Giáo án Đại số 11 - Tiết 16: Ôn tập chương i

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: các dạng bài tập:

 +Giải các pt lượng giác.

 +Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số lượng giác.

 +Chứng minh đẳng thức.

2. Kĩ năng:

Hs nắm vững các kiến thức về các hàm số lượng giác y=sinx;y =cosx;y=tanx;y=cotx; pt lượng giác cơ bản, pt lượng giác đơn giản; giải được các bài tập trên.

3. Thái độ: HS tích cực hợp tác.

4. Tư duy: logic.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: SGK, SGV, bảng phụ có các bài tập.

2. Học sinh: ôn tập, lập bảng các kiến thức cần nhớ của chương.

III. PHƯƠNG PHÁP:

 Gợi mở, đàm thoại, hoạt dộng nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 16: Ôn tập chương i, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 16 Ngày soạn: 31-08-2009 ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: các dạng bài tập: +Giải các pt lượng giác. +Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số lượng giác. +Chứng minh đẳng thức. 2. Kĩ năng: Hs nắm vững các kiến thức về các hàm số lượng giác y=sinx;y =cosx;y=tanx;y=cotx; pt lượng giác cơ bản, pt lượng giác đơn giản; giải được các bài tập trên. 3. Thái độ: HS tích cực hợp tác. 4. Tư duy: logic. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: SGK, SGV, bảng phụ có các bài tập. Học sinh: ôn tập, lập bảng các kiến thức cần nhớ của chương. III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, đàm thoại, hoạt dộng nhóm. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * GV treo bảng phụ có bài tập 44 trang 47. a) Nếu m là số nguyên chẵn thì m = ? khi đó: f(x+m) = ? à kết luận ? b) Lập bảng biến thiên của hsố trên [-1;1]? GV gọi 1 nhóm trình bày rồi sửa. c) Tương tự *GV treo bài tập 46 trang 48 a) Nhận dạng pt ? à Cách biến đổi ? b) Lưu ý: đặt điều kiện trước khi biến đổi pt. đặc điểm pt ? à Cách giải ? c), d) Tương tự: HS nêu cách giải ? (GV gọi 4 nhóm trình bày rồi sửa) *GV treo bài tập 47 trang 48 a) Pt có dạng đã học chưa ? Biến đổi n;tn ? c) Đặc điểm của pt ? à hướng biến đổi ? Gợi ý : Cách 1. à Pt thuần nhất . Cách 2. AD công thức hạ bậc, thu gọn đưa về pt bậc nhất đối với sinx, cosx. GV gọi HS trình bày rồi sửa. *GV treo bài tập 48 trang 48 a) Gợi ý: Thực chất của việc cm là tính là tổng ( hiệu ) của 2 góc đặc biệt nào ? -Nhắc lại sin(a – b) = ? b) Gợi ý: biến đổi pt rồi AD Kq a) c) Chú ý: +Muốn bình phương 2 vế phải đặt điều kiện: sinx – cosx < 0. +Tìm được kết quả phải thử nghiệm. GV gọi 1 nhóm trình bày rồi sửa. . m = 2k, kÎ Z. HS thế, chứng minh. . Các nhóm trao đổi, trình bày ở bảng phụ. . Các nhóm vẽ đồ thị. .AD cung phụ hoặc cung hơn kém nhau , thay sin bằng cos hoặc ngược lại. à Kq: Các nhóm thảo luận à Kq: x = 300 + k1200 Các nhóm thảo luận à Kq: AD công thức hạ bậc đối với sin2x, đưa pt về dạng asin2x + bcos2x = c Kq: Các nhóm trình bày lời giải vào bảng phụ. à Kq và hoặc ( HS làm ) HS giải tiếp. à Kq: Các nhóm trao đổi, trình bày lời giải vào bảng phụ. Củng cố. Bài tập 43 trang 47. Hướng dẫn bài tập về nhà: 45) tương tự 48b 49) điều kiện ? Chú ý 1 + cos2x = 2cos2x Sin 2x = 2sinxcosx 1 - cos2x = 2sin2x 50) chia tử và mẫu của VT cho cos3x Về nhà. Làm các bài tập 45, 49, 50 Ôn tập kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docTiet 16-Onchuong1.doc