1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân
- Phương pháp chứng minh bằng quy nạp toán học
2. Về kĩ năng
- Hệ thống hóa các kiến thức của chương
- Biết chứng minh bằng quy nạp toán hoc
- Nhận biết và xác định các yếu tố của cấp số cộng, cấp sô nhân
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 57, 58: Câu hỏi và bài tập ôn chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: câu hỏi và bài tập ôn chương iii
Tiết thứ: 57-58 Ngày soạn: 5- 2 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân
- Phương pháp chứng minh bằng quy nạp toán học.
-
2. Về kĩ năng
- Hệ thống hóa các kiến thức của chương
- Biết chứng minh bằng quy nạp toán hoc
- Nhận biết và xác định các yếu tố của cấp số cộng, cấp sô nhân
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu công thức số hạng tổng quát của cấp số nhân và công thức tính tổng n số hạng đầu của cấp số nhân.
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài học sẽ giúp ta củng cố ôn tập những kiến thức cơ bản về dãy số
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian: 5 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức chính của chương
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của chương?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho học sinh nhắc lại các bài của chương
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn tìm hiểu những mảng kiến thức cơ bản
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Cho HS xây dựng các mối liên hệ
Nhắc tên các bài gồm bài
Nêu những mục cụ thể
Nêu các mối liên quan
Chương III. Dãy số – Cấp số cộng và cấp số nhân
Phương pháp quy nạp toán học
Dãy số
Cấp số cộng
Cấp số nhân
Hoạt động 2: Ôn tập về phương pháp chứng minh bằng quy nạp toán học
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong trường?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu phương pháp
Mỗi HS giải một câu
Ghi nhận
Bài 1: Chứng minh chia hết cho 6.
HD:
Đặt .
-Khi n = 1 thỡ
-Giả sử đỳng khi n = k,. Ta cú . Ta phải chứng minh đỳng khi n = k + 1. Thật vậy:
Vỡ và nờn .
Vậy chia hết cho 6.
Hoạt động 3: Ôn tập về dãy số
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này ta nghiên cứu sâu thêm cách giải.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Ghi đề và tìm hiểu
Giải chi tiết từng câu
Ghi nhận
Bài 2: Xột tớnh tăng, giảm và bị chặn
của
dóy số .
HD:
Ta cú:
Vậy dóy số tăng.
Dễ thấy nờn dóy số bị chặn dưới.
Hoạt động 4: Ôn tập về cấp sô cộng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải toán về cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta thấy được phương pháp tìm số hạng đầu và công sai..
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng câu
Ghi nhận
Bