1. Về mặt kiến thức
-Định nghĩa giới hạn của hàm số tại một điểm
-Định lí về giới hạn hữu hạn
- Khía niệm giới hạn một bên, giới hạn của hàm số tại vô cực
- Các quy tắc tìm giới hạn của hàm số tại vô cực.
2. Về kĩ năng
-Biết chứng minh giới hạn
-Dùng định lí các phép toán về giới hạn hàm số tính giới hạn hàm só
- Xét giới hạn hàm số tại vô cực
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
10 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 53, 54, 55: Giới hạn của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Giới hạn của hàm số
Tiết thứ: 53 - 54 - 55 Ngày soạn: 28-12-2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
-Định nghĩa giới hạn của hàm số tại một điểm
-Định lí về giới hạn hữu hạn
- Khía niệm giới hạn một bên, giới hạn của hàm số tại vô cực
- Các quy tắc tìm giới hạn của hàm số tại vô cực.
2. Về kĩ năng
-Biết chứng minh giới hạn
-Dùng định lí các phép toán về giới hạn hàm số tính giới hạn hàm só
- Xét giới hạn hàm số tại vô cực
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Phát biểu định nghĩa giói hạn của dãy số. Cho VD.
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Giới hạn hàm số là kiến thức trọng tâm của giải tích. Bài hôm nay ta sẽ nghiên cứu vấn đề này.
Hoạt động 1: Về định nghĩa giới hạn hữu hạn
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa giới hạn hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta cần hiểu khái niệm giới hạn của hàm số tại một điểm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ một hàm số
Xét một dãy số xn có giới hạn hữu han. Xét dãy số f(xn)
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS phát biểu định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ về chứng minh giới hạn của một hàm số
Tìm giới hạn của dãy f(xn)
Nhận xét về giới hạn này
Phát biểu định nghĩa
Tìm tập xác định của hàm số
Lấy dãy số , tìm
I – Giới hạn của hàm số tại một điểm
1. Định nghĩa
Xét hàm số
Xét dãy số xn mà xn
X1=2, x2 = , x3 =, xn = ,
Khi đó các giá trị tương ứng của hàm số
Cũng lập thành một dãy số và kí hiệu là
Chứng minh
Tìm giới hạn của dãy số
Chứng minh rằng với dãy số bất kì ,, ta luôn có
VD: Cho hàm số . Chứng minh
Nhận xét:
Hoạt động 2: Các phép toán về giới hạn
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được định lí về giới hạn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Giới hạn có những phép toán nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt định lí
HĐTP 2: Nội dung định lí
Hướng dẫn nghiên cứu
HĐTP4: Củng cố định lí
Lấy ví dụ
Yêu cầu HS tính giới hạn
Nhận xét, chính xác hoá.
Tìm hiểu định lí
áp dụng định lí 1 để tìm giới hạn
Rút gọn rồi áp dụng
định lí 1
Tính được giới hạn
bằng -1
2. Định lí về giới hạn hữu hạn
Định lí :
*Gỉa sử và . Khi đú:
* Nếu f(x) ³ 0 và thỡ :
VD: Cho hàm số . Tìm
VD: Tính .
ĐS: 10, -1
Hoạt động 3: Về giới hạn một bên
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm giới hạn một bên
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta mở rộng cho khái niệm giới hạn bên phải, bên trái.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn định nghĩa
Chính xác hoá
Chiếu cho HS thấy định nghĩa.
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ hàm số cho bởi nhiều công thức.
Yêu cầu HS tính giới hạn trái, phải.
Phát biểu định nghĩa
Tìm hiểu định lí
3. Giới hạn một bên
a) Định nghĩa 2:
ã Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn khoảng (x0; b).
Số L được gọi là giới hạn bờn phải của hàm số
y = f(x) khi x đ x0 nếu với dóy số (xn) bất kỳ,
x0 < xn < b và xn đ x0 , ta cú f(xn) đ L.
Kớ hiệu:
ã Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn khoảng (a; x0).
Số L được gọi là giới hạn bờn trỏi của hàm số
y = f(x) khi x đ x0 nếu với dóy số (xn) bất kỳ,
a < xn < x0 và xn đ x0 , ta cú f(xn) đ L.
Kớ hiệu:
b) Định lý 2:
Û
Ví dụ:
Cho hàm số
Tìm
ĐS: 1, -3, không tồn tại
Hoạt động 4: Về giới hạn tại vô cực
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa nghĩa giới hạn tại vô cực của hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Khi x dần ra vô cực thì hàm số tiến đến một số hữu hạn. Ta hiểu giới hạn này như thế nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ một hàm số dần ra vô cực
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS tính giới hạn tại vô cực
HĐTP5: Chú ý
Nêu một số giới hạn đặc biệt
Lưu ý về định lí 1
HĐTP6: Củng cố qua ví dụ
Lấy ví dụ
Yêu cầu HS tính giới hạn
Chính xác hoá
Quan sát đồ thị và trả lời câu hỏi
Phát biểu định nghĩa
HS khác nhận xét, bổ sung
Tính giới hạn tại vô cực
Chú ý tìm hiểu
Lấy ví dụ để sáng tỏ
Trình bày lời giải
HS khác nhận xét
bài giải của bạn
II – Giới hạn của hàm số tại vô cực
1. Định nghĩa 3:
a) Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn khoảng
(a; + Ơ) . Hàm số y = f(x) cú giới hạn là số L khi
xđ + Ơ nếu với dóy số (xn) bất kỳ, xn > a và
xnđ + Ơ, ta cú f(xn) đ L.
