1. Về mặt kiến thức
- Định nghĩa cấp số nhân, số hạng tổng quát.
- Tính chất các số hạng của cấp số nhân
- Công thức tính tổng các số hạng của một cấp số nhân.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được một dãy số là cấp số nhân, biết liệt kê các số hạng của cấp số nhân.
- Xác định được số hạng tổng quát của một cấp số nhân.
- Tính được tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân. Vận dụng tính chất các số hạng của một cấp số nhân để giải các bài toán.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
9 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 43: Cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: cấp số nhân
Tiết thứ: 43 Ngày soạn: 30 - 11 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Định nghĩa cấp số nhân, số hạng tổng quát.
- Tính chất các số hạng của cấp số nhân
- Công thức tính tổng các số hạng của một cấp số nhân.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được một dãy số là cấp số nhân, biết liệt kê các số hạng của cấp số nhân.
- Xác định được số hạng tổng quát của một cấp số nhân.
- Tính được tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân. Vận dụng tính chất các số hạng của một cấp số nhân để giải các bài toán.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và tính chất của một cấp số công. Cho ví dụ
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Ngoài khái niệm cấp số cộng, cấp số nhân cũng là một khái niệm vô cùng quan trọng trong đời sống cũng như trong toán học và khoa học, kĩ thuật. Bài học hôm nay sẽ cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản của cấp số nhân.
Hoạt động 1: Về định nghĩa
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa và nhận biết được một dãy số là cấp số nhân.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong cuộc sống ta hay nhắc đến khái niệm cấp số nhân. Vậy cấp số nhân là gì?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về cấp số nhân
- Hướng dẫn HS nhận biết
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa cấp số nhân
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
I - định nghĩa
Đặc biệt: sgk.
Cỏc số hạng , từ thứ hai trở đi đều gấp đụi số hạng đứng ngay trước nú.
Số hạt thúc ở 6 ụ đầu: 1;2;4;8;16;32.
Vớ dụ 1: Chứng minh dóy số hữu hạn sau là một cấp số nhõn:
Giải
Vỡ
nờn dóy số
là một cấp số nhõn với cụng bụi
Hoạt động 2: Về số hạng tổng quát của cấp số nhân
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được công thức số hạng tổng quát của một cấp số nhân.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Từ công thức truy hồi của cấp số nhân, làm thế nào để suy ra công thức số hạng tổng quát. Phần này ta sẽ tìm hiểu.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS xác định các số hạng của cấp số nhân
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu định lí
- Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Cho HS làm ví dụ
- Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Suy ra được công thức
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
II – số hạng tổng quát
Nếu ta cho một cấp số cộng (un) thỡ ta cú :
Vậy từ đõy ta cú số hạng tổng quỏt
định lí 1: SGK
(un): cấp số nhõn với số hạng đầu là u1 và cụng bội q, ta cú:
un = u1.qn-1,
Vớ dụ 2: Cho cấp số nhõn (un) với
a.Tớnh u7
b. Hỏi là số hạng thứ mấy?
Giải
a. Áp dụng cụng thức , ta cú
b. Theo cụng thức
Vậy số hạng cần tỡm là số hạng thứ chớn
Hoạt động 3: Về tớnh chất cỏc số hạng của cấp số nhõn
Thời gian: 5 phút
Mục tiêu: Nắm được tính chất các số hạng của một cấp số nhân
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Mối quan hệ giữa hai số hạng kề bên và số hạng giữa như thế nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận tính chất
- Lấy ví dụ về cấp số nhân
- Hướng dẫn tìm hiểu mối quan hệ
HĐTP 3: Hình thành tính chất
- Hướng dẫn HS nêu định lí
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố tính chất
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Nhận xét về uk với uk-1, uk+1.
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
III. Tớnh chất cỏc số hạng của cấp số nhõn
Định lớ 2: Sgk.
Hoạt động 4: Về tổng n số hạng đầu của cấp số nhõn
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được công thức tính tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để tính được số thóc mà nhà vua ấn Độ thưởng cho người phát minh ra bàn cờ tướng. Phần này ta se biết công thức tính tổng n số hạng của một cấp số nhân.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
-Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận công thức
- Hướng dẫn HS biến đổi công thức
HĐTP 3: Hình thành công thức
- Hướng dẫn HS nêu công thức
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố công thức
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
Lắng nghe
Rút ra kết quả
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
IV. Tổng n số hạng đầu của cấp số nhõn
Vớ dụ HĐ4: (SGK)
(un) cấp số nhõn, cụng bội q, gọi Sn: tổng n số hạng đầu của một cấp số nhõn (un).
