1. Về mặt kiến thức
- Nhận biết được một số dạng vô định khi giải toán tỡm giới hạn và nắm được các kĩ thuật để giải các bài toán đó.
2. Về kĩ năng
- Rèn luyện các cách khử dạng vô định:
ã Giản ước hoặc tách các thừa số.
ã Nhân với biểu thức liên hợp cảu một biểu thức đó cho.
ã Chi cho xp (khi x + hoặc x ).
12 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 67: Các dạng vô định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: các dạng vô định
Tiết thứ: 67 Ngày soạn: 5 - 3 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Nhận biết được một số dạng vụ định khi giải toỏn tỡm giới hạn và nắm được cỏc kĩ thuật để giải cỏc bài toỏn đú.
2. Về kĩ năng
- Rốn luyện cỏc cỏch khử dạng vụ định:
Giản ước hoặc tỏch cỏc thừa số.
Nhõn với biểu thức liờn hợp cảu một biểu thức đó cho.
Chi cho xp (khi x à + hoặc x à ).
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu các quy tắc tìm giới hạn tại vô cực
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hôm nay, ta nghiên cứu một số dạng vô định mà ta phải tìm giới hạn
Hoạt động 1: Về dang
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được hai dạng vô định này
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để tính giới hạn hai dạng vô định này
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về dạng vô định
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu phương pháp giải
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
1. Dạng và
Ví dụ:
TL2:
a)
TL: Dạng
Hoạt động 2: Về dạng 0.
Thời gian:15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm giới hạn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Về dạng 0. , ta làm như thế nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về dạng vô định
Hướng dẫn HS tìm hiểu
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS nêu dạng vô định
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. Dạng 0.
Ví dụ:
Hoạt động 3: Về dạng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm giới hạn này
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Cuối cùng ta nghiên cứu dạng vô định
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về dạng vô định
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu dạng vô định
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
3. Dạng
Ví dụ:
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 38 - 41 trang 166.
Bài soạn: luyện Tập
Tiết thứ: 68 Ngày soạn: 5 - 3 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Nắm được các dạng vô định và cách tính giới hạn
2. Về kĩ năng
- Biết nhân liên hợp để khử vô định
- Giải các bài toán về giới hạn vô định
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu các dạng vô định
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Tiết này, ta sẽ làm một số bài tập về các dạng vô định
Hoạt động 1: Về dạng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được dạng vô định
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này ta sẽ nghiên cứu về dạng vô định
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Tính
1/
2/
2/
4/ .
Giải :
2/ Ta có
4/ Ta có
.
Mặt khác
Vậy .
Hoạt động 2: Về dạng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp khử dạng vô định
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta nghiên cứu cách khử dạng vô định bằng cách nhân liên hợp
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Tính
Giải:
Hoạt động 3: Về dạng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được dạng vô định
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta sẽ tính một vài giới hạn dạng
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời
giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: Tính
Giải:
Hoạt động 4: Về giới hạn vô cực khác
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được một số hàm số có giới hạn vô cực và một số dạng vô định khác
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Sau đây, ta làm một bài tập có giới hạn là vô cực
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách
làm
Lên bảng giải
HS khác nhận
xét
Ghi nhận
Bài 4: Tính
1/
3/
2/ .
Giải :
1/ Ta có .
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Cac dang vo dinh Dai NC.doc