Giáo án Đại số 8 - Tiết 12: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

Củng cố cho học sinh vân dụng thành thạo phương phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử

II/ Chuẩn bị

Hẹ thống bài tập

III/ Tiến trình dạy học

1. kiểm tra bài cũ:

Phân tích các đa thức sau đây thành nhân tử:

HS1: 2x2 + 12x + 18 – y2

Hs2: x2 – x - 2x + 2

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 /9/2008 Ngày dạy : 25/9/2008 Tiết 12 Luyện tập I/ Mục tiêu: Củng cố cho học sinh vân dụng thành thạo phương phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử II/ Chuẩn bị Hẹ thống bài tập III/ Tiến trình dạy học kiểm tra bài cũ: Phân tích các đa thức sau đây thành nhân tử: HS1: 2x2 + 12x + 18 – y2 Hs2: x2 – x - 2x + 2 Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử: Bài 1(31 SBT) Phân tích đa thức sau thành nhân tử a.x2 – x - y2 – y b. x2 – 2xy + y2 - z2 GV: để phân tích các đa thức trên thành nhân tử ta làm thế nào? gọi hai học sinh lên bảng trình bày. Bài 2. Phân tích đa thức sau thành nhân tử: 5x – 5y + ax – ay a3 – a2x – ay + xy xy(x + y) + yz(y + z) + xz(x+z) + 2xyz Giáo viên gọi 2 hs lên bảng trình bày câu a,b giáo viên hướng dẫn học sinh làm câu c. viết 2xyz = xyz + xyz nhóm vói hai hạng tử đầu tiên. gv: yêu cầu học sinh lên bảng làm,theo dõi sửa sai cho học sinh. Hoạt động 2. Tính giá trị của mỗi đa thức. a. x2 – 2xy - 4z2+ y2 tại x = 6; y = -4 và z = 45 b. 3(x – 3)(x + 7) + (x – 4)2 + 48 tại x = 0,5 gv: để tính giá trị mỗi đa thức trên ta làm thế nào? gv gọi hai học sinh lên bảng làm. Hoạt động 3. Tìm x x(x-2) + x – 2 = 0 5x(x – 3) – x + 3 = 0 làm thế nào để tìm được x? gv gọi hai học sinh lên bảng làm. Bài 1 a.ta nhóm hạng tử 1và 3, 2và 4 sau đó đặt nhân tử chung, b. ta nhóm 3 hạng tử đầu tiên vào một nhóm sau đó dùng phương pháp hdt hai học sinh lên bảng trình bày: a. b. Bài 2. a. b. c.= [xy(x + y) + xyz] +[yz(y + z) + xyz] + xz(x+z) = xy(x + y+ z) + yz(x+ y + z) + xz(x+z) = y(x + y + z)(x + z) + xz(x+z) = (x + z)[ y(x + y + z) + xz] phân tích các đa thức trên thành nhân tử rồi thay các giá trị của biến vào phân tích vế trái thành nhân tử sau đó sử dụng tính chất a.b = 0 khi a = 0 hoặc b = 0 (x – 2 )(x + 1) = 0 => x – 2 = 0 => x = 2 x + 1 = 0 => x = -1 b. 5x(x – 3) – (x – 3) = 0 (x – 3)(5x – 1) = 0 => x – 3 = 0 => x = 3 5x – 1 = 0 => x = IV/ Hướng dẫn học ở nhà: Nghiên cứu bài phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp phối hợp nhiều phương pháp.

File đính kèm:

  • docds8t12.doc