1. Về mặt kiến thức
- Những kiến thức cơ bản về hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp, xác suất
- Các quy tắc đếm cơ bản .
- Công thức nhị thức Niutơn.
2. Về kĩ năng
- Hệ thống hóa các kiến thức của chương
- Biết giải các bài toán về chỉnh hợp, tổ hợp
- Giải được các bài toán về xác suất
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 35: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập chương II
Tiết thứ: 35 Ngày soạn: 25 - 9 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Những kiến thức cơ bản về hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp, xác suất
- Các quy tắc đếm cơ bản .
- Công thức nhị thức Niutơn.
2. Về kĩ năng
- Hệ thống hóa các kiến thức của chương
- Biết giải các bài toán về chỉnh hợp, tổ hợp
- Giải được các bài toán về xác suất
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu các tính chất và quy tắc tính xác suất
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài học sẽ giúp ta củng cố ôn tập những kiến thức cơ bản về tổ hợp và xác suất.
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian:10 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức chính của chương
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của chương?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho học sinh nhắc lại các bài của chương
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn tìm hiểu những mảng kiến thức cơ bản
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Cho HS xây dựng các mối liên hệ
Nhắc tên các bài gồm bài
Nêu những mục cụ thể
Nêu các mối liên quan
Chương II. Tổ hợp – Xác suất
Quy tắc đếm
Hoán vị – Chỉnh hợp – Tổ hợp
Nhị thức Niu tơn
Phép thử và biến cố
Xác suất của biến cố
Hoạt động 2: Ôn tập về chỉnh hợp
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp lập số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong trường hợp nào ta dùng chỉnh hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Mỗi HS giải một câu
Bài 1:
Từ 7 chữ số 0, 1, 2, 3,...6 có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên là số chẵn có 5 chữ khác nhau.
ĐS: 1260
Hoạt động 3: Ôn tập về xác suất
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải toán xác suất
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này ta ôn tập về xác suất .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Ghi đề và tìm hiểu
Giải chi tiết từng
câu
Ghi nhận
Bài 2:
Một khỏch sạn cú 6 phũng đơn. Cú 10 khỏch đến
thuờ phũng, trong đú cú 6 nam và 4 nữ. Người
quản lớ chọn ngẫu nhiờn 6 người. Tớnh xỏc suất
để :
a) Cả 6 người đều là nam.
b) Cú 4 nam và 2 nữ.
c) Cú ớt nhất hai nữ.
Giải:
a.1/10C6
b.6C4*4C2/10C6
c.4C2*6C4+4C3*6C3+4C4*6C2/10C6
Hoạt động 4: Ôn tập về tổ hợp
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải bài toán về tổ hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta thấy được trong trường hợp nào thì dung tổ hợp .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng
câu
Ghi nhận
Bài 3:
Từ mot nhúm học sinh gồm 7 nam và 6 nữ. Thầy giỏo cần chọn ra 5 em tham dự lể mớt tinh tại trường với yờu cầu cú cả nam lẫn nữ. Hỏi cú bao nhiờu cỏch chọn?
HD:
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
Qua chương này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 4 – 9 trang 76, 77.
File đính kèm:
- minh giao an On tap chuong 2 Dai 11 CB.doc