Giáo án Đại số 7 - Tiết 23: Hàm số và đồ thị, đại lượng tỉ lệ thuận

I / Mục tiêu :

· Biết được công thức và biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận .

· Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ thuận hay không .

· Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận .

· Biết cách tìm hệ số tỉ lệ khi biết một cặp tỉ lệ tương ứng cả hai đại lượng tỉ lệ thuận , tìm giá trị của một đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia .

II / Phương tiện dạy học :

III / Quá trình thực hiện :

1 / Ổn định lớp :

2 / Kiểm tra bài cũ :

Cho vài ví dụ về đại lượng tỉ lệ thuận ( Chu vi và cạnh hình vuông , Quãng đường và thời gian của một chuyển động đều .)

Ở tiểu học chúng ta đã làm quen với các đại lượng tỉ lệ thuận . Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thiết lập công thức biểu diễn mối liên hệ giữa các đại lượng tỉ lệ thuận

 

doc4 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 23: Hàm số và đồ thị, đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II HÀM SỐ VÀ VÀ ĐỒ THỊ TIẾT 23 : ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN I / Mục tiêu : Biết được công thức và biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận . Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ thuận hay không . Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận . Biết cách tìm hệ số tỉ lệ khi biết một cặp tỉ lệ tương ứng cả hai đại lượng tỉ lệ thuận , tìm giá trị của một đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia . II / Phương tiện dạy học : III / Quá trình thực hiện : 1 / Ổn định lớp : 2 / Kiểm tra bài cũ : Cho vài ví dụ về đại lượng tỉ lệ thuận ( Chu vi và cạnh hình vuông , Quãng đường và thời gian của một chuyển động đều …..) Ở tiểu học chúng ta đã làm quen với các đại lượng tỉ lệ thuận . Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thiết lập công thức biểu diễn mối liên hệ giữa các đại lượng tỉ lệ thuận 3 / Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh : Hoạt động 1 : Tiếp cận định nghĩa hai đại lượng tỉ lệ thuận ?1 a / C = 4 . a ; b / S = 15t c / m = V . D Cho học sinh rút ra nhận xét : Đại lượng này bằng đại lượng kia nhân với một hằng số khác 0 Gv cho HS đọc lại định nghĩa theo SGK Giáo viên cần lưu ý học sinh : - Ở tiểu học hs học TLT trong trường hợp k > 0 . Còn khi k < 0 ta cần xem xét chúng có liên hệ với nhau bằng công thức y = kx hay không ? mới kết luận chúng tỉ lệ thuận với nhau .Vd : Cho Þ Vậy x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ Chú ý : y tỉ lệ với x theo hệ số tỉ lệ k Thì x tỉ lệ với y theo hệ số tỉ lệ Ta nói hai đại lượng đó tỉ lệ thuận với nhau Làm ? 3 trang 52 : Các con khủng long : b nặng 8 tấn c nặng 50 tấn d nặng 30 tấn 1 / Định nghĩa: Làm ?1 trang 51 : Định nghĩa (SGK) Chú ý : Khi y = kx Suy ra Làm ? 2 trang 52. Làm ? 3 trang 52 Qua hình 9 và bảng giá trị tương ứng ta thấy các giá trị ở hàng cột tỉ lệ thuận với các giá trị hàng chiều cao . Do đó khi a = 10 tấn ta có k = Suy ra b = 8 , c = 50 , d = 30 Hoạt động 2 : Tính chất x 3 4 5 6 y 6 ? ? ? ?4 Cho học sinh điền vào ô trống trước khi làm ? 4 . Gv : Giãi thích thêm về sự tương ứng của x1 và y1 ; x2 và y2 Giới thiệu 2 tính chất 2 / Tính chất Làm ?4 trang 53 a / Tỉ số : b / y2 =8 ; y3 = 15 ; y4 = 12 c / Nếu hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau thì : ( HS học theo SGK) Tỉ số hai giá trị tương ứng của hai đại lượng tỉ lệ thuận luôn không đổi và bằng hệ số tỉ lệ . Tỉ số hai giá trị bất kỳ của đại lượng này bằng tỉ số hai giá trị tương ứng Hoạt động 3 : Cũng cố Bài 1 trang 53: a / b / c / Khi x = 9 thì d / Khi x = 15 thì Bài 2 trang 54: x -3 -1 1 2 5 y -4 Bài 3 trang 54 : a / m 1 2 3 4 5 V 7,8 15,6 23,4 31,2 39 b / m và V là hai đại lượng tỉ lệ thuận vì m = 7,8V 4 / Hướng dẫn học sinh học ở nhà : Làm bài tập 4 trang 54. Xem trước bài “ Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận “ trang 54sgk .

File đính kèm:

  • docTIET 23.doc