I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Công thức nhị thức Niu tơn
- Khái niệm tam giác Pa xcan
2. Về kĩ năng
- Biết khai triển được nhị thức Niu tơn
- Xác định các hệ số trong nhị thức Niu tơn
- Giải các bài toán khác vận dụng nhị thức Niu tơn
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
8 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Nhị thức Niutơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: nhị thức niutơn
Tiết thứ: Ngày soạn: 11 - 10 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Công thức nhị thức Niu tơn
- Khái niệm tam giác Pa xcan
2. Về kĩ năng
- Biết khai triển được nhị thức Niu tơn
- Xác định các hệ số trong nhị thức Niu tơn
- Giải các bài toán khác vận dụng nhị thức Niu tơn
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có)
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu các công thúc về tổ hợp
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề:Để khai triển một luỹ thừa với số mũ lớn, người ta phảii nắm được các hệ số khai triển. Bài học sẽ giúp ta tìm các hệ số đó.
Hoạt động 1: Về công thức nhị thức Niutơn
Thời gian: 25 phút
Mục tiêu: Biết khai triển nhị thức Niutơn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để xác định các hệ số trong khai triển của một tổng luỹ thừa?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Cho HS ôn tập
- Lấy ví dụ về khai triển
- Hướng dẫn HS tìm hiểu công thức
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu công thức
Nêu công thức số hạng tông quát
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Nêu các tính chất
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Nhắc lại các hằng đẳng thức liên quan
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Tìm hiểu
I. công thức nhị thức niutơn
(a+b)2=a2+2ab+ b2
=
(a+b)3=a3+3a2b+3ab2+b3
=
( quy ước a0 = b0 =1).
Cụng thức này gọi là cụng thức nhị thức Newton
Hệ quả: (Xem SGK tranh 56)
Chú ý:
Trong biểu thức ở vế phải của công thức:
Số hạng các hạng tử là n+1
Các số hạng tử có số mũ của a giảm dần từ n đến 0, số mũ của 0 tăng dần từ 0 đến n
Các hệ số của mỗi hạng tử cách đều hai số hạng đầu và cuối đều bằng nhau.
Ví dụ: Khai triển biểu thức sau:
(2x -3)5
Ví dụ:
Tỡm số hạng thứ 6 của khai triển
(1-3x)8
Vớ dụ 3 : Chứng tỏ n 4 , ta cú
+ +++ + +.=
Đặt A = + ++
B = + +
Theo hệ quả ta cú A + B =
A – B = 0
Vậy A = B = =
Hoạt động 2: Về tam giác Pascal
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm tam giác Paxcan và các hệ số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Để dễ dàng hơn trong khai triển nhị thức Niutơn, ta cần thuộc các hệ số
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về tam giác Pa xcan
Hướng dẫn HS tìm hiểu
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
Nêu các nhận xét
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
II. tam giác paxcan
n \ k
0 1 2 3 4 5 6
n = 0
n = 1
n = 2
n = 3
n = 4
n = 5
n = 6
1
1 1
1 2 1
1 3 3 1
1 4 6 4 1
1 5 10 10 5 1
1 6 15 20 15 6 1
Nhận xét
Các số ở hàng thứ n trong tam giác Pa xcan là dãy gồm n+1 số
Ví dụ: Dùng tam giác pascal, chứng tỏ rằng
1+2+3+4 = C25
1+2+3+7 = C82
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 3: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 1,2,3 trang 58
Bài soạn: luyện Tập
Tiết thứ: 29 Ngày soạn: 11 - 10 - 2010
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Công thức nhị thức Niu tơn
- Tam giác Paxcan
2. Về kĩ năng
- Biết khai triển công thức nhị thức Niutơn
- Vận dụng công thức Niutơn để giải các bài toán
- Vận dụng tam giác Paxcan
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu công thức nhị thức Niutơn
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Trong bài này, ta làm một số bài tập nhằm củng cố lí thuyết về nhị thức Niutơn.
Hoạt động 1: Về khai triển nhị thức Niutơn
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được kĩ năng khai triển nhị thức Niutơn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Công thức và phương pháp khai triển nhị thức Niutơn?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Khai triển nhị thức
(2x+3)5
HD: 32x5 + 240x4 + 720x3 + 1080x2 + 810x+ 243
Hoạt động 2: Tìm hệ số
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tìm hệ số trong khai triển nhị thức Niutơn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Số hạng tổng quát trong khai triển nhị thức Niutơn?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: a) Tỡm hệ số x5 trong khai tiển nhị thức: (x+1)18
b)Tỡm hệ số x5 trong khai triển nhị thức:
HD:
Hoạt động 3 : Tìm số mũ và số hạng không chứa x
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tìm hệ số và số mũ trong khai triển nhị thức Niutơn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Số hạng tổng quát và số mũ trong khai triển nhị thức Niutơn?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu
cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: a) Tỡm so haùng khoõng chửựa
x trong khai trieồn
b) Bieỏt heọ soỏ cuỷa x2
trong khai trieồn cuỷa (1+3x)n laứ
90 . Tỡm n
HD:
Hoạt động 4 : Tìm hệ số
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tìm hệ số trong khai triển nhị thức Niutơn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Số hạng tổng quát trong khai triển nhị thức Niutơn?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 4: Tìm hệ số trong khai
triển
.
HD: .
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Nhi thuc Niu ton CB.doc