I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: các dạng bài tập:
+Giải các pt lượng giác.
+Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số lượng giác.
+Chứng minh đẳng thức.
2. Kĩ năng:
Hs nắm vững các kiến thức về các hàm số lượng giác y=sinx;y =cosx;y=tanx;y=cotx; pt lượng giác cơ bản, pt lượng giác đơn giản; giải được các bài tập trên.
3. Thái độ: HS tích cực hợp tác.
4. Tư duy: logic.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, SGV, bảng phụ có các bài tập.
2. Học sinh: ôn tập, lập bảng các kiến thức cần nhớ của chương.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Gợi mở, đàm thoại, hoạt dộng nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 16: Ôn tập chương i, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 16
Ngày soạn: 31-08-2009
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: các dạng bài tập:
+Giải các pt lượng giác.
+Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số lượng giác.
+Chứng minh đẳng thức.
2. Kĩ năng:
Hs nắm vững các kiến thức về các hàm số lượng giác y=sinx;y =cosx;y=tanx;y=cotx; pt lượng giác cơ bản, pt lượng giác đơn giản; giải được các bài tập trên.
3. Thái độ: HS tích cực hợp tác.
4. Tư duy: logic.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, SGV, bảng phụ có các bài tập.
Học sinh: ôn tập, lập bảng các kiến thức cần nhớ của chương.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Gợi mở, đàm thoại, hoạt dộng nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* GV treo bảng phụ có bài tập 44 trang 47.
a) Nếu m là số nguyên chẵn thì m = ? khi đó: f(x+m) = ? à kết luận ?
b) Lập bảng biến thiên của hsố trên [-1;1]?
GV gọi 1 nhóm trình bày rồi sửa.
c) Tương tự
*GV treo bài tập 46 trang 48
a) Nhận dạng pt ?
à Cách biến đổi ?
b) Lưu ý: đặt điều kiện trước khi biến đổi pt.
đặc điểm pt ?
à Cách giải ?
c), d) Tương tự: HS nêu cách giải ?
(GV gọi 4 nhóm trình bày rồi sửa)
*GV treo bài tập 47 trang 48
a) Pt có dạng đã học chưa ? Biến đổi n;tn ?
c) Đặc điểm của pt ? à hướng biến đổi ?
Gợi ý :
Cách 1.
à Pt thuần nhất .
Cách 2. AD công thức hạ bậc, thu gọn đưa về pt bậc nhất đối với sinx, cosx.
GV gọi HS trình bày rồi sửa.
*GV treo bài tập 48 trang 48
a) Gợi ý:
Thực chất của việc cm là tính
là tổng ( hiệu ) của 2 góc đặc biệt nào ?
-Nhắc lại sin(a – b) = ?
b) Gợi ý: biến đổi pt rồi AD Kq a)
c) Chú ý:
+Muốn bình phương 2 vế phải đặt điều kiện: sinx – cosx < 0.
+Tìm được kết quả phải thử nghiệm.
GV gọi 1 nhóm trình bày rồi sửa.
. m = 2k, kÎ Z. HS thế, chứng minh.
. Các nhóm trao đổi, trình bày ở bảng phụ.
. Các nhóm vẽ đồ thị.
.AD cung phụ hoặc cung hơn kém nhau , thay sin bằng cos hoặc ngược lại.
à Kq:
Các nhóm thảo luận
à Kq: x = 300 + k1200
Các nhóm thảo luận
à Kq:
AD công thức hạ bậc đối với sin2x, đưa pt về dạng asin2x + bcos2x = c
Kq:
Các nhóm trình bày lời giải vào bảng phụ.
à Kq và
hoặc
( HS làm )
HS giải tiếp.
à Kq:
Các nhóm trao đổi, trình bày lời giải vào bảng phụ.
Củng cố. Bài tập 43 trang 47.
Hướng dẫn bài tập về nhà:
45) tương tự 48b
49) điều kiện ? Chú ý 1 + cos2x = 2cos2x
Sin 2x = 2sinxcosx
1 - cos2x = 2sin2x
50) chia tử và mẫu của VT cho cos3x
Về nhà. Làm các bài tập 45, 49, 50
Ôn tập kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- Tiet 16-Onchuong1.doc