân các đa thức 1 biến ở VD trên ta có thể trình bày như sau :
6x2 - 5x +1
x- 2
-12x2 +10x -2
6x3- 5x2 + x
6x3-17x2 +11x -2
ở cách làm này em có nhận xét gì?
Hoạt động 3: áp dụng
yêu cầu học sinh thực hiện ?2a bằng 2 cách ( hoạt động theo nhóm )
Thực hiện ?3
Khi tính giá trị biểu thức lưu ý học sinh: 2,5=1/5
Khi thực hiện phép toán đơn giản hơn
Hoạt động 4: Luyện tập
Bài 7: Làm tính nhân
a, (x2- 2x + 1)(x - 1)
b, (x3- 2x2 + x - 1)(5 - x)
Từ câu b hãy suy ra kết quả phép nhân: (5-x) (x3- 2x2 + x - 1)
Bài 9: Yêu cầu các nhóm làm bài tập
Yêu cầu 1 nhóm trưởng lên điền kết quả
Các nhóm khác quan sát sửa sai.
? Nêu cách làm của nhóm mình rồi điền kết quả?
x=-0,5=1/2 ; y=1,25=5/4
Đổi số thập phân ra phân số việc tính toán đơn giản hơn
Hs lên bảng trình bày, cả lớp làm
-Nhận xét bài làm của bạn (bổ sung thiếu sót)
-HS lắng nghe
VD:
-HS cả lớp làm bài
-Gọi một học sinh lên bảng làm
(1/2xy - 1)( x3-2x+6)
=1/2x4y - x3-x2y +2x -3xy +6
-Nhân mỗi hạng tử của ĐT hạng tử của này với từng ĐT kia
HS trả lời: -Cộng kết quả lại
2 học sinh nhắc lại
Nhận xét:
Tích của 2 đa thức là 1 đa thức
Chú ý : SGK
Các nhóm thực hiện :
?2 a, x3+ 6x2 +4x -15
b, x2y2+4xy -5
ĐS: Bài toán tính S chữ nhật : 4x2- y2 khi: x=2,5=5/2 (m) ; y=1 (m)
Ta có:
4.(5/2)2- 12 = 52-1 =24 (m)
HS tự làm bài tứ giác
ĐS: a, x3-3x2+3x-1
b, -x4+7x3-11x2+6x-5
Kết quả phép nhân trên là:
-x4+7x3-11x2+6x-5
HS làm bài theo nhóm
Giá trị của x,y
giá trị của biểu thức:
(x-y)(x2+xy+y2)
= x3-y3
x=-10 ; y=2
-1008
x = -1; y = 0
-1
x= 2; y = -1
9
x = -0,5; y = 1,25
-133/64
HS nhận xét kết quả của từng nhóm bằng cách đổi chéo kiểm tra
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
-Học thuộc quy tắc nhân 2 đa thức
-Thực hiện nhân 2 đa thức 1 biến theo 2 cách
-Bài tập về nhà:
Bài 8,11,12,13,14(sách toán), trang 8-9. Em khá làm thêm bài tập 6,7,8 sách bài tập toán trang 4
File đính kèm:
- ds8 t2.doc