I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Giúp hs nắm chắc các khái niệm hợp và giao của hai biến cố
-Giúp hs nắm được khi nào là hai biến cố xung khắc,độc lập.
2.Kĩ năng:
- Giúp học sinh biết vận dụng thành thạo các quy tắc cộng và nhân xác suất để giải các bài toán xác suất đơn giản.
3.Tư duy thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận chính xác chịu khó
II.CHUẨN BỊ:
-GV:đồng xu, hai con súc sắc, phiếu học tập
-HS:học bài cũ, đọc bài mới trước ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP:
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 29, 30: Các quy tắc tính xác suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29-30
Ngày soạn:30/9/2009
CÁC QUY TẮC TÍNH XÁC SUẤT (2 tiết )
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Giúp hs nắm chắc các khái niệm hợp và giao của hai biến cố
-Giúp hs nắm được khi nào là hai biến cố xung khắc,độc lập.
2.Kĩ năng:
- Giúp học sinh biết vận dụng thành thạo các quy tắc cộng và nhân xác suất để giải các bài toán xác suất đơn giản.
3.Tư duy thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận chính xác chịu khó
II.CHUẨN BỊ:
-GV:đồng xu, hai con súc sắc, phiếu học tập
-HS:học bài cũ, đọc bài mới trước ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP:
Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Kiểm tra:Nêu định nghĩa và viết công thức tính xác suất của biến cố A?áp dụng:chọn ngẫu nhiên một số nguyên dương nhỏ hơn 15 .Tính xác suất đr63 số được chọn là số nguyên tố?
2.Bài mới:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Quy tắc cộng xác suất:
a)Biến cố hợp:
Gvgiới thiệu khái niệm biến cố hợp
Xét và phân tích vd1 cho HS
Gọi Hs cho vài vd về biến cố hợp
Giới thiệu khái niệm tổng quát
b)Biến cố xung khắc:
Gvgiới thiệu khái niệm biến cố xung khắc
Nhấn mạnh 2 biến cố A và B là 2 biến cố xung khắc nếu và chỉ nếu
Xét và phân tích vd2 cho HS
Gọi Hs cho vài vd về biến cố xung khắc
HĐ1:Hai biến cố A và B trong vd1 có phải là hai biến cố xung khắc hay không?
Yêu cầu hs xem kĩ định nghĩa trả lời
A và B là 2 biến cố xung khắc khi nào?
c.Quy tắc cộng xác suất:
giới thiệu quy tắc cộng xác suất
nhấn mạnh HS áp dụng nếu A và B xung khắc
hướng dẫn và phân tích vd3
kết quả nhận được là số chẵn khi nào?
Gọi A là biến cố gì?B là biến cố gì?
Theo quy tắc cộng xác suất ta có gì?
Tính P(A)?
Tính P(B)?
Tính ?
Giới thiệu quy tắc cộng xác suất cho nhiều biến cố .
d.Biến cố đối:
giới thiệu khái niệm biến cố đối
cho vd 2 biến cố đối nhau?
*Chú ý :hai biến cố đối nhau là hai biến cố xung khắc nhưng hai biến cố xung khắc chưa chắc là hai biến cố đối nhau
Cho vd hai biến cố xung khắc nhưng không đối nhau?
giới thiệu định lí
Hướng dẫn hs chứng minh định lí
Nhấn mạnh hs phân biệt biến cố xung khắc và biến cố đối.
HĐ2:trở lại vd3 tính xác suất để kết quả nhận được là một số lẻ?
Gọi A là biến cố “Kết quả nhận được là một số lẻ”nêu biến cố đối của biến cố A?
Aùp dụng định lí ta có gì?
Hướng dẫn và phân tích vd4
Củng cố:
-Nắm biến cố giao,phân biệt biến cố xung khắc và biến cố đối
-Nắm quy tắc cộng xác suất
tiết 2
2.Quy tắc nhân xác suất:
a)Biến cố giao:
giới thiệu biến cố giao
Hướng dẫn và phân tích vd5
Giới thiệu tổng quát giao của k biến cố
b)Biến cố độc lập:
giới thiệu biến cố độc
Hướng dẫn và phân tích vd6
Gọi hs cho vd về biến cố độc lập
Nhấn mạnh nhận xét cho hs
Giới thiệu tổng quát k biến cố độc lập
c)Quy tắc nhân xác suất:
giới thiệu quy tắc nhân xác suất
Nếu A và B là hai biến cố độc lập với nhau thì:
P(AB)=P(A)P(B)
Nếu ta có điều gì?
HĐ3:Cho hai biến cố A và B xung khắc
a)Chứng tỏ rằng P(AB)=0
b)Nếu P(A)>0 và P(B)>0 thì hai biến cố A và B có độc lập với nhau không?
Theo dõi hướng dẫn hoạt học sinh
P(A)>0 và P(B)>0 ta có gì?
Hướng dẫn và phân tích vd7
Giới thiệu quy tắc nhân xác suất cho k biến cố độc nhau
Theo dõi ghi nhớ
Suy nghĩ tiếp thu
Suy nghĩ cho vd
Theo dõi tiếp thu kiến thức
Theo dõi ghi nhớ
Suy nghĩ tiếp thu
Suy nghĩ cho vd
Trao đổi nhóm
Trả lời:A và B không phải là biến cố xung khắc
Khi trường em không có học sinh nào giỏi cả văn và toán
Theo dõi ghi nhớ
Xem vd3
Khi một thẻ chẳn và một thẻ lẻ hoặc hai thẻ rút được đều chẳn
A:”Rút đượ một thẻ chẳn và một thẻ lẻ”
B:”cả hai thẻ được rút là thẻ chẳn”
=P(A)+P(B)
Hs suy nghĩ tính
Tiếp nhận kiến thức
Tiếp nhận kiến thức
Suy nghĩ cho vd
Ghi nhớ kiến thức
Tìm vd
Tiếp nhận kiến thức
Theo dõi
Trao đổi nhóm
Kết quả :biến cố đối của biến cố A là:”kết quả nhận được là một số chẳn”
theo dõi
theo dõi nắm kiến thức
xem vd5
nắm kiến thức
theo dõi tiếp thu kiến thức
suy nghĩ cho vd
theo dõi nắm kiến thức
theo dõi nắm kiến thức
hai biến cố A và B không độc lập nhau
đọc hiểu yêu cầu
trao đổi nhóm
trình bày kết quả
a.vì A và B xung khắc nên AB luôn không xảy ra.Vậy P(AB)=0
b. hai biến cố A và B khôngù độc lập với nhau vì
Theo dõi vd
Theo dõi nắm kiến thức
Củng cố:
-Yêu cầu học sinh biết phân biệt các khái niệm:biến cố hợp,biến cố xung khắc,biến cố đối,biến cố giao,biến cố độc lập
-Nắm quy tắc cộngù và quy tắc nhân xác suất.
-Hướng dẫn học sinh giải bài tập SGK.
File đính kèm:
- Tiet 29-30 -cacquytactinhxacsuat.doc