Giáo án Đại số 8 - Tiết 10: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử

I . Mục tiêu.

- Học sinh biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử

- Rèn luyện kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung và dùng HĐT

II. Chuẩn bị: Ôn tập về phép phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung và dùng HĐT

III. Lên lớp:

1.Kiểm tra bài cũ

+ Học sinh1: Phân tích thành nhân tử 36x - y2

+ Học sinh 2:Tính nhanh:372- 132

2.Dạy học bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 10: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/9/2008 Ngày dạy : 25/9/2008 Tiết 10. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. I . Mục tiêu. - Học sinh biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử - Rèn luyện kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung và dùng HĐT II. Chuẩn bị: Ôn tập về phép phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung và dùng HĐT III. Lên lớp: 1.Kiểm tra bài cũ + Học sinh1: Phân tích thành nhân tử 36x - y2 + Học sinh 2:Tính nhanh:372- 132 2.Dạy học bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động 1: Các ví dụ VD1: Phân tích thành nhân tử X2-3X + XY- 3Y GV: có thể phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung, dùng HĐT được không? GV hướng dẫn : để có NTC ta nên nhóm các hạng tử. - Lưu ý học sinh trong quá trình nhóm cần nhóm các hạng tử thích hợp. Cho học sinh giải VD 2. Có thể nhóm những hạng tử nào với nhau để có nhân tử chung? Nhận xét, có thể trình bày thêm các cách nhóm khác. Gọi 2 HS lên lam bài tập 47a,b. - Quan sát, theo dõi hướng dẫn học sinh cả lớp làm bài - Cho Hs giải ?1 SGK: tính nhanh 15.64 + 25.100 +36.15 + 60.100 Hoạt động 2: áp dụng Cho Hs giải?1 Treo bảng phụ cho Hs đọc đề?2. Cho HS phát biểu ý kiến Nhận xét Cho Hs giải bài tập 50 Tìm x biết:a.x(x - 2) + x + 2 = 0 b.5x(x - 3) - x +3 = 0 Hoạt động4: Củng cố -Nhắc lại các cách phân tích đa thức thành nhân tử -lưu ý cách nhóm hạng tử phù hợp Hoạt động của trò hs ghi vd 1: P.tích đa thức thành nhân tử x2- 3x + xy - 3y HS suy nghĩ thực hiện Làm theo hướng dẫn của GV X2- 3X + XY- 3Y=(X2-3X)+(XY-3Y) =X(X-3)+Y(X-3) =(X-3)(X+Y). Ví dụ2: P. tích đa thức thành nhân tử: 2xy + 3z + 6y + xz=(2xy + 6y)+(xz +3z) =2y(x +3)+z(x +3) =(x+3)(2y+z). Hs đọc đề, lớp nháp bài HS lên bảng giải: a.x2- xy+ x- y=(x2 - xy)+(x - y) = x(x - y)+(x - y) = (x-y)(x+1). b.xz + yz - 5(x + y) = z(x + y)-5(x + 4) = (x + y)(z - 5). Hs cả lớp nháp bài 15.64+ 25.100 + 36.15 + 60.100 =(15.64 + 36.15)+(25.100 + 600.100) =15.100 + 100.85 =100(15 + 85)=100.100=10000 HS đọc đề rồi giải Suy nghĩ, nhận xét các cách làm của các bạn. Hs giải bài tập 50, cả lớp làm bài vào vở. 2HS lên bảng thực hiện a.x(x-2)+(x - 2) = 0 (x - 2)(x + 1) = 0 Suy ra:x-2 = 0 hoặc x+1 = 0 Do đó: x = 2 hoặc x = 1 b.5x(x - 3 )- x + 3 = 0 5x(x - 3)- (x-3) = 0 (x - 3)(5x - 1) = 0 Suy ra: x- 3 = 0 hoặc 5x - 1= 0 Do đó: x = 3 hoặc x = 1/5 IV. Hướng dẫn ở nhà + Ôn bài theo SGK và vở ghi + Làm các bài tập 48,49 SGK + Chuẩn bị bài 9

File đính kèm:

  • docds8 t10.doc