I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Kiến thức:
ã Các kiến thức liên quan đến dóy số, cấp số cộng, cấp số nhõn.
ã Các kiến thức liên quan đến giới hạn của dóy số và giới hạn của hàm số.
ã Các kiến thức liên quan đến hàm số liên tục.
ã Các kiến thức liên quan đến đạo hàm của hàm số.
2. Kĩ năng:
ã Tỡm giới hạn của dóy số, giới hạn của hàm số.
ã Xột tớnh liờn tục của hàm số.
ã Tính đạo hàm của hàm số và giải các bài toán liên quan đến đạo hàm.
3. Thái độ: Rốn luyện tớnh nghiờm tỳc khoa học, tớnh cần cự, chịu khú.
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 87, 88: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập cuối năm
Tiết thứ: 87 - 88 Ngày soạn: 23 - 4 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Kiến thức:
Cỏc kiến thức liờn quan đến dóy số, cấp số cộng, cấp số nhõn.
Cỏc kiến thức liờn quan đến giới hạn của dóy số và giới hạn của hàm số.
Cỏc kiến thức liờn quan đến hàm số liờn tục.
Cỏc kiến thức liờn quan đến đạo hàm của hàm số.
2. Kĩ năng:
Tỡm giới hạn của dóy số, giới hạn của hàm số.
Xột tớnh liờn tục của hàm số.
Tớnh đạo hàm của hàm số và giải cỏc bài toỏn liờn quan đến đạo hàm.
3. Thỏi độ: Rốn luyện tớnh nghiờm tỳc khoa học, tớnh cần cự, chịu khú.
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa đạo hàm cấp hai
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài học sẽ giúp ta củng cố ôn tập những kiến thức cơ bản về
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian: 5 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức chính của chương
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của chương?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho học sinh nhắc lại các bài của chương
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn tìm hiểu những mảng kiến thức cơ bản
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Cho HS xây dựng các mối liên hệ
Nhắc tên các bài gồm bài
Nêu những mục cụ thể
Nêu các mối liên quan
Nội dung ôn tập học kì ii
Giới hạn
Tính giới hạn của dãy số, hàm số
Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm, trên một khoảng
Đạo hàm
Tính đạo hàm các hàm đa thức, phân thức
Viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số
Hoạt động 2: Ôn tập về giới hạn của dãy số
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm giới hạn của dãy số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta làm một số bài giới hạn cơ bản.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Mỗi HS giải một câu
Bài 1: Tỡm giới hạn của dóy số sau:
a)
b)
HD:
a)
b)
Hoạt động 3: Ôn tập về giới hạn của hàm số
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tính giới hạn của hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này ta nghiên cứu sâu thêm cách tính giới hạn của hàm số.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Ghi đề và tìm hiểu
Giải chi tiết từng câu
Ghi nhận
Bài 2: Tỡm giới hạn của hàm số:
a)
b) c)
HD:
a)
b)
c)
Hoạt động 5: Về cấp số nhân
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm số hạng và tính tổng của cấp số nhân
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta thấy củng cố kiến thức về cấp số nhân.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng câu
Ghi nhận
Bài 3: Cho cấp số nhõn cú 6 số hạng, biết u1=4, u6= -128. Tỡm cỏc số hạng cũn lại và tớnh tổng của cấp số nhõn đú.
HD:
Gọi q là cụng bội của cấp số nhõn đó cho, ta cú:
Suy ra:
Tổng cỏc số hạng của cấp số nhõn là:
Hoạt động 5: Xét tính liên tục của hàm số
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp xét tính liên tục của hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta nắm được phương pháp xét tính liên tục của hàm số tại một điểm..
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng câu
Ghi nhận
Bài 4: Cho hàm số . Chứng minh rằng hàm số f(x) liờn tục tại x = 1.
HD:
Ta cú:
Mặt khỏc: f(1) = - 6.
Vậy, hàm số đó cho liờn tục tại điểm x = 1.
Hoạt động 6: Về phương trình tiếp tuyến
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta cần nắm được phương pháp viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng câu
Ghi nhận
Bài 5: Cho hàm số
a) Giải bất phương trỡnh
Gv yờu cầu học sinh lờn bảng thực hiện.
b) Viết PTTT với (C) tại điểm cú x0 = 2?
HD:
a) Ta cú: . Suy ra:
Vậy, tập nghiệm của BPT là:
b) PTTT là:
Hoạt động 7: Ôn tập về tính đạo hàm
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tính đạo hàm của các hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Sau đây, ta làm một số bài về tính đạo hàm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Mỗi HS giải một câu
Bài 6: Tớnh đạo hàm của cỏc hàm số sau :
y = x3 – x2 +6
y=
HD:
Hoạt động 8: Xét tính liên tục của hàm số
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp xét tính liên tục của hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta biết xét tính liên tục của hàm số .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng câu
Ghi nhận
Bài 7: Với giá trị nào của m thì hàm
số sau liên tục
a)
trên tập xác định ?
b)
trên khoảng ?
HD:
m = 0
m =
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
Qua chương này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 13 – 18 trang 180 – 181.
File đính kèm:
- minh mau giao an On tap cuoi nam NC.doc