Giáo án Đại số 11 - Tiết 29, 30: Các quy tắc tính xác suất

 I.MỤC TIÊU:

 1.Kiến thức:

-Giúp hs nắm chắc các khái niệm hợp và giao của hai biến cố

-Giúp hs nắm được khi nào là hai biến cố xung khắc,độc lập.

 2.Kĩ năng:

 - Giúp học sinh biết vận dụng thành thạo các quy tắc cộng và nhân xác suất để giải các bài toán xác suất đơn giản.

3.Tư duy thái độ:

Rèn luyện tính cẩn thận chính xác chịu khó

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:đồng xu, hai con súc sắc, phiếu học tập

 -HS:học bài cũ, đọc bài mới trước ở nhà

III. PHƯƠNG PHÁP:

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 29, 30: Các quy tắc tính xác suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29-30 Ngày soạn:30/9/2009 CÁC QUY TẮC TÍNH XÁC SUẤT (2 tiết ) I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Giúp hs nắm chắc các khái niệm hợp và giao của hai biến cố -Giúp hs nắm được khi nào là hai biến cố xung khắc,độc lập. 2.Kĩ năng: - Giúp học sinh biết vận dụng thành thạo các quy tắc cộng và nhân xác suất để giải các bài toán xác suất đơn giản. 3.Tư duy thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác chịu khó II.CHUẨN BỊ: -GV:đồng xu, hai con súc sắc, phiếu học tập -HS:học bài cũ, đọc bài mới trước ở nhà III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Kiểm tra:Nêu định nghĩa và viết công thức tính xác suất của biến cố A?áp dụng:chọn ngẫu nhiên một số nguyên dương nhỏ hơn 15 .Tính xác suất đr63 số được chọn là số nguyên tố? 2.Bài mới: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.Quy tắc cộng xác suất: a)Biến cố hợp: Gvgiới thiệu khái niệm biến cố hợp Xét và phân tích vd1 cho HS Gọi Hs cho vài vd về biến cố hợp Giới thiệu khái niệm tổng quát b)Biến cố xung khắc: Gvgiới thiệu khái niệm biến cố xung khắc Nhấn mạnh 2 biến cố A và B là 2 biến cố xung khắc nếu và chỉ nếu Xét và phân tích vd2 cho HS Gọi Hs cho vài vd về biến cố xung khắc HĐ1:Hai biến cố A và B trong vd1 có phải là hai biến cố xung khắc hay không? Yêu cầu hs xem kĩ định nghĩa trả lời A và B là 2 biến cố xung khắc khi nào? c.Quy tắc cộng xác suất: giới thiệu quy tắc cộng xác suất nhấn mạnh HS áp dụng nếu A và B xung khắc hướng dẫn và phân tích vd3 kết quả nhận được là số chẵn khi nào? Gọi A là biến cố gì?B là biến cố gì? Theo quy tắc cộng xác suất ta có gì? Tính P(A)? Tính P(B)? Tính ? Giới thiệu quy tắc cộng xác suất cho nhiều biến cố . d.Biến cố đối: giới thiệu khái niệm biến cố đối cho vd 2 biến cố đối nhau? *Chú ý :hai biến cố đối nhau là hai biến cố xung khắc nhưng hai biến cố xung khắc chưa chắc là hai biến cố đối nhau Cho vd hai biến cố xung khắc nhưng không đối nhau? giới thiệu định lí Hướng dẫn hs chứng minh định lí Nhấn mạnh hs phân biệt biến cố xung khắc và biến cố đối. HĐ2:trở lại vd3 tính xác suất để kết quả nhận được là một số lẻ? Gọi A là biến cố “Kết quả nhận được là một số lẻ”nêu biến cố đối của biến cố A? Aùp dụng định lí ta có gì? Hướng dẫn và phân tích vd4 Củng cố: -Nắm biến cố giao,phân biệt biến cố xung khắc và biến cố đối -Nắm quy tắc cộng xác suất tiết 2 2.Quy tắc nhân xác suất: a)Biến cố giao: giới thiệu biến cố giao Hướng dẫn và phân tích vd5 Giới thiệu tổng quát giao của k biến cố b)Biến cố độc lập: giới thiệu biến cố độc Hướng dẫn và phân tích vd6 Gọi hs cho vd về biến cố độc lập Nhấn mạnh nhận xét cho hs Giới thiệu tổng quát k biến cố độc lập c)Quy tắc nhân xác suất: giới thiệu quy tắc nhân xác suất Nếu A và B là hai biến cố độc lập với nhau thì: P(AB)=P(A)P(B) Nếu ta có điều gì? HĐ3:Cho hai biến cố A và B xung khắc a)Chứng tỏ rằng P(AB)=0 b)Nếu P(A)>0 và P(B)>0 thì hai biến cố A và B có độc lập với nhau không? Theo dõi hướng dẫn hoạt học sinh P(A)>0 và P(B)>0 ta có gì? Hướng dẫn và phân tích vd7 Giới thiệu quy tắc nhân xác suất cho k biến cố độc nhau Theo dõi ghi nhớ Suy nghĩ tiếp thu Suy nghĩ cho vd Theo dõi tiếp thu kiến thức Theo dõi ghi nhớ Suy nghĩ tiếp thu Suy nghĩ cho vd Trao đổi nhóm Trả lời:A và B không phải là biến cố xung khắc Khi trường em không có học sinh nào giỏi cả văn và toán Theo dõi ghi nhớ Xem vd3 Khi một thẻ chẳn và một thẻ lẻ hoặc hai thẻ rút được đều chẳn A:”Rút đượ một thẻ chẳn và một thẻ lẻ” B:”cả hai thẻ được rút là thẻ chẳn” =P(A)+P(B) Hs suy nghĩ tính Tiếp nhận kiến thức Tiếp nhận kiến thức Suy nghĩ cho vd Ghi nhớ kiến thức Tìm vd Tiếp nhận kiến thức Theo dõi Trao đổi nhóm Kết quả :biến cố đối của biến cố A là:”kết quả nhận được là một số chẳn” theo dõi theo dõi nắm kiến thức xem vd5 nắm kiến thức theo dõi tiếp thu kiến thức suy nghĩ cho vd theo dõi nắm kiến thức theo dõi nắm kiến thức hai biến cố A và B không độc lập nhau đọc hiểu yêu cầu trao đổi nhóm trình bày kết quả a.vì A và B xung khắc nên AB luôn không xảy ra.Vậy P(AB)=0 b. hai biến cố A và B khôngù độc lập với nhau vì Theo dõi vd Theo dõi nắm kiến thức Củng cố: -Yêu cầu học sinh biết phân biệt các khái niệm:biến cố hợp,biến cố xung khắc,biến cố đối,biến cố giao,biến cố độc lập -Nắm quy tắc cộngù và quy tắc nhân xác suất. -Hướng dẫn học sinh giải bài tập SGK.

File đính kèm:

  • docTiet 29-30 -cacquytactinhxacsuat.doc