1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Các định lí về hàm số liên tục
2. Về kĩ năng
- Nhận biết và chứng minh một hàm số liên tục
- Tìm điều kiện của tham số để một hàm số liên tục
- Ứng dụng để xác định nghiệm của một phương trình
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
9 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 57, 58: Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Hàm số liên tục
Tiết thứ: 57 - 58 Ngày soạn: 30- 12 -2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Các định lí về hàm số liên tục
2. Về kĩ năng
- Nhận biết và chứng minh một hàm số liên tục
- Tìm điều kiện của tham số để một hàm số liên tục
- ứng dụng để xác định nghiệm của một phương trình
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và các định lí về giới hạn của hàm số
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hàm số liên tục là một khái niệm nên tảng của giải tích. Vậy hàm số liên tục là gì? Bài học sẽ làm sáng tỏ
Hoạt động 1: Hàm số liên tục tại một điểm
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm hàm số liên tục
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta hiểu thế nào là hàm số liên tục tại một điểm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho HS nhận thấyhình ảnh một hàm số liên tục và đối chứng với hàm số không liên tục
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Ra các câu hỏi để dẫn đến định nghĩa
Hướng dẫn HS phát biểu
Chính xác hóa
Ra các câu phản VD để HS khắc sâu khái niệm hàm số liên tục
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Gọi HS xét tính liên tục
Yêu cầu HS khác nhận xét
Chính xác hoá
Lưu ý, tổng quát hoá, mở rộng các trường hợp khác
Quan sát hình vẽ, nhận xét và trả lời các câu hỏi của GV
Phát biểu định nghĩa
I - Hàm số liên tục tại một điểm
Tính của các hàm số có đồ thị dưới đây
1/ Định nghĩa 1:
Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn khoảng K và
x0 ẻ K . Hàm số y = f(x) được gọi là liờn tục tại x0
nếu
2/ VD: Xột tớnh liờn tục của hàm số f(x) =
tại x0 = 3.
Ta cú:
Vậy hàm số liờn tục tại x0 = 3.
VD: Xét tính liên tục của các hàm số sau:
f(x)=tại x0 = 2
Hoạt động 2: Xét hàm số liên tục trên môt khoảng
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm hàm số liên tục trên một khoảng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Nắm được khái niệm hàm số liên tục trên một khoảng
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Phát biểu định nghĩa
HS khác nhận xét
Giải ví dụ
HS khác nhận xét
bài làm của bạn
II – Hàm số liên tục trên môt khoảng
1/ Định nghĩa2:
Hàm số y = f(x) được gọi là liờn tục trờn một
khoảng nếu nú liờn tục tại mọi điểm của khoảng đú.
Hàm số y = f(x) được gọi là liờn tục trờn đoạn
[a;b] nếu nú liờn tục trờn khoảng (a;b) và
2/ Nhận xột:
Đồ thị của hàm số liờn tục trờn một khoảng là một “đường liền” trờn khoảng đú.
y
Hoạt động 3: Các định lí cơ bản
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được nội dung các định lí
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Hàm số liên tục có những định lí cơ bản nào. Phần này ta sẽ tìm hiểu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS tìm hiểu định lí
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Phát biểu định lí
HS khác nhận xét
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài
làm của bạn
ĐS: a) Liên tục trên
TXĐ
b) Tại x = 1 liên tục khi
a = -1.
II – Một số định lí cơ bản
1/ Định lý 1:
a) Hàm số đa thức liờn tục trờn toàn bộ tập số thực R .
b) Hàm số phõn thức hữu tỉ và cỏc hàm số lượng
giỏc liờn tục trờn từng khoảng của tập xỏc định của chỳng.
2/ Định lý 2:
Gỉa sử y = f(x) và y = g(x) là hai hàm số liờn tục
tại điểm x0 .Khi đú:
a) Cỏc hàm số y = f(x) + g(x) , y = f(x) - g(x) , y = f(x).g(x) liờn tục tại điểm x0 .
b) Hàm số y = liờn tục tại điểm x0 nếu
g(x0) ạ 0
3/ VD:
Cho hàm số
Xột tớnh liờn tục của hàm số trờn tập xỏc định của
nú.
Vậy: hàm số giỏn đoạn tại x = 1.
