1. Về mặt kiến thức
- Những kiến thức cơ bản của học kì 2 về giới hạn, đạo hàm.
2. Về kĩ năng
- Biết tính giới hạn, tính đạo hàm, xét tính liên tục, viết phương trình tiếp tuyến.
3. Về tư duy, thái độ
- Có khẳ năng đánh giá kiến thức đã học trong học kì 2.
II - CHUẨN BỊ, PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, đề kiểm tra, đáp án
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 90: Trả bài kiểm tra cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Trả bài Kiểm tra cuối năm
Tiết thứ: 90 Ngày soạn: 30- 4- 2011
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
Dạy lớp 11C5, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Những kiến thức cơ bản của học kì 2 về giới hạn, đạo hàm.
2. Về kĩ năng
- Biết tính giới hạn, tính đạo hàm, xét tính liên tục, viết phương trình tiếp tuyến.
3. Về tư duy, thái độ
- Có khẳ năng đánh giá kiến thức đã học trong học kì 2.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, đề kiểm tra, đáp án
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu những kiến thức cơ bản của học kì 2 về Giải tích
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hôm nay, chúng ta sẽ chữa bài thi học kì 2
Đề bài:
I – PHầN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7 điểm)
Bài 1 (2 điểm). Tỡm cỏc giới hạn sau:
a) b) .
Bài 2 (3 điểm)
1.Tớnh đạo hàm cỏc hàm số:
a) y = x3 – x2 + 8 b) y = .
2. Cho hàm số có đồ thị (C). Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại tiếp điểm có hoành độ x = 2.
Bài 3 (1điểm)
Cho hàm số: . Xột tớnh liờn tục của hàm số tại điểm x0 = 1.
II - Phần riêng (3 điểm)
( Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm những câu của chương trình đó)
B. Chương trình Nâng cao
Bài 5B (1 điểm)
Cho hàm số .
Tỡm để hàm số đó cho liờn tục trên khoảng .
HƯỚNG DẪN CHấM MễN TOÁN LỚP 11
BÀI
CÂU
Đáp án
ĐIỂM
BÀI 1 2,0 đ
Cõu a
1,0 đ
Chia cả tử và mẫu cho n, ta được:
.
0,5
=.
0,5
Cõu b
1,0 đ
Nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp , ta được:
0,25
=
0,25
0,25
=.
0,25
BÀI 2 3,0 đ
Cõu 1a
1,0 đ
0,5
=.
0,5
Cõu 1b
1,0 đ
0,5
.
0,5
Cõu 2
1,0 đ
Ta có: y’ = 4x3 – 4x.
0,25
Với x0 = 2, ta có: y0 = 11,
0,25
f’(x0) = 24.
0,25
Vậy phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số là:
.
0,25
BÀI 3
1,0 đ
Ta có: f(1) = 2011,
0,25
.
0,5
Vì nên hàm số f(x) không liờn tục tại điểm xo = 1.
0,25
BÀI 5B
1,0 đ
Với x > 1, hàm số liên tục trên .
0,25
Với -1 < x < 1, hàm số liên tục trên .
0,25
Ta có: f(1) = 1 – a,
.
0,25
Hàm số liên tục tại x = 1 khi và chỉ khi: 1 – a = .
Vậy với a = , hàm số liên tục trên .
0,25
Hoạt động 1: Chữa bài 1
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải và những sai sót thường gặp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta giải bài tập 1
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Đưa ra bài toán
- Hướng dẫn HS phân tích
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS giải
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Mở rộng bài toán - Tổng quát hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Giải theo yêu cầu GV
Nhận xét bài của bạn
Ghi nhận
Những sai sót thường gặp của học sinh:
Thiếu bước
Viết sai kí hiệu
Bỏ sót lim
Thay số sai
Hoạt động 2: Chữa bài số 2
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tìm đạo hàm và và viết phương trình tiếp tuyến
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ, ta chữa bài tập 2
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Đưa ra bài toán
- Hướng dẫn HS phân tích
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS giải
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Mở rộng bài toán
- Tổng quát hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Giải theo yêu cầu GV
Nhận xét bài của bạn
Ghi nhận
Những sai sót thường gặp của học sinh:
- Thiếu bước
Không nắm được cách giải
Sai công thức
Nhầm dấu, không biết khai triển
Viết sai kí hiệu
Các sai sót khác.
Hoạt động 3: Chữa bài số 3
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách xét tính liên tục của hàm số tại một điểm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ, ta chữa bài toán đơn giản về hàm số liên tục tại một điểm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Đưa ra bài toán
- Hướng dẫn HS tìm lời giải
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Cho HS thực hiện giải
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Tổng quát hoá
- Mở rộng bài toán
- Lắng nghe
Thực hiện
Giải theo yêu cầu GV
Nhận xét
Ghi nhận
Những sai sót thường gặp của học sinh:
Chưa nắm được cách giải
Xét sai
Tính giới hạn sai
Hiểu sai vấn đề
Chưa biết các kí hiệu
Hoạt động 4: Chữa bài số 5B
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách xét tính liên rục của hàm số trên một khoảng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Cuối cùng, ta vận dụng tính chất liên tục của hàm số để giải toán.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Đưa ra bài toán
- Hướng dẫn HS tìm lời giải
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Cho HS thực hiện giải
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Tổng quát hoá
- Mở rộng bài toán
- Lắng nghe
Thực hiện
Giải theo yêu cầu GV
Nhận xét
Ghi nhận
Những sai sót thường gặp của học sinh:
Chưa nắm được cách giải
Xét thiếu trường hợp
Tính giới hạn sai
Hiểu sai vấn đề
Chưa biết các kí hiệu
File đính kèm:
- minh giao an Tra bai Kiem tra 11 NC k i 2.doc