I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức
- Nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức
2. Kỹ năng:Biết chia đa thức cho đơn thức thành thạo
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận
II. CHUẨN BỊ
GV: chuẩn bị hệ thống bài tập phù hợp
III. LÊN LỚP:
- Kiểm tra bài cũ
HS 1: Thực hiện phép chia:x3y3(-x2y3)
HS 2: Hãy viết 1 đa thức có các hạng tử chia hết cho 5xy2
1 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 15: Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /10/2008
Ngày dạy : /10/2008
Tiết 15 chia đa thức cho đơn thức
I.Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức
- Nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức
2. Kỹ năng:Biết chia đa thức cho đơn thức thành thạo
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận
II. Chuẩn bị
GV: chuẩn bị hệ thống bài tập phù hợp
III. Lên lớp:
Kiểm tra bài cũ
HS 1: Thực hiện phép chia:x3y3(-x2y3)
HS 2: Hãy viết 1 đa thức có các hạng tử chia hết cho 5xy2
2.Dạy học bài mới
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : Quy tắc
-Cho học sinh hoạt động nhóm giải ?1 sgk
-Gọi các nhóm trình bày, nhận xét bài của nhau.
-Nhận xét bài của từng nhóm
-Đa thức A chia hết cho đơn thức B khi nào?
- Gv củng cố
-Cho HS phát biểu quy tắc chia đa thức cho đơn thức
-Cho cả lớp làm bài tập 64 sgk
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện
Đáp:a) –x3+-2x; b) -2x2+4xy+6y2
- Gv sửa chữa, củng cố
Hoạt động 2: áp dụng
-Cho học sinh giải ?2
- GV: em có nhận xét gì về bài làm của bạn
-GV: để thực hiện chia đa thức cho đơn thức ta có thể làm những cách nào?
- GV nhận xét,sửa chữa. Cho HS giải bài tập.
-Hoạt động theo nhóm để giải?1
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả, nhận xét.
-Trả lời: khi mỗi hạng tử của a chia hết cho B
Học sinh phát biểu quy tắc(3-4 em)
Ghi quy tắc vào vở
Học sinh cả lớp nháp bài 64, 2 HS lên giải câu a;b.
HS nhận xét bài của bạn.
HS thực hiện giải ?2
HS trả lời
HS trả lời: chia từng hạng tử hoặc phân tích đa thức thành nhân tử rồi chia.
HS lên bảng thực hiện
*[3(x-y)4+2(x-y)3-5(x-y)2](y-x)2
=(x-y)2[3(x-y)2+2(x-y)3-5]
HS nhận xét bài của bạn.
3.Củng cố:
Nêu lại quy tắc chia đa thức cho đơn thức
HS giải bài tập 66 sgk
4.Hướng dẫn ở nhà:
- Ôn bài theo sgk, vở ghi.
- Làm các bài tập: 44,45,46 sbt trang 8.
- Chuẩn bị bài 12: chia đa thức một biến đã sắp xếp.
File đính kèm:
- ds8 t15.doc