Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 67: Các dạng vô định

1. Về mặt kiến thức

- Nhận biết được một số dạng vô định khi giải toán tỡm giới hạn và nắm được các kĩ thuật để giải các bài toán đó.

2. Về kĩ năng

 - Rèn luyện các cách khử dạng vô định:

ã Giản ước hoặc tách các thừa số.

ã Nhân với biểu thức liên hợp cảu một biểu thức đó cho.

ã Chi cho xp (khi x + hoặc x ).

 

doc12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 67: Các dạng vô định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: các dạng vô định Tiết thứ: 67 Ngày soạn: 5 - 3 - 2011 Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Nhận biết được một số dạng vụ định khi giải toỏn tỡm giới hạn và nắm được cỏc kĩ thuật để giải cỏc bài toỏn đú. 2. Về kĩ năng - Rốn luyện cỏc cỏch khử dạng vụ định: Giản ước hoặc tỏch cỏc thừa số. Nhõn với biểu thức liờn hợp cảu một biểu thức đó cho. Chi cho xp (khi x à + hoặc x à ). 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu các quy tắc tìm giới hạn tại vô cực 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Hôm nay, ta nghiên cứu một số dạng vô định mà ta phải tìm giới hạn Hoạt động 1: Về dang Thời gian: 15 phút Mục tiêu: Nắm được hai dạng vô định này Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Làm thế nào để tính giới hạn hai dạng vô định này Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu bài HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Lấy ví dụ về dạng vô định - Hướng dẫn HS tìm hiểu HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS nêu phương pháp giải - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Lấy ví dụ - Chính xác hoá - Lắng nghe Thực hiện Phát biểu Nhận xét Thực hiện giải ví dụ 1. Dạng và Ví dụ: TL2: a) TL: Dạng Hoạt động 2: Về dạng 0. Thời gian:15 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm giới hạn Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Về dạng 0. , ta làm như thế nào? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP1: Dẫn dắt - Giới thiệu HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm Lấy ví dụ về dạng vô định Hướng dẫn HS tìm hiểu Chính xác hóa HĐTP3: Hình thành khái niệm Hướng dẫn HS nêu dạng vô định Chính xác hoá HĐTP4: Củng cố khái niệm Lấy ví dụ Cho HS làm ví dụ Nhận xét , chính xác hoá - Lắng nghe Thực hiện theo yêu cầu giáo viên Ghi nhớ Phát biểu Nhận xét, bổ sung Giải ví dụ HS khác nhận xét bài làm của bạn 2. Dạng 0. Ví dụ: Hoạt động 3: Về dạng Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm giới hạn này Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Cuối cùng ta nghiên cứu dạng vô định Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Lấy ví dụ về dạng vô định - Hướng dẫn HS tìm hiểu HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS nêu dạng vô định - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Lấy ví dụ - Chính xác hoá - Lắng nghe Thực hiện Phát biểu Nhận xét Thực hiện theo yêu cầu GV 3. Dạng Ví dụ: Hoạt động 4: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Nêu câu hỏi củng cố bài Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà: Bài 38 - 41 trang 166. Bài soạn: luyện Tập Tiết thứ: 68 Ngày soạn: 5 - 3 - 2011 Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Nắm được các dạng vô định và cách tính giới hạn 2. Về kĩ năng - Biết nhân liên hợp để khử vô định - Giải các bài toán về giới hạn vô định 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu các dạng vô định 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Tiết này, ta sẽ làm một số bài tập về các dạng vô định Hoạt động 1: Về dạng Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được dạng vô định Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phần này ta sẽ nghiên cứu về dạng vô định Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Ghi đề Phân tích đề HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Lên bảng giải HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 1: Tính 1/ 2/ 2/ 4/ . Giải : 2/ Ta có 4/ Ta có . Mặt khác Vậy . Hoạt động 2: Về dạng Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp khử dạng vô định Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Ta nghiên cứu cách khử dạng vô định bằng cách nhân liên hợp Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Ghi đề Phân tích HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Mỗi HS giải 1 câu HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 2: Tính Giải: Hoạt động 3: Về dạng Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được dạng vô định Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Ta sẽ tính một vài giới hạn dạng Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Tim hiểu đề, phân tích HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Suy nghĩ tìm lời giải Thực hiện theo yêu cầu GV HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 3: Tính Giải: Hoạt động 4: Về giới hạn vô cực khác Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được một số hàm số có giới hạn vô cực và một số dạng vô định khác Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Sau đây, ta làm một bài tập có giới hạn là vô cực Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề và hướng dẫn HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Phân tích cách làm Lên bảng giải HS khác nhận xét Ghi nhận Bài 4: Tính 1/ 3/ 2/ . Giải : 1/ Ta có . Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Nêu câu hỏi củng cố bài Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)

File đính kèm:

  • docminh giao an Cac dang vo dinh Dai NC.doc