Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 90: Trả bài kiểm tra cuối năm

1. Về mặt kiến thức

- Những kiến thức cơ bản của học kì 2 về giới hạn, đạo hàm.

2. Về kĩ năng

- Biết tính giới hạn, tính đạo hàm, xét tính liên tục, viết phương trình tiếp tuyến.

3. Về tư duy, thái độ

- Có khẳ năng đánh giá kiến thức đã học trong học kì 2.

II - CHUẨN BỊ, PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp

 Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, đề kiểm tra, đáp án

 Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 90: Trả bài kiểm tra cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Trả bài Kiểm tra cuối năm Tiết thứ: 90 Ngày soạn: 30- 4- 2011 Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:.. Dạy lớp 11C5, Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Những kiến thức cơ bản của học kì 2 về giới hạn, đạo hàm. 2. Về kĩ năng - Biết tính giới hạn, tính đạo hàm, xét tính liên tục, viết phương trình tiếp tuyến. 3. Về tư duy, thái độ - Có khẳ năng đánh giá kiến thức đã học trong học kì 2. II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, đề kiểm tra, đáp án Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu những kiến thức cơ bản của học kì 2 về Giải tích 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Hôm nay, chúng ta sẽ chữa bài thi học kì 2 Đề bài: I – PHầN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7 điểm) Bài 1 (2 điểm). Tỡm cỏc giới hạn sau: a) b) . Bài 2 (3 điểm) 1.Tớnh đạo hàm cỏc hàm số: a) y = x3 – x2 + 8 b) y = . 2. Cho hàm số có đồ thị (C). Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại tiếp điểm có hoành độ x = 2. Bài 3 (1điểm) Cho hàm số: . Xột tớnh liờn tục của hàm số tại điểm x0 = 1. II - Phần riêng (3 điểm) ( Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm những câu của chương trình đó) B. Chương trình Nâng cao Bài 5B (1 điểm) Cho hàm số . Tỡm để hàm số đó cho liờn tục trên khoảng . HƯỚNG DẪN CHấM MễN TOÁN LỚP 11 BÀI CÂU Đáp án ĐIỂM BÀI 1 2,0 đ Cõu a 1,0 đ Chia cả tử và mẫu cho n, ta được: . 0,5 =. 0,5 Cõu b 1,0 đ Nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp , ta được: 0,25 = 0,25 0,25 =. 0,25 BÀI 2 3,0 đ Cõu 1a 1,0 đ 0,5 =. 0,5 Cõu 1b 1,0 đ 0,5 . 0,5 Cõu 2 1,0 đ Ta có: y’ = 4x3 – 4x. 0,25 Với x0 = 2, ta có: y0 = 11, 0,25 f’(x0) = 24. 0,25 Vậy phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số là: . 0,25 BÀI 3 1,0 đ Ta có: f(1) = 2011, 0,25 . 0,5 Vì nên hàm số f(x) không liờn tục tại điểm xo = 1. 0,25 BÀI 5B 1,0 đ Với x > 1, hàm số liên tục trên . 0,25 Với -1 < x < 1, hàm số liên tục trên . 0,25 Ta có: f(1) = 1 – a, . 0,25 Hàm số liên tục tại x = 1 khi và chỉ khi: 1 – a = . Vậy với a = , hàm số liên tục trên . 0,25 Hoạt động 1: Chữa bài 1 Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải và những sai sót thường gặp Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Trước hết, ta giải bài tập 1 Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu bài HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Đưa ra bài toán - Hướng dẫn HS phân tích HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS giải - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Mở rộng bài toán - Tổng quát hoá - Lắng nghe Thực hiện Giải theo yêu cầu GV Nhận xét bài của bạn Ghi nhận Những sai sót thường gặp của học sinh: Thiếu bước Viết sai kí hiệu Bỏ sót lim Thay số sai Hoạt động 2: Chữa bài số 2 Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được cách tìm đạo hàm và và viết phương trình tiếp tuyến Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Bây giờ, ta chữa bài tập 2 Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu bài HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Đưa ra bài toán - Hướng dẫn HS phân tích HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS giải - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Mở rộng bài toán - Tổng quát hoá - Lắng nghe Thực hiện Giải theo yêu cầu GV Nhận xét bài của bạn Ghi nhận Những sai sót thường gặp của học sinh: - Thiếu bước Không nắm được cách giải Sai công thức Nhầm dấu, không biết khai triển Viết sai kí hiệu Các sai sót khác. Hoạt động 3: Chữa bài số 3 Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được cách xét tính liên tục của hàm số tại một điểm Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Bây giờ, ta chữa bài toán đơn giản về hàm số liên tục tại một điểm Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Đưa ra bài toán - Hướng dẫn HS tìm lời giải HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Cho HS thực hiện giải - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Tổng quát hoá - Mở rộng bài toán - Lắng nghe Thực hiện Giải theo yêu cầu GV Nhận xét Ghi nhận Những sai sót thường gặp của học sinh: Chưa nắm được cách giải Xét sai Tính giới hạn sai Hiểu sai vấn đề Chưa biết các kí hiệu Hoạt động 4: Chữa bài số 5B Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được cách xét tính liên rục của hàm số trên một khoảng Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Cuối cùng, ta vận dụng tính chất liên tục của hàm số để giải toán. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Đưa ra bài toán - Hướng dẫn HS tìm lời giải HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Cho HS thực hiện giải - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Tổng quát hoá - Mở rộng bài toán - Lắng nghe Thực hiện Giải theo yêu cầu GV Nhận xét Ghi nhận Những sai sót thường gặp của học sinh: Chưa nắm được cách giải Xét thiếu trường hợp Tính giới hạn sai Hiểu sai vấn đề Chưa biết các kí hiệu

File đính kèm:

  • docminh giao an Tra bai Kiem tra 11 NC k i 2.doc