I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Công thức đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương hai hàm số
- Khái niệm hàm hợp
- Công thức đạo hàm hàm hợp
2. Về kĩ năng
- Biết vận dụng các công thức để tính đạo hàm
- Tính được đạo hàm của hàm hợp.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - CHUẨN BỊ, PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
10 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 76, 77, 78: Các quy tắc tính đạo hàm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: các quy tắc tính đạo hàm
Tiết thứ: 76 – 78 Ngày soạn: 9 - 3 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Công thức đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương hai hàm số
- Khái niệm hàm hợp
- Công thức đạo hàm hàm hợp
2. Về kĩ năng
- Biết vận dụng các công thức để tính đạo hàm
- Tính được đạo hàm của hàm hợp.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa đạo hàm
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Nếu sử dụng định nghĩa để tính đạo hàm thì rất lâu. Bài hôm nay, ta trình bày các quy tắc để tính đạo hàm.
Hoạt động 1: Về đạo hàm của tổng hay hiệu hai hàm số
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được quy tắc đạo hàm tổng, hiệu hai hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Đạo hàm của tổng hay hiệu có bằng tổng hay hiệu các đạo hàm không?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận định lí
- Lấy ví dụ về đạo hàm tổng
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành định lí
- Hướng dẫn HS nêu định lí
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố định lí
- Lấy ví dụ
- Mở rộng định lí
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Về nhà chứng minh
Thực hiện giải ví dụ
1. Đạo hàm của tổng hay hiệu hai hàm số
Định lý 1: Cho u=u(x); v=v(x). Ta cú:
(u+v)’=u’+v’ ; (u-v)’=u’-v’
Nhận xét: SGK
Ví dụ: Tính đạo hàm của hàm số trên khoảng .
HD: .
Ví dụ: Tính f’(1) biết
HD:
Hoạt động 2: Đạo hàm của tích hai hàm số
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được đạo hàm của tích hai hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Đạo hàm của tích hai hàm số có bằng tích đạo hàm không?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận định lí
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành định lí
Hướng dẫn HS nêu định lí
Chính xác hoá
Cho HS tìm hiểu cách chứng minh
HĐTP4: Củng cố định lí
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Về nhà suy nghĩ cách chứng minh
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. Đạo hàm của tích hai hàm số
Ví dụ:
Tính đạo hàm của các hàm số sau:
a)
b)
HD:
a)
b) .
Ví dụ:
Tính đạo hàm của các hàm số sau:
a)
b)
HD:
Mở rộng: SGK
Ví dụ:
Tính đạo hàm của các hàm số sau:
HD:
Hoạt động 3: Đạo hàm của thương hai hàm số
Thời gian: 40 phút
Mục tiêu: Nắm được quy tắc tính đạo hàm của thương hai hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Quy tắc tính đạo hàm của thương còn phức tạp hơn nhiều.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận định lí
- Lấy ví dụ về đạo hàm của thương
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành định lí
- Hướng dẫn HS nêu định lí 3
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố định lí
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
3. Đạo hàm của thương hai hàm số
Ví dụ:
Tớnh đạo hàm của cỏc hàm số sau:
Đỏp số
Hệ quả 2:
Vớ dụ: Tính đạo hàm của hàm số
Hoạt động 4: Khái niệm hàm hợp
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm hàm hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Hàm hợp là gì? Phần này ta nghiên cứu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
-Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về những hàm chứa bởi nhiều hàm
- Hướng dẫn HS tìm hiểu các hàm được tạo bởi
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Tìm hàm hợp
- Chính xác hoá
Lắng nghe
Làm theo yêu cầu GV
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
4. Đạo hàm của hàm số hợp
a) Khái niệm hàm số hợp
Hoạt động 5: Về đạo hàm hàm hợp
Thời gian: 30 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tìm hàm số hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ, ta nghiên cứu đến đạo hàm của hàm số hợp.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận định lí
- Lấy ví dụ về đạo hàm hàm hợp
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành định lí
- Hướng dẫn HS nêu định lí
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Ghi nhớ
Tìm hiểu đạo hàm hàm hợp
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
b) Cách tính đạo hàm của hàm số hợp
Ví dụ:
Tính đạo hàm của các hàm số sau:
a)
HD:
Hoạt động 6: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quan trọng
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 16 – 25 trang 204 - 205
Bài soạn: luyện Tập
Tiết thứ: 79 Ngày soạn: 31- 3 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Các công thức đạo hàm
- Khái niệm hàm hợp
2. Về kĩ năng
- Vận dụng các công thức tính đạo hàm một số hàm cơ bản
- Biết tính đạo hàm của hàm số hợp.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu các quy tắc tính đạo hàm
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề:Tiết này ta làm một số bài tập củng cố về quy tắc tính đạo hàm
Hoạt động 1: Về tính đạo hàm
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính đạo hàm của một số hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Sau đây, ta tính đạo hàm của một số hàm số cơ bản dựa vào các công thức đã học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Tỡm đạo hàm của cỏc hàm số:
HD:
Hoạt động 2: Tính đạo hàm tại một điểm
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tính đạo hàm của hàm số tại một điểm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ, ta sử dụng quy tắc để tính đạo hàm của hàm số tại một điểm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Tỡm đạo hàm của cỏc hàm số sau:
HD:
Hoạt động 3: Về đạo hàm của hàm hợp
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính đạo hàm của hàm số hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta sẽ giải bài toán về tính đạo hàm của hàm số hợp.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: Tớnh đạo hàm của cỏc hàm số
sau:
a)
b) y =
HD:
a)
b)
Hoạt động 4: Về ứng dụng đạo hàm
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách giải phương trình, bất phương trình đạo hàm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta ứng dụng để giả bất phương trình đạo hàm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 4: Cho hàm số .
Tỡm x để:
a)y’ > 0; b) y’ < 3.
HD:
a) x 2;
b)
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Quy tac tinh dao ham Dai NC.doc