I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: nắm vững cách giải các pt lượng giác cơ bản.
2.Kĩ năng: Vận dụng thành thạo công thức nghiệm giải được các pt lượng giác cơ bản.
3.Tư duy thái độ: rèn luyện tính cẩn thận chính xác,chịu khó.
IICHUẨN BỊ:
- GV: chọn lọc bài tập, soạn giáo án.
- HS: học bài và làm bài tập ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp thông qua hoạt động nhóm.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Viết công thức nghiệm của
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 8, 9: Luyện tập (phương trình lượng giác cơ bản), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8-9
Ngày soạn: 27/8/2009
LUYỆN TẬP (PT LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN)
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: nắm vững cách giải các pt lượng giác cơ bản.
2.Kĩ năng: Vận dụng thành thạo công thức nghiệm giải được các pt lượng giác cơ bản.
3.Tư duy thái độ: rèn luyện tính cẩn thận chính xác,chịu khó.
IICHUẨN BỊ:
- GV: chọn lọc bài tập, soạn giáo án.
- HS: học bài và làm bài tập ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp thông qua hoạt động nhóm.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Viết công thức nghiệm của pt sinx = m ? Áp dụng giải pt:
2.Bài mới: TIẾT 8
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1)Giải các pt sau:
a)
b)
- hướng dẫn học sinh giải
- nhận xét và sửa chữa
2) Giải các pt sau:
a) b)
- hướng dẫn học sinh giải toán
* chú ý
- nhận xét và sửa chữa
3)Giải các pt sau:
a) b)
- hướng dẫn học sinh giải
- nhận xét và sửa chữa
- Đọc hiểu bài toán
- Trao đổi nhóm giải toán
- Trình bày kết quả
- Kq: a)
b)
- Đọc hiểu bài toán
- Trao đổi nhóm giải toán
- Trình bày kết quả
- Kết quả: a)
b)
- Đọc hiểu bài toán
- Trao đổi nhóm giải toán
- Trình bày kết quả
- Kết quả: a)
b) x = -2000 + k7200
* Củng cố: vận dụng thành thạo các công thức nghiệm giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản.
Tiết 9:
4)Tìm tập xác định của mỗi hàm số sau:
a)
- Hàm số xác định khi nào?
- Cho học sinh trao đổi nhóm tìm TXĐ
- Yêu cầu học sinh viết lại dạng tập hợp
b)
- Hàm số xác định khi nào?
- Cho học sinh trao đổi nhóm tìm TXĐ
- Hướng dẫn học sinh kết hợp họ nghiệm
c)
- Hàm số xác định khi nào?
- Cho học sinh trao đổi nhóm tìm TXĐ
- Hướng dẫn học sinh cách viết lại TXĐ dưới dạng tập hợp.
5) Dùng công thức biến đổi tổng thành tích giải các pt sau:
a) cos 3x = sin 2x
- Nhắc lại công thức biến tổng thành tích?
- Chú ý
- Ap dụng CT biến tổng thành tích giải pt?
- Theo dõi hoạt đông học sinh
b) sin(x-1200)- cos 2x =0
- chú ý sin(x-1200) = cos(2100-x)
- hướng dẫn HS áp dụng công thức biến tổng thành tích giải pt.
- nhấn mạnh học sinh cách giải khác với cách đưa về pt sinP(x) = sinQ(x) hay cosP(X) = cosQ(x).
* Hướng dẫn học sinh làm bài tập 24; 25 (SGK)
- Hàm số xác định khi
- Trao đổi nhóm tìm TXĐ
- Kết quả:
và
-Hàm số xác định khi
- Trao đổi nhóm tìm TXĐ
- Kết quả:
- Hàm số xác định khi và
- Trao đổi nhóm tìm TXĐ
- Kết quả:
- HS nhắc lại
- Trao đổi nhóm giải toán
- Kết quả:
- Trao đổi nhóm tìm kết quả
- Trình bày kết quả
- Theo dõi thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
* Củng cố:
- Nắm vững cách tìm tập xác định của các hàm số lượng giác
- Làm các bài tập 24;25
File đính kèm:
- Tiet 8-9-LTPT.doc