Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 87, 88: Ôn tập cuối năm

I - MỤC TIÊU BÀI HỌC

Học sinh cần nắm được:

1. Kiến thức:

ã Các kiến thức liên quan đến dóy số, cấp số cộng, cấp số nhõn.

ã Các kiến thức liên quan đến giới hạn của dóy số và giới hạn của hàm số.

ã Các kiến thức liên quan đến hàm số liên tục.

ã Các kiến thức liên quan đến đạo hàm của hàm số.

2. Kĩ năng:

ã Tỡm giới hạn của dóy số, giới hạn của hàm số.

ã Xột tớnh liờn tục của hàm số.

ã Tính đạo hàm của hàm số và giải các bài toán liên quan đến đạo hàm.

3. Thái độ: Rốn luyện tớnh nghiờm tỳc khoa học, tớnh cần cự, chịu khú.

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 87, 88: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập cuối năm Tiết thứ: 87 - 88 Ngày soạn: 23 - 4 - 2011 Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Kiến thức: Cỏc kiến thức liờn quan đến dóy số, cấp số cộng, cấp số nhõn. Cỏc kiến thức liờn quan đến giới hạn của dóy số và giới hạn của hàm số. Cỏc kiến thức liờn quan đến hàm số liờn tục. Cỏc kiến thức liờn quan đến đạo hàm của hàm số. 2. Kĩ năng: Tỡm giới hạn của dóy số, giới hạn của hàm số. Xột tớnh liờn tục của hàm số. Tớnh đạo hàm của hàm số và giải cỏc bài toỏn liờn quan đến đạo hàm. 3. Thỏi độ: Rốn luyện tớnh nghiờm tỳc khoa học, tớnh cần cự, chịu khú. II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu định nghĩa đạo hàm cấp hai 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Bài học sẽ giúp ta củng cố ôn tập những kiến thức cơ bản về Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức Thời gian: 5 phút Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức chính của chương Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của chương? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm Cho học sinh nhắc lại các bài của chương HĐTP 2: Hình thành khái niệm Hướng dẫn tìm hiểu những mảng kiến thức cơ bản HĐTP 3: Củng cố khái niệm Cho HS xây dựng các mối liên hệ Nhắc tên các bài gồm bài Nêu những mục cụ thể Nêu các mối liên quan Nội dung ôn tập học kì ii Giới hạn Tính giới hạn của dãy số, hàm số Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm, trên một khoảng Đạo hàm Tính đạo hàm các hàm đa thức, phân thức Viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số Hoạt động 2: Ôn tập về giới hạn của dãy số Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm giới hạn của dãy số Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Ta làm một số bài giới hạn cơ bản. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Mỗi HS giải một câu Bài 1: Tỡm giới hạn của dóy số sau: a) b) HD: a) b) Hoạt động 3: Ôn tập về giới hạn của hàm số Thời gian: 15 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp tính giới hạn của hàm số Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này ta nghiên cứu sâu thêm cách tính giới hạn của hàm số. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Ghi đề và tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 2: Tỡm giới hạn của hàm số: a) b) c) HD: a) b) c) Hoạt động 5: Về cấp số nhân Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm số hạng và tính tổng của cấp số nhân Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta thấy củng cố kiến thức về cấp số nhân. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 3: Cho cấp số nhõn cú 6 số hạng, biết u1=4, u6= -128. Tỡm cỏc số hạng cũn lại và tớnh tổng của cấp số nhõn đú. HD: Gọi q là cụng bội của cấp số nhõn đó cho, ta cú: Suy ra: Tổng cỏc số hạng của cấp số nhõn là: Hoạt động 5: Xét tính liên tục của hàm số Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp xét tính liên tục của hàm số Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta nắm được phương pháp xét tính liên tục của hàm số tại một điểm.. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 4: Cho hàm số . Chứng minh rằng hàm số f(x) liờn tục tại x = 1. HD: Ta cú: Mặt khỏc: f(1) = - 6. Vậy, hàm số đó cho liờn tục tại điểm x = 1. Hoạt động 6: Về phương trình tiếp tuyến Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta cần nắm được phương pháp viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 5: Cho hàm số a) Giải bất phương trỡnh Gv yờu cầu học sinh lờn bảng thực hiện. b) Viết PTTT với (C) tại điểm cú x0 = 2? HD: a) Ta cú: . Suy ra: Vậy, tập nghiệm của BPT là: b) PTTT là: Hoạt động 7: Ôn tập về tính đạo hàm Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp tính đạo hàm của các hàm số Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Sau đây, ta làm một số bài về tính đạo hàm Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Mỗi HS giải một câu Bài 6: Tớnh đạo hàm của cỏc hàm số sau : y = x3 – x2 +6 y= HD: Hoạt động 8: Xét tính liên tục của hàm số Thời gian: 15 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp xét tính liên tục của hàm số Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta biết xét tính liên tục của hàm số . Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 7: Với giá trị nào của m thì hàm số sau liên tục a) trên tập xác định ? b) trên khoảng ? HD: m = 0 m = 3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Chiếu câu hỏi củng cố bài Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV Qua chương này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà: Bài 13 – 18 trang 180 – 181.

File đính kèm:

  • docminh mau giao an On tap cuoi nam NC.doc