1. Về mặt kiến thức
- Các khái niệm biến cố, xác suất của biến cố.
2. Về kĩ năng
- Biết xác định được biến cố, không gian mẫu
- Tính được xác suất của biến cố.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
9 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 32, 33: Xác suất của biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: xác suất của biến cố
Tiết thứ: 32-33 Ngày soạn: 5 - 10 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Các khái niệm biến cố, xác suất của biến cố.
2. Về kĩ năng
- Biết xác định được biến cố, không gian mẫu
- Tính được xác suất của biến cố.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa phép thử và biến cố
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Xác suất là vấn đề không thể thiếu và vô cung quan trọng trong thực tế. Từ một trò chơi may rủi, đến nay nó trở thành hứa hẹn đối với loài người. Bài học sẽ cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản về xác suất.
Hoạt động 1: Về định nghĩa cổ điển của xác suất
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm xác suất của biến cố
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Xác suất là môt khái niệm rất cơ bản và quan trọng. Vậy xác suất là gì?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
I - ĐịNH NGHĩA Cổ ĐIểN CủA XáC SUấT
1. Định nghĩa
Giaỷ sửỷ A laứ bieỏn coỏ lieõn quan ủeỏn moọt pheựp thửỷ chổ coự moọt soỏ hửừu haùn keỏt quaỷ ủoàng khaỷ naờng xuaỏt hieọn . Ta goùi tổ soỏ laứ xaực suaỏt cuỷa bieỏn coỏ A vaứ kớ hieọu P(A)
Vaọy: P(A)=
Vớ duù: Gieo 1 con suc sac . Tớnh xaực suaỏt cuỷa bieỏn coỏ xuaỏt hieọn maởt chaỹn chaỏm
HD:
.
Hoạt động 2: Về các ví dụ
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Giải được các ví dụ cơ bản
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ, ta giải một số ví dụ đơn giản
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Cho HS làm ví dụ
- Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. Ví dụ
Vớ dụ 2: Gieo ngẫu nhiờn một đồng tiờn cõn đối và đồng chất ba lần. Tỡm xỏc suất của cỏc biến cố sau:
A: “Mặt ngữa xuất hiện hai lần”;
B: “Mặt ngữa xuất hiện đỳng một lần”;
C: “Mặt ngữa xuất hiện ớt nhất một lần”;
D: “Mặt ngữa xuất hiện ba lần”.
HD:
Hoạt động 3: Về tính chất của xác suất
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được các tính chất của xác suất
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Xác suất có những tính chất cơ bản nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Cho HS làm ví dụ
- Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
II.Tớnh chất của xỏc suất:
1.Định lớ: (Xem SGK)
P(ặ ) = 0 ; P()= 1
* 0 ≤ P(A) ≤ 1 " A
* Neỏu A ;B xung khaộc thỡ P(A ẩ B) = P(A) + P(B)
Hệ quả: (Xem SGK)
Chuự yự : P() = 1 – P(A)
Ví dụ:
Moọt bỡnh ủửùng 5 vieõn bi xanh vaứ 3 vieõn bi ủoỷ chổ khaực nhau veà maứu. Laỏy ngaóu nhieõn 4 vieõn bi. Tớnh xaực suaỏt ủeồ ủửụùc ớt nhaỏt 3 vieõn bi xanh.
ẹS:
Hoạt động 4: Về công thức nhân xác suất
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm biến cố độc lập, công thức nhân xác suất
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong trường hợp nào tùi xác suất của tích bằng tích các xác suất?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Cho HS làm ví dụ
- Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
Iii – các biến cố độc lập, công thức nhân xác suất
1. Biến cố giao:
Cho hai biến cố A và B. “Cả hai biến cố A và B cựng xảy ra”, ký hiệu là A.B, được gọi là giao cảu hai biến cố.
*Nếu sự xảy ra của một biến cố khụng ảnh hưởng đến xỏc suất xảy ra của một biến cố khỏc thỡ ta núi hai biến cố đú độc lập.
Trong vớ dụ 7: Biến cố A và B, A và C độc lập.
