1. Về mặt kiến thức
-Nắm được định nghĩa giới hạn bên phải, giới hạn bên trái của hàm số tại một điểm và quan hệ giữa giới hạn của hàm số tại một điểm với các giới hạn một bên của hàm số tại điểm đó.
2. Về kĩ năng
- Áp dụng định nghĩa giới hạn một bên và vận dụng các định lí về giới hạn hữu hạn để tỡm giới hạn một bờn của một số hàm số.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 65: Giới hạn một bên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: giới hạn một bên
Tiết thứ: 65 Ngày soạn: 26 - 2 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
-Nắm được định nghĩa giới hạn bờn phải, giới hạn bờn trỏi của hàm số tại một điểm và quan hệ giữa giới hạn của hàm số tại một điểm với cỏc giới hạn một bờn của hàm số tại điểm đú.
2. Về kĩ năng
- Áp dụng định nghĩa giới hạn một bờn và vận dụng cỏc định lớ về giới hạn hữu hạn để tỡm giới hạn một bờn của một số hàm số.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và một số định lí về giới hạn của hàm số
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hôm nay, ta sẽ nghiên cứu giới hạn trái, giới hạn phải của hàm số
Hoạt động 1: Về giới hạn hữu hạn
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm giới hạn bên phải, giới hạn bên trái của hàm số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta định nghĩa nghĩa giới hạn bên phải, bên trái của hàm số
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về giới hạn hữu hạn
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
1. Giới hạn hữu hạn
) Định nghĩa 2:
ã Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn khoảng (x0; b).
Số L được gọi là giới hạn bờn phải của hàm số
y = f(x) khi x đ x0 nếu với dóy số (xn) bất kỳ,
x0 < xn < b và xn đ x0 , ta cú f(xn) đ L.
Kớ hiệu:
ã Cho hàm số y = f(x) xỏc định trờn khoảng (a; x0).
Số L được gọi là giới hạn bờn trỏi của hàm số
y = f(x) khi x đ x0 nếu với dóy số (xn) bất kỳ,
a < xn < x0 và xn đ x0 , ta cú f(xn) đ L.
Kớ hiệu:
Ví dụ:
a) Cho hàm số
Tớnh cỏc giới hạn: , và (nếu
b) Cho hàm số
Tỡm m để hàm số cú giới hạn tại x = 2.
Hoạt động 2: Về giới hạn vô cực
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa và biết tính giới hạn vô cực
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ, ta hiểu giới hạn vô cực như thế nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về hàm số có giới hạn vô cực
Hướng dẫn HS suy nghĩ vấn đề
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. Giới hạn vô cực
Định nghĩa: SGK
Ví dụ: Tớnh cỏc giới hạn: và . Hàm số cú giới hạn khi x dần tới 1 hay khụng?
Ví dụ: Tìm các giới hạn sau:
a) b)
đs:
a)
b)
Hoạt động 3: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 26 - 28 trang 158.
File đính kèm:
- minh giao an Gioi han mot ben Dai NC.doc