1. Về mặt kiến thức
- Các khái niệm biến cố, phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu.
2. Về kĩ năng
- Biết xác định được biến cố, phép thử, không gian mẫu
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 30, 31: Phép thử và biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: phép thử và biến cố
Tiết thứ: 30-31 Ngày soạn: 3 - 10 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Các khái niệm biến cố, phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu.
2. Về kĩ năng
- Biết xác định được biến cố, phép thử, không gian mẫu
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu công thức nhị thức Niutơn.
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Xác suất là vấn đề không thể thiếu và vô cung quan trọng trong thực tế. Từ một trò chơi may rủi, đến nay nó trở thành hứa hẹn đối với loài người. Bài học sẽ cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản về xác suất.
Hoạt động 1: Phép thử ngẫu nhiên
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm phép thử
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta cần hiểu thế nào là phép thử.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về phép thử
- Hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Cho HS lấy thêm ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Tìm những ví dụ khác
I – Phép thử, không gian mẫu
1. Phép thử
Ví dụ về phép thử: Gieo một đồng tiền, rút một quân bài, bắn một viên đạn vào bia
Khi gieo một đồng tiền, ta không thể đoán trước được mặt sấp hay mặt ngửa sẽ xuất hiện. Đó là ví dụ về phép thử ngẫu nhiên.
Định nghĩa:
Phộp thử ngẫu nhiên là phộp thử mà ta khụng đoỏn trước được kết quả cảu nú, mặc dự đó biết tập hợp tất cả cỏc kết quả cú thể cú cảu phộp thử đú.
*Phộp thử ngẫu nhiờn cũn gọi tắt là phộp thử.
Hoạt động 2: Về không gian mẫu
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm không gian mẫu
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Nhiều khi ta cần biết tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra của một phép thử. Vậy đó là gì?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về một phép thử
Hướng dẫn HS tìm hiểu tất cả kết quả có thể xảy ra.
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Cho HS làm ví dụ
- Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Xác định không
gian mẫu
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. Không gian mẫu
HĐ1: liệt kê các kết quả có thể của phép thử gieo một con súc sắc.
Tập hợp cỏc kết qua cú thể xảy ra của một phộp thử được gọi là khụng gian mẫu cua phộp thử và ký hiệu là: (đọc là ụ-mờ-ga)
Vớ dụ: Nếu phộp thử là gieo một đồng tiền hai lần thỡ khụng gian mẫu gồm 4 phần tử:
Trong đú chẳng hạn:
SN là kết quả lần đầu tiờn xuất hiện mặt sấp và lần thứ hai xuất hiện mặt ngửa.
Gieo một con suc sắc hai lần thỡ khụng gian mẫu là:
gồm 36 phần tử với (i,j) là kết quả.
Hoạt động 3: Về biến cố
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm biến cố
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta cần hiểu thế nào là biến cố.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về biến cố
Hướng dẫn HS tìm hiểu
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS nêu các định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
II - Biến cố
Biến cố là một tập con của khụng gian mẫu.
Ký hiệu cỏc biến cố bằng cỏc chữ cỏi in hoa A, B, C,
Khi núi đến biến cố A, B, C, mà khụng núi gỡ thờm thỡ ta hiểu chỳng liờn quan đến phộp thử.
*Tập được gọi là biến cố khụng thể (gọi tắt là biến cố khụng). Cũn tập được gọi là biến cố chắc chắn.
Vớ dụ: khi gieo mọt con sỳc sắc, biến cố: “Con sỳc sắc xuất hiện mặt 7 chấm” là biến cố khụng. Cũn biến cố:”Con sỳc sắc xuất hiện mặt khụng vượt quỏ 6” là biến cố chắc chắn.
Như vậy biến cố khụng bao giờ xảy ra. Biến cố luụn luụn xảy ra.
Hoạt động 4: Về phép toán trên các biến cố
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phép giao, hợp của các biến cố; biến cố đối, biến cố xung khắc
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong phần này, ta sẽ làm rõ các phép toán của các biến cố.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về biến cố đối
Hướng dẫn HS tìm hiểu
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu các định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Cho HS làm ví dụ
- Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
Iii – phép toán trên các biến cố
Giả sử A là biến cố liờn quan đến một phộp thử.
*Tập được gọi là biến cố đối của biến cố A, kớ hiệu là:
Giả sử A và B là 2 biến cố liờn quan đến một phộp thử. Ta cú định nghĩa sau:
Tập A UB được gọi là hợp của cỏc biến cố A và B.
Tập A∩B được gọi là giao của cỏc biến cố A và B.
Tập A∩B = thỡ ta núi A và B xung khắc.
Chỳ ý: Biến cố: A∩B cũn được viết là:A.B
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 1-7 trang 63 - 64
File đính kèm:
- minh giao an Phep thu va bien co Dai 11 CB.doc