2. Ví dụ
Một chiếc máy có hai động cơ I và II hoạt động độc lập với nhau. Xác suất để động cơ I và động cơ II chạy tốt lần lượt là 0,8 và 0,9. Hãy tính xác suất để:
Cả hai động cơ đều chạy tốt
Có ít nhất một động cơ chạy tốt.
Giải:
a) Gọi A là biến cố “ Động cơ I chạy tốt”, B là biến cố “ Động cơ II chậy tốt”, C là biến cố “ Cả hai động cơ đều chạy tốt”. Ta thấy A, B là hai biến cố độc lập với nhau và C = AB. Theo công thức, ta có:
.
b)Gọi D là biến cố “ Cả hai động cơ đều chạy không tốt”. Ta thấy D = . Hai biến cố và độc lập với nhau nên
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 25-33 trang 75 - 76
Bài soạn: luyện Tập
Tiết thứ: 34 Ngày soạn: 1 - 11 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- khái niệm xác suất, biến cố độc lập, biến cố xung khắc
- Các quy tắc tính xác suất
2. Về kĩ năng
- Biết tính xác suất theo định nghĩa
- áp dụng các quy tắc để tính xác suất
- Giải các bài toán liên quan về xác suất.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa xác suất của biến cố
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài hôm nay chúng ta sẽ luyện một số bài tập về xác suất.
Hoạt động 1: Tính xác suất bằng định nghĩa
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa xác suất
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài này cho ta biết cách áp dụng định nghĩa để tính xác suất.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
- Gọi HS lên bảng
- Nhận xét bài làm
- Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
- Lưu ý khi giải bài toán
- Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Moọt bỡnh ủửùng 5 vieõn bi xanh vaứ 3 vieõn bi ủoỷ chổ khaực nhau veà maứu. Laỏy ngaóu nhieõn moọt vieõn bi, roài laỏy tieỏp moọt vieõn nửừa. Tớnh xaực suaỏt cuỷa bieỏn coỏ laàn thửự hai ủửụùc moọt vieõn bi xanh.
ẹS:
Hoạt động 2: áp dụng quy tắc nhân để tính xác suất
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được biến cố độc lập và quy tắc nhân xác suất
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong trường hợp nào áp dung quy tắc nhân xác suất ?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Hai ngửụứi ủi saờn ủoọc laọp vụựi nhau vaứ cuứng baộn moọt con thuự. Xaực suaỏt baộn truựng cuỷa ngửụứi thửự nhaỏt laứ , cuỷa ngửụứi thửự hai laứ . Tớnh xaực suaỏt ủeồ con thuự bũ baộn truựng.
ẹS:
Hoạt động 3: Giải bài toán về gieo xác suất
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được các quy tắc và phương pháp tính xác suất
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài này ta sẽ giải các bài toán về súc sắc.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tìm hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: Gieo ngaóu nhieõn moọt con suực saộc caõn ủoỏi ủoàng chaỏt hai laàn. Tớnh xaực suaỏt cuỷa caực bieỏn coỏ sau:
a) Laàn thửự nhaỏt xuaỏt hieọn maởt 6 chaỏm.
b) Laàn thửự hai xuaỏt hieọn maởt 6 chaỏm.
c) Ít nhaỏt moọt laàn xuaỏt hieọn maởt 6 chaỏm.
d) Khoõng laàn naứo xuaỏt hieọn maởt 6 chaỏm.
ẹS: a) b) c)
d)
Hoạt động 4: Bài toán về gieo đồng tiền
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài toán gieo đồng tiền rất phổ biến. Bài này ta sẽ làm một số vấn đề về tính xác suất.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 4: Gieo ủoàng thụứi boỏn ủoàng xu caõn ủoỏi ủoàng chaỏt. Tớnh xaực suaỏt cuỷa bieỏn coỏ:
a) Caỷ 4 ủoàng xu ủeàu ngửỷa.
b) Coự ủuựng 3 ủoàng xu laọt ngửỷa.
c) Coự ớt nhaỏt hai ủoàng xu laọt ngửỷa.
ẹS: a) b) c)
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Xac suat cua bien co.doc