Tiết 7.
BÀI TẬP VỀ HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tiếp)
I.Mục tiêu:
Qua tiết học này HS cần:
1. Về kiến thức:
- củng cố và nắm vững kiến thức của hàm số lượng giác (biến số thức) : sin, côsin, tang và côtang.
2. Về kỹ năng:
- Nắm được cách xác định được tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn, lẻ; tính tuần hoàn; chu kỳ; sự biến thiên của các hàm số lượng giác.
-Vẽ được đồ thị của hàm số lượng giác.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 tiết 7: Bài tập Hàm số lượng giác (tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7.
BÀI TẬP VỀ HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tiếp)
Ngày soạn: 18/08/2010
Lớp
Ngày giảng
Kiểm diện
11A
11B
11C
I.Mục tiêu:
Qua tiết học này HS cần:
Về kiến thức:
củng cố và nắm vững kiến thức của hàm số lượng giác (biến số thức) : sin, côsin, tang và côtang.
2. Về kỹ năng:
- Nắm được cách xác định được tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn, lẻ; tính tuần hoàn; chu kỳ; sự biến thiên của các hàm số lượng giác.
-Vẽ được đồ thị của hàm số lượng giác.
3. Về tư duy và thái độ:
Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác, quy lạ về quen.
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, lời giải các bài tập trong SGK,
HS: Làm bài tập trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ,
III. Phương pháp:
Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học:
*Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm (3’).
*Kiểm tra bài cũ: Đan xen với hoạt động nhóm.
*Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1 ( 15’ ): (Bà tập về xác định giáo điểm của đường thẳng và đồ thị hàm số y = cosx)
GV nêu đề và gọi HS trình bày lời giải (vì đây là bài tập đã chuẩn bị ở nhà)
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV nêu lời giải đúng và vẽ hình minh họa.
HS trình bày lời giải
HS nhận xét lời giải và bổ sung, sửa chữa, ghi chép.
HS cho kết quả:
Cắt đồ thị hàm số y = cosx bởi đường thẳng , ta được các giao điểm có hoành độ tương ứng là:
Bài tập 5. dựa vào đồ thị hàm số y = cosx, tìm các giá trị của x để .
*Đồ thị:
1
O
-1
HĐ2 ( 12’): (Bài tập về dựa vào đồ thị hàm số tìm các khoảng giá trị để hàm số nhận giá trị âm, dương)
GV gọi HS nêu đề bài tập 6 và gọi HS lên bảng trình bày lời giải (vì đây là bài tập đã cho HS chuẩn bị ở nhà).
GV gọi HS nhận xét và bổ sung ( nếu cần).
GV nêu lời giải đúng (nếu cần) và vẽ hình minh họa.
HS trình bày lời giải
Nhận xét bài làm của bạn, bổ sung, sửa chữa và ghi chép.
HS chú ý theo dõi trên bảng
Bài tập 6. Dựa vào đồ thị hàm số y = sinx, tìm các khoảng giá trị của x để hàm số đó nhận giá trị dương.
y
1
O x
-1
sinx >0 ứng với phần đồ thị nằm phía trên trục Ox. Vậy đó là các khoảng
*GV hướng dẫn bài tập 7 tương tự như bài tập 6 (yêu cầu HS làm xem như BT)
HĐ3 ( 11’ ): (Bài tập về tìm các giá trị lớn nhất của hàm số)
GV nêu đề bài tập 8 và gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV nêu lời giải đúng
HS chú ý theo dõi và suy nghĩ trình bày lời giải
HS trình bày lời giải bài tập 8a) và 8b)
HS nhận xét lời giải cảu bạn, bổ sung sửa chữa và ghi chép.
Bài tập 8. Tìm gái trị lớn nhất cảu các hàm số:
LG: a)Từ điều kiện
b)
HĐ 4 (4’):
*Củng cố và hướng dẫn học ở nhà:
- Xem và làm lại các bài tập đã giải.
-Soạn trước bài mới: Phương trình lượng giác cơ bạn.
-----------------------------------&------------------------------------
File đính kèm:
- DS11T7.doc