Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 65: Giới hạn một bên

1. Về mặt kiến thức

-Nắm được định nghĩa giới hạn bên phải, giới hạn bên trái của hàm số tại một điểm và quan hệ giữa giới hạn của hàm số tại một điểm với các giới hạn một bên của hàm số tại điểm đó.

2. Về kĩ năng

- Áp dụng định nghĩa giới hạn một bên và vận dụng các định lí về giới hạn hữu hạn để tỡm giới hạn một bờn của một số hàm số.

3. Về tư duy, thái độ

- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 65: Giới hạn một bên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: giới hạn một bên Tiết thứ: 65 Ngày soạn: 26 - 2 - 2011 Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức -Nắm được định nghĩa giới hạn bờn phải, giới hạn bờn trỏi của hàm số tại một điểm và quan hệ giữa giới hạn của hàm số tại một điểm với cỏc giới hạn một bờn của hàm số tại điểm đú. 2. Về kĩ năng - Áp dụng định nghĩa giới hạn một bờn và vận dụng cỏc định lớ về giới hạn hữu hạn để tỡm giới hạn một bờn của một số hàm số. 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu định nghĩa và một số định lí về giới hạn của hàm số 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Hôm nay, ta sẽ nghiên cứu giới hạn trái, giới hạn phải của hàm số Hoạt động 1: Về giới hạn hữu hạn Thời gian: 20 phút Mục tiêu: Nắm được khái niệm giới hạn bên phải, giới hạn bên trái của hàm số Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Trước hết, ta định nghĩa nghĩa giới hạn bên phải, bên trái của hàm số Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu bài HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Lấy ví dụ về giới hạn hữu hạn - Hướng dẫn HS tìm hiểu HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS định nghĩa - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Lấy ví dụ - Chính xác hoá - Lắng nghe Thực hiện Phát biểu Nhận xét Thực hiện giải ví dụ 1. Giới hạn hữu hạn ) Định nghĩa 2: ã Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn khoảng (x0; b). Số L được gọi là giới hạn bờn phải của hàm số y = f(x) khi x đ x0 nếu với dóy số (xn) bất kỳ, x0 < xn < b và xn đ x0 , ta cú f(xn) đ L. Kớ hiệu: ã Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn khoảng (a; x0). Số L được gọi là giới hạn bờn trỏi của hàm số y = f(x) khi x đ x0 nếu với dóy số (xn) bất kỳ, a < xn < x0 và xn đ x0 , ta cú f(xn) đ L. Kớ hiệu: Ví dụ: a) Cho hàm số Tớnh cỏc giới hạn: , và (nếu b) Cho hàm số Tỡm m để hàm số cú giới hạn tại x = 2. Hoạt động 2: Về giới hạn vô cực Thời gian: 20 phút Mục tiêu: Nắm được định nghĩa và biết tính giới hạn vô cực Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Bây giờ, ta hiểu giới hạn vô cực như thế nào? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP1: Dẫn dắt - Giới thiệu HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm Lấy ví dụ về hàm số có giới hạn vô cực Hướng dẫn HS suy nghĩ vấn đề Chính xác hóa HĐTP3: Hình thành khái niệm Hướng dẫn HS định nghĩa Chính xác hoá HĐTP4: Củng cố khái niệm Lấy ví dụ Cho HS làm ví dụ Nhận xét , chính xác hoá - Lắng nghe Thực hiện theo yêu cầu giáo viên Ghi nhớ Phát biểu Nhận xét, bổ sung Giải ví dụ HS khác nhận xét bài làm của bạn 2. Giới hạn vô cực Định nghĩa: SGK Ví dụ: Tớnh cỏc giới hạn: và . Hàm số cú giới hạn khi x dần tới 1 hay khụng? Ví dụ: Tìm các giới hạn sau: a) b) đs: a) b) Hoạt động 3: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Nêu câu hỏi củng cố bài Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà: Bài 26 - 28 trang 158.

File đính kèm:

  • docminh giao an Gioi han mot ben Dai NC.doc