I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp
- Các công thức tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp
- Các tính chất của tổ hợp.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được các bài toán về tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
- Biết tính tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
- Giải các bài toán phép đếm về tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- CHUẨN BỊ, PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
10 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 23, 24, 25: Hoán vị – Chỉnh hợp – Tổ hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: hoán vị – chỉnh hợp – tổ hợp
Tiết thứ: 23-24-25 Ngày soạn: 1 - 10 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..............
11C5 Ngày dạy:.............
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp
- Các công thức tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp
- Các tính chất của tổ hợp.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được các bài toán về tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
- Biết tính tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
- Giải các bài toán phép đếm về tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu hai quy tắc cộng và quy tắc nhân
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài học sẽ cung cấp cho chúng ta phương pháp đếm nhanh hơn số các phần tử trong nhiều bài toán thường gặp
Hoạt động 1: Về hoán vị
Thời gian:15 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm hoán vị
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết ta cần hiểu thế nào là hoán vị?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về hoán vị
- Hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo yêu câu GV
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
I. Hoỏn vị:
Định nghĩa: Cho tập hợp A có n phần tử. Khi sắp xếp n phần tử này theo một thứ tự ta được một hoán vị các phần tử của tập A (gọi tắt là một hoán vị của A).
Vớ dụ 1: (Xem SGK)
Có thể nêu tên ba cách tổ chức:
ABCDE, ACBDE, CABED.
Hoạt động 2: Về số các hoán vị
Thời gian: 25 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tính số hoán vị
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Số hoán vị được tính theo công thức nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Cho HS làm ví dụ
- Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. Số các hoán vị
Ví dụ: Có bao nhiêu cách sắp xếp bốn bạn Hoa, Bằng , Tuấn, Thuỷ vào một bàn gồm 4 chỗ?
Cách 1: Liệt kê
Cách 2: Dùng quy tắc nhân
Định lí 1:
Số các hoán vị của một tập hợp có n phần tử là
Chứng minh: SGK
Chú ý:
Kí hiệu: n(n-1)2.1 là n!
Pn = n!
Ví dụ: Từ các chữ số 1, 2, 3, 4 có thể lập được bao nhiêu số có 4 chữ số khác nhau?
Giải:
Mỗi số lập được là một hoán vị của 4, nên số cách lập là P4 = 4! = 24 cách.
Hoạt động 3: Về chỉnh hợp
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm chỉnh hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để nhận biết chỉnh hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về tổ hợp
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Tìm hiểu
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
II – Chỉnh hợp
Định nghĩa
Ví dụ: SGK
Cho tập hợp A có n phần tử. Khi sắp xếp n phần tử này theo một thứ tự ta được một hoán vị các phần tử của tập A (gọi tắt là một hoán vị của A).
Ví dụ: Trên mặt phẳng, cho bốn điểm phân biệt A, B, C, D. Liệt kê tất cả các vectơ khác vectơ - không mà điểm đầu và điểm cuối của chúng thuộc tập hợp điểm đã cho.
Hoạt động 4: Về số chỉnh hợp
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được công thức về chỉnh hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để tính được số chỉnh hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
-Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn tính
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu định lí
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
Lắng nghe
Tìm hiểu cách tính
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
Số các hoán vị
Định lí 1:
Số các hoán vị của một tập hợp có n phần tử là
Ví dụ: Từ các chữ số 1, 2, 3, 4 có thể lập được bao nhiêu số có 4 chữ số khác nhau?
Giải:
Mỗi số lập được là một hoán vị của 4, nên số cách lập là P4 = 4! = 24 cách.
Hoạt động 5: Về khái niệm tổ hợp
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm chỉnh hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để nhận biết chỉnh hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
III – Tổ hợp
Định nghĩa
Cho tập A có n phần tử và số nguyên k với . Mỗi tập con của A có k phần tử được gọi là một tổ hợp chập k của n phần tử của A (gọi tắt là một tổ hợp chập k của A).
Hoạt động 6: Vê số các tổ hợp
Thời gian:20 phút
Mục tiêu: Nắm được công thức tính tổ hợp
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Số các tổ hợp được tính theo công thức nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
-Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
Lắng nghe
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
Số các tổ hợp
Định lí:
Số các tổ hợp chập k của một tập hợp có n phần tử là
Chứng minh: SGK
Ví dụ: Có 8 điểm phân biệt nằm trên một đường tròn. Từ các điểm này có thể kẻ được bao nhiêu tam giác mà các đỉnh chính là các điểm đó?
Giải:
Mỗi tam giác là một tổ hợp chập 3 của 8. Vậy số tam giác kẻ được là
tam giác.
Ví dụ: Một tổ học sinh có 12 em. Thầy giáo cần cử 4 em đi khiêng bàn ghế. Hỏi có bao nhiêu cách chọn?
Giải:
Mỗi cách chọn là một tổ hợp chập 4 của 12. Do đó số cách chọn là
cách.
Hoạt động 7: Về tính chất của số
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được hai tính chất cơ bản
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này ta tìm hiểu những tính chất cơ bản của số .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
-Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận tính chất
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn HS nêu nhận xét
HĐTP 3: Nội dung tính chất
- Hướng dẫn HS nêu tính chất
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
Lắng nghe
Rút ra kết luận
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
3. Tính chất của các số
Tính chất 1
Cho số nguyên dương n và số nguyên k với . Khi đó
Ví dụ:
Tính chất 2
Cho các số nguyên n và k với . Khi đó
Chẳng hạn
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 8: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 1 – 7 trang 54
Bài soạn: luyện Tập
Tiết thứ: 29 Ngày soạn: 1- 10 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm và tính chất của tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
2. Về kĩ năng
- Giải được ác bài toán phép đếm về tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
- Giải được phương trình, bất phương trình về hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp và các bài toán khác
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Trong thực tế có nhiều bài toán đếm số phần tử phải dùng hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp. Bài hôm nay sẽ giúp ta luyện tập nhiều bài toán như vây.
Hoạt động 1: Bài toán về hoán vị
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính hoán vị.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Công thức tính hoán vị? Bài toán như thế nào phải dùng hoán vị?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Một bàn có 5 em học sinh. Hỏi có bao nhiêu phương án đổi chỗ các em trong bàn với nhau?
HD:
P5 = 5! =120.
Hoạt động 2: Về chỉnh hợp
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính chỉnh hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Công thức tính? Bài toán như thế nào phải dùng chỉnh hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Có 10 vận động viên tham gia chạy chào mừng Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long. Người ta cần trao huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho các vận động viên về nhất, nhì, ba. Giả sử không ai phạm quy và bỏ cuộc cung như không ai cùng thành tích. Hỏi Ban tổ chức có bao nhiêu cách trao huy chương?
ĐS:
cách.
Hoạt động 3 : Về tổ hợp
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính tổ hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Công thức tính tổ hợp? Bài toán như thế nào phải dùng tổ hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tìm hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiên theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: Có 12 vị giám khảo tham gia hỏi thi. Người ta cần chọn 2 người vào một phòng thi. Hỏi có bao nhiêu cách
ghép đôi?
HD:
cách
Hoạt động 4 : Về tổ hợp
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính tổ hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Công thức tính tổ hợp? Bài toán như thế nào phải dùng tổ hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 4: Đại hội Đảng bộ huyện A vừa bầu được 12 người vào Ban Chấp hành. Người ta cần lập một uỷ ban gồm 5 người trong Ban Chấp hành. Hỏi có bao nhiêu cách chọn?
HD:
cách.
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Hoan vi - Chinh hop- To hop CB.doc