I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm giới hạn dãy số
- Định nghĩa giới hạn o
- Một số dãy số có giới hạn 0
2. Về kĩ năng
- Biết tính giới hạn 0
- Giải một số bài toán về giới hạn
- Chứng minh một dãy sô có giới hạn 0.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 60: Dãy số có giới han 0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: dãy số có giới han 0
Tiết thứ: 60 Ngày soạn: 15 - 2 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm giới hạn dãy số
- Định nghĩa giới hạn o
- Một số dãy số có giới hạn 0
2. Về kĩ năng
- Biết tính giới hạn 0
- Giải một số bài toán về giới hạn
- Chứng minh một dãy sô có giới hạn 0.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa dãy số
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hôm nay, ta học sang một phân môn mới: Giải tích toán học. Trước hết, giới hạn là nền tảng của Giải tích
Hoạt động 1: Về định nghĩa
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa giới hạn 0
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta cần hiểu thế nào là giới hạn.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
- Kể chuyện lực sĩ Asin.
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về dãy số có giới hạn o
- Hướng dẫn HS tìm n để un bé hơn một số dương nào đó
- Dẫn dắt tới định nghĩa
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
- Nêu nhận xét và xét trường hợp dãy không đổi
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo yêu cầu GV
Xuất hiện vấn đề
Phát biểu
Nhận xét
Trả lời các câu hỏi của GV
Thực hiện giải ví dụ
ĐỊNH NGHĨA
Dóy un cú giới hạn 0 nếu với mỗi số dương nhỏ tuỳ ý e cho trước, mừi số hạng của dóy số, kể từ số hạng nào đú, đều cú giỏ trị tuyệt đối nhỏ hơn e
Ta viết: lim un=0
hoặc un=0
hoặc
Nhận xột:
a) lim un=0 Û lim |un|=0
b) Dóy số khụng đổi (un) với un = 0 cú giới hạn 0.
Hoạt động 2: Một số dóy số cú giới hạn 0
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được một số dãy số có giới hạn 0
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ, ta tìm hiểu một số dãy số có giới hạn 0.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
Giới thiệu
-Lấy ví dụ một số dãy số có giới hạn 0
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về giới hạn của hai dãy số
Hướng dẫn HS tìm hiểu vấn đề
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS nêu định lí 1 và 2
Hướng dẫn cách chứng minh
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. Một số dóy số cú giới hạn 0
Người ta đã chứng minh được rằng:
lim=0; b) lim=0.
ĐỊNH LÍ 1
Cho hai dóy số (un), (vn). Nếu |un|≤vn, "n và lim vn=0 thỡ limun=0.
Chứng minh (SGK)
Vớ dụ: CMR lim=0
Vớ dụ: CMR lim=0
ĐỊNH LÍ 2
Nếu |q|<1 thỡ lim qn=0.
Vớ dụ: CMR: lim=0,
Hoạt động 3: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 1- 4 trang 130
File đính kèm:
- minh giao an Day so co gioi han 0 Dai NC.doc