Kớ hiệu : hay f(x) đ L khi xđ + Ơ.
b) Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn khoảng
(- Ơ; a) . Hàm số y = f(x) cú giới hạn là số L khi
xđ - Ơ nếu với dóy số (xn) bất kỳ, xn < a và
xnđ - Ơ, ta cú f(xn) đ L.
Kớ hiệu: hay f(x) đ L khi xđ - Ơ.
VD: Cho hàm số . Tìm
và
3. Chỳ ý:
a) Với c, k là hằng số và k nguyờn dương:
b) Định lý 1 khi xđ x0 vẫn đỳng khi
xđ ± Ơ.
VD: Tìm ĐS: 5
Hoạt động 5: Về khái niệm giới hạn vô cực
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm giới hạn vô cực của hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Khi x dần ra vô cực thì hàm số có giới hạn không?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP4: Nhận xét
Nêu nhận xét
HĐTP4: Giới hạn đặc biệt
Cung cấp một số giới hạn cần thiết
Phát biểu định nghĩa
HS khác nhận xét
Lưu ý
Ghi nhớ những
giới hạn này
III – Giới hạn vô cực của
hàm số
1. Giới hạn tại vô cực
Định nghĩa 4: SGK
Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn khoảng
(a; +∞).
Ta núi hàm số y = f(x) cú giới hạn là - ∞ khi
nếu với dóy số (xn) bất kỡ, xn > a và
, ta cú .
Kớ hiệu: hay
khi .
Nhận xét:
2. Một vài giới hạn đặc biệt
a) với k nguyên dương
b) nếu k là số lẻ
c) nếu k là số chẵn
Hoạt động 6: Quy tắc tìm giới hạn tại vô cực
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được các quy tắc tìm giới hạn của hàm số tai vô cực
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để tính được giới hạn tại vô cực. Phần sau ta sẽ làm rõ.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố kháI niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Phát biểu định nghĩa
HS khác nhận xét
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
ĐS: +
ĐS: a) + b) -
3. Một vài quy tắc về giới hạn tại
vô cực
a) Quy tắc tìm giới hạn của tích f(x). g(x)
Nếu và
(hoặc -) thì được tính theo quy tắc cho trong bẳng sau:
L > 0
L < 0
b) Quy tắc tìm giới hạn của thương
Dấu của
f(x)
Tuỳ ý
0
L > 0
0
+
-
L < 0
+
-
Chú ý: SGK
VD: Tìm
VD: Tính các giới hạn sau:
a) b)
Hoạt động 7: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Khái niệm giới han hàm số, giới hạn tại vô cực. Các quy tắc tìm giới hạn
Qua bài này các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Bài tập về nhà: 1, 4, 3,6 trang 132, 133
Bài soạn: Bài tập
Tiết thứ: 53 Ngày soạn: 28-12- 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
-Định nghĩa giới hạn của hàm số tại một điểm
-Định lí về giới hạn hữu hạn
- Khía niệm giới hạn một bên, giới hạn của hàm số tại vô cực
- Các quy tắc tìm giới hạn của hàm số tại vô cực.
2. Về kĩ năng
-Biết chứng minh giới hạn
-Dùng định lí các phép toán về giới hạn hàm số tính giới hạn hàm só
- Xét giới hạn hàm số tại vô cực
GiảI các bài toán khác
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và tính chất giới hạn của hàm số
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài hôm nay ta sẽ làm một số bài tập về giới hạn của hàm số.
Hoạt động 1: Tính giới hạn theo định nghĩa
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa giới hạn hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài này ta sẽ sử dụng định nghĩa để tìm giới hạn
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt định lí
-Đọc đề cho học sinh
Hướng dẫn HS tìm lời giải
HĐTP 2: Thực hiện
Gọi HS lên bẳng giải
HĐTP4: Củng cố định lí
Tổng quát hoá
Mở rộng bài toán
Nêu nhưng điều cần lưu ý trong bài này
-Phân tích đề
Tìm hiểu cách giải
Sử dụng định nghĩa để tìm giới hạn
Bài 1: Dùng định nghĩa, tìm các giới hạn sau: .
Hoạt động 2: Tính giới hạn
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm giới hạn hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài này ta sẽ sử dụng định lí để tìm giới hạn
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt định lí
-Đọc đề cho học sinh
Hướng dẫn HS tìm lời giải
HĐTP 2: Thực hiện
Gọi HS lên bẳng giải
HĐTP4: Củng cố định lí
Tổng quát hoá
Mở rộng bài toán
Nêu nhưng điều cần lưu ý trong bài này
-Phân tích đề
Tìm hiểu cách giải
Thực hiện theo hướng dẫn của GV
ĐS: a) b) 2 c) d) 0 e) f) g) -2 h) -
i) k)
Bài 2: Tính các giới hạn sau:
a) b)
c) d) e) e) f)
g) i)
h) k)
Hoạt động 3: Tính giới hạn
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được các phương pháp tìm giới hạn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Đối với những hàm vô tỉ, ta tính giới hạn như thế nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt định lí
-Đọc đề cho học sinh
Hướng dẫn HS tìm lời giải
HĐTP 2: Thực hiện
Gọi HS lên bẳng giải
HĐTP4: Củng cố định lí
Tổng quát hoá
Mở rộng bài toán
Nêu nhưng điều cần lưu ý trong bài này
-Phân tích đề
Tìm hiểu cách giải
Thực hiện theo hướng dẫn của GV
ĐS: a)
- c)
d) - e) 0
Bài 3: Tính các giới hạn sau:
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Khái niệm và các phép toán về giói hạn
Qua bài này các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: GV ra thêm bài tập.
File đính kèm:
- minh giao an gioi han ham so CB.doc