Giáo án Đại số 11 - Tiết 35: Ôn tập chương II

1. Về mặt kiến thức

- Những kiến thức cơ bản về hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp, xác suất

- Các quy tắc đếm cơ bản .

- Công thức nhị thức Niutơn.

2. Về kĩ năng

- Hệ thống hóa các kiến thức của chương

- Biết giải các bài toán về chỉnh hợp, tổ hợp

- Giải được các bài toán về xác suất

3. Về tư duy, thái độ

- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 671 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 35: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập chương II Tiết thứ: 35 Ngày soạn: 25 - 9 - 2010 Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:.. 11C5 Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Những kiến thức cơ bản về hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp, xác suất - Các quy tắc đếm cơ bản . - Công thức nhị thức Niutơn. 2. Về kĩ năng - Hệ thống hóa các kiến thức của chương - Biết giải các bài toán về chỉnh hợp, tổ hợp - Giải được các bài toán về xác suất 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu các tính chất và quy tắc tính xác suất 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Bài học sẽ giúp ta củng cố ôn tập những kiến thức cơ bản về tổ hợp và xác suất. Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức Thời gian:10 phút Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức chính của chương Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của chương? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm Cho học sinh nhắc lại các bài của chương HĐTP 2: Hình thành khái niệm Hướng dẫn tìm hiểu những mảng kiến thức cơ bản HĐTP 3: Củng cố khái niệm Cho HS xây dựng các mối liên hệ Nhắc tên các bài gồm bài Nêu những mục cụ thể Nêu các mối liên quan Chương II. Tổ hợp – Xác suất Quy tắc đếm Hoán vị – Chỉnh hợp – Tổ hợp Nhị thức Niu tơn Phép thử và biến cố Xác suất của biến cố Hoạt động 2: Ôn tập về chỉnh hợp Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp lập số Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Trong trường hợp nào ta dùng chỉnh hợp? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Mỗi HS giải một câu Bài 1: Từ 7 chữ số 0, 1, 2, 3,...6 có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên là số chẵn có 5 chữ khác nhau. ĐS: 1260 Hoạt động 3: Ôn tập về xác suất Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải toán xác suất Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này ta ôn tập về xác suất . Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Ghi đề và tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 2: Một khỏch sạn cú 6 phũng đơn. Cú 10 khỏch đến thuờ phũng, trong đú cú 6 nam và 4 nữ. Người quản lớ chọn ngẫu nhiờn 6 người. Tớnh xỏc suất để : a) Cả 6 người đều là nam. b) Cú 4 nam và 2 nữ. c) Cú ớt nhất hai nữ. Giải: a.1/10C6 b.6C4*4C2/10C6 c.4C2*6C4+4C3*6C3+4C4*6C2/10C6 Hoạt động 4: Ôn tập về tổ hợp Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải bài toán về tổ hợp Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta thấy được trong trường hợp nào thì dung tổ hợp . Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 3: Từ mot nhúm học sinh gồm 7 nam và 6 nữ. Thầy giỏo cần chọn ra 5 em tham dự lể mớt tinh tại trường với yờu cầu cú cả nam lẫn nữ. Hỏi cú bao nhiờu cỏch chọn? HD: 3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Chiếu câu hỏi củng cố bài Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV Qua chương này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà: Bài 4 – 9 trang 76, 77.

File đính kèm:

  • docminh giao an On tap chuong 2 Dai 11 CB.doc