VD: Xét tính liên tục của hàm số
y =
VD: Cho hàm số
f(x) =
Xết tính liên tục của hàm số trên toàn trục số
Hoạt động 4: Về định lí 3
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được nội dung định lí 3
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Định lí 3 là một định lí quan trọng của hàm số liên tục mà ta phải tìm hiểu.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định lí
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Phát biểu định lí
HS khác nhận xét
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
4/ Định lý 3:
Nếu hàm số y = f(x) liờn tục trờn đoạn [a;b] và
f(a).f(b)< 0 thỡ tồn tại ớt nhất một điểm c ẻ (a;b) sao cho f(c) = 0 .
VD: Chứng minh: pt x3 + 2x – 5 = 0 cú ớt nhất 1 nghiệm.
Ta cú: y = f(x) là hàm số đa thức nờn liờn tục trờn R ị nú liờn tục trờn đoạn [0;2].
Mặt khỏc: f(0) = -5 , f(2) = 7
ị f(0). f(2) < 0.
Vậy : pt x3 + 2x – 5 = 0 cú ớt nhất 1 nghiệm
x0 ẻ (0;2)
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Khái niệm hàm số liên tục. Biết cách chứng minh hàm số liên tục
Qua bài này các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Bài tập về nhà: 1, 2, 3,6 trang 140, 141
Bài soạn: Bài tập
Tiết thứ: 59 Ngày soạn: 30 – 12 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
Khái niệm và các định về hàm số liên tục
2. Về kĩ năng
Xét tính liên tục của hàm số trên một khoảng, một đoạn
Chưng minh phương trình có nghiệm
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và các định lí về hàm số liên tục.
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hàm số liên tục là khái niệm cơ bản của giải tích. Hôm nay ta sẽ luyện tập về nó.
Hoạt động 1: Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa hàm số liên tục
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta áp dụng định nghĩa để xét tính liên tục của hàm số
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích bài toán
Hướng dẫn HS giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Theo dõi HS giải
Chính xác hoá
HĐTP 3: Củng cố bài giải
Lưu ý những sai sót
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu bài toán
Suy nghĩ hướng giải
Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm
HS khác nhận xét lời giải của bạn
Ghi nhận
ĐS: Liên tục
Bài 1: Dùng định nghĩa
xét tính liên tục của hàm số y = 2x3 -3x2+5 tại x =2.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích bài toán
Hướng dẫn HS giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Theo dõi HS giải
Chính xác hoá
HĐTP 3: Củng cố bài giải
Lưu ý những sai sót
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu bài toán
Suy nghĩ hướng giải
Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm
HS khác nhận xét lời giải của bạn
Ghi nhận
ĐS: Gián đoạn tại x =3 còn lại liên tục
Bài 2:
Xét tính liên tục của hàm số
y =
trên tập xác định của nó
Hoạt động 3: Xác định giá trị của tham số để hàm số liên tục
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa hàm số liên tục
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ, ta giải bài tìm điều kiện của tham số để hàm số liên tục.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích bài toán
Hướng dẫn HS giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Theo dõi HS giải
Chính xác hoá
HĐTP 3: Củng cố bài giải
Lưu ý những sai sót
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu bài toán
Suy nghĩ hướng giải
Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm
HS khác nhận xét lời giải của bạn
Ghi nhận
ĐS: Gián đoạn tại x =3 còn lại liên tục
Bài 2: Tìm giá trị của m để hàm số
f(x) =
liên tục trên
Hoạt động 4: Xác định nghiệm của phương trỡnh
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được điều kiện để phương trình có nghiệm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để chứng minh một phương trình có nghiệm?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích bài toán
Hướng dẫn HS giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Theo dõi HS giải
Chính xác hoá
HĐTP 3: Củng cố bài giải
Lưu ý những sai sót
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu bài toán
Suy nghĩ hướng giải
Áp dụng định lớ 3
HS khác nhận xét lời giải của bạn
Ghi nhận
ĐS: f(-1).f(1) = (-3).1 = -3
Bài 3: Chứng minh rằng phương trỡnh cú nghiệm trờn khoảng
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Khái niệm hàm số liên tục. Biết cách chứng minh hàm số liên tục
Qua bài này các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Bài tập về nhà: 1, 2, 3,6 trang 140, 141
File đính kèm:
- minh giao an ham so lien tuc.doc