Sn=u1+u2 + u3 + + un =
qSn=(2)
Trừ (1) cho (2) vế theo vế ta được:
Khi q = 1 tổng của n số hạng đầu của cấp số nhõn là:
Sn = n.u1
Định lớ 3: sgk.
Chỳ ý: sgk.
Vớ dụ 4: Cho cấp số nhõn (un), biết u1=2, u3= 18. Tớnh tổng của 10 số hạng đầu tiờn
Giải
Theo giả thiết u1=2, u3= 18. . Ta cú
+ Với q=3, ta cú
+ Với q=-3, ta cú
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 1 - 5 trang 103, 104.
-Trả lời cỏc cõu sau:
1/ Muốn biết dóy số cú phải là cấp số nhõn, ta cần làm gỡ?
2/ Để tỡm cụng bội q của cấp số nhõn khi biết số hạng đầu, ta tỡm bằng cỏch nào?
3/ Để tỡm số hạng đầu của cấp số nhõn khi biết số cụng bội q và số hạng thứ 4, ta tỡm bằng cỏch nào?
4/ Biết của cấp số nhõn . Hỏi số 192 là số hạng thứ mấy?
5/ Tỡm cỏc số hạng của cấp số nhõn cú 5 số hạng , biết:
a/ b/
6/ Cho cấp số nhõn -4, x, -9. Hóy chọn kết quả đỳng:
A. x = 36 B. x = -6,5 C. x = 6 D.x = -36
7/ Hóy cho biết dóy số nào là cấp số nhõn:
A. B. C. D. 7,77,777,,
Bài soạn: cấp số nhân. bài Tập
Tiết thứ: 44 Ngày soạn: 30- 11 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm và tính chất của cấp số nhân.
- Công thức về số hạng tổng quát và tính tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân.
2. Về kĩ năng
- Biết xác định số hạng của cấp số nhân và nhận biết một dãy số là cấp số nhân.
- Xác định được số hạng tổng quát của một cấp số nhân.
- Tính được tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo.
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và tính chất của cấp số nhân. Cho ví dụ.
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Có nhiều bài tập khá hay về cấp số nhân. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ luyện tập những bài tập cơ bản và đơn giản về cấp số nhân.
Hoạt động 1: Về xác định các yếu tố của cấp số nhân
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Biết tính số hạng đầu, công sai và biết được số hạng thứ mấy của một cấp số nhân.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài này sẽ giúp ta biết tìm các yếu tố của cấp số nhân.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
- Gọi HS lên bảng
- Nhận xét bài làm
- Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
- Lưu ý khi giải bài toán
- Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: a/ Biết . Tỡm q.
b/ Biết . Tỡm .
c/ Biết của cấp số nhõn . Hỏi số 192 là số hạng thứ mấy?
HD:
Ta cú :
Ta cú :
Ta cú :
Hoạt động 2: Tìm các số hạng của cấp số nhân
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu:Biết vận dụng các công thức để tìm các số hạng của cấp số nhân.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Cho một vài số hạng hoặc mối quan hệ các số hạng của cấp số nhân. Làm thế nào để xác định các số hạng còn lại của cấp số nhân.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Tỡm 5 số hạng của cấp số nhõn.
a/ Biết .
b/ Biết
HD:
a) Ta cú :
+ Với q = 3, ta cú cấp số nhõn :
+ Với q = -3, ta cú cấp số nhõn :
b) Ta cú:
Ta cú cấp số nhõn:
Hoạt động 3: Về nhận biết cấp số nhân
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp xác định cấp số nhân
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài này sẽ giúp ta biết chứng minh một dãy số là cấp số nhân.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tìm hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: Cho dóy số (un), biết un = 2n+1
Chứng minh dóy số (un) là cấp số nhõn
HD:
=> (un) là C.S.N với q = 2
Hoạt động 4: Bài toán vận dụng cấp số nhân
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Giải được các bài toán vận dụng cấp số nhân.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này ta sẽ gải các bài toán về vận dụng cấp số nhân.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách
làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 4: Cho tứ giỏc ABCD cú số đo (độ) của
cỏc gúc lập thành một cấp số nhõn theo thứ
tự A, B, C, D. Biết gúc C gấp bốn lần gúc A.
Tớnh cỏc gúc của tứ giỏc.
HD:
+
+ C2 = B.D nờn 16A2 = 2A.D. suy ra: D = 8A
A + B + C + D = 3600 nờn 15A = 3600
Suy ra:
A = 250, B = 480, C = 960, D = 1920
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Cap so nhan Dai so 11 CB.doc