Giáo án Đại số 11 - Tiết 78: Trả bài kiểm tra cuối năm

1. Về mặt kiến thức

- Những kiến thức cơ bản của học kì 2 về giới hạn, đạo hàm.

2. Về kĩ năng

- Biết tính giới hạn, tính đạo hàm, xét tính liên tục, viết phương trình tiếp tuyến.

3. Về tư duy, thái độ

- Có khẳ năng đánh giá kiến thức đã học trong học kì 2.

II - CHUẨN BỊ, PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp

 Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, đề kiểm tra, đáp án

 Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 78: Trả bài kiểm tra cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Trả bài Kiểm tra cuối năm Tiết thứ: 78 Ngày soạn: 30- 4- 2011 Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:.. Dạy lớp 11C5, Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Những kiến thức cơ bản của học kì 2 về giới hạn, đạo hàm. 2. Về kĩ năng - Biết tính giới hạn, tính đạo hàm, xét tính liên tục, viết phương trình tiếp tuyến. 3. Về tư duy, thái độ - Có khẳ năng đánh giá kiến thức đã học trong học kì 2. II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, đề kiểm tra, đáp án Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu những kiến thức cơ bản của học kì 2 về Đại số 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Hôm nay, chúng ta sẽ chữa bài thi học kì 2 Đề bài: I – PHầN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7 điểm) Bài 1 (2 điểm). Tỡm cỏc giới hạn sau: a) b) . Bài 2 (3 điểm) 1.Tớnh đạo hàm cỏc hàm số: a) y = x3 – x2 + 8 b) y = . 2. Cho hàm số có đồ thị (C). Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại tiếp điểm có hoành độ x = 2. Bài 3 (1điểm) Cho hàm số: . Xột tớnh liờn tục của hàm số tại điểm x0 = 1. II - Phần riêng (3 điểm) ( Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm những câu của chương trình đó) Chương trình Chuẩn Bài 5A (1 điểm) Chứng minh rằng phương trỡnh cú ớt nhất một nghiệm thuộc khoảng (0; 2). HƯỚNG DẪN CHấM MễN TOÁN LỚP 11 BÀI CÂU Đáp án ĐIỂM BÀI 1 2,0 đ Cõu a 1,0 đ Chia cả tử và mẫu cho n, ta được: . 0,5 =. 0,5 Cõu b 1,0 đ Nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp , ta được: 0,25 = 0,25 0,25 =. 0,25 BÀI 2 3,0 đ Cõu 1a 1,0 đ 0,5 =. 0,5 Cõu 1b 1,0 đ 0,5 . 0,5 Cõu 2 1,0 đ Ta có: y’ = 4x3 – 4x. 0,25 Với x0 = 2, ta có: y0 = 11, 0,25 f’(x0) = 24. 0,25 Vậy phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số là: . 0,25 BÀI 3 1,0 đ Ta có: f(1) = 2011, 0,25 . 0,5 Vì nên hàm số f(x) không liờn tục tại điểm xo = 1. 0,25 BÀI 5A 1,0 đ Đặt . Ta có liờn tục trờn [0; 2]. 0,25 Ta có: f(0) = –1, f(2) = 25. 0,5 Vì nờn phương trình cú ớt nhất một nghiệm . 0,25 Hoạt động 1: Chữa bài 1 Thời gian: 15 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải và những sai sót thường gặp Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Trước hết, ta giải bài tập 1 Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu bài HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Đưa ra bài toán - Hướng dẫn HS phân tích HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS giải - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Mở rộng bài toán - Tổng quát hoá - Lắng nghe Thực hiện Giải theo yêu cầu GV Nhận xét bài của bạn Ghi nhận Những sai sót thường gặp của học sinh: Thiếu bước Viết sai kí hiệu Bỏ sót lim Thay số sai Hoạt động 2: Chữa bài số 2 Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được cách tìm đạo hàm và và viết phương trình tiếp tuyến Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Bây giờ, ta chữa bài tập 2 Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu bài HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Đưa ra bài toán - Hướng dẫn HS phân tích HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS giải - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Mở rộng bài toán - Tổng quát hoá - Lắng nghe Thực hiện Giải theo yêu cầu GV Nhận xét bài của bạn Ghi nhận Những sai sót thường gặp của học sinh: - Thiếu bước Không nắm được cách giải Sai công thức Nhầm dấu, không biết khai triển Viết sai kí hiệu Các sai sót khác. Hoạt động 3: Chữa bài số 3 Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được cách chứng minh phương trình có nghiệm Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Cuối cùng, ta vận dụng tính chất liên tục của hàm số để giải toán. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Đưa ra bài toán - Hướng dẫn HS tìm lời giải HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Cho HS thực hiện giải - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Tổng quát hoá - Mở rộng bài toán - Lắng nghe Thực hiện Giải theo yêu cầu GV Nhận xét Ghi nhận Những sai sót thường gặp của học sinh: Chưa nắm được cách giải Tính sai giá trị Sai dấu khi chuyển về Biến đổi sai.

File đính kèm:

  • docminh giao an Tra bai Kiem tra 11 CB k i 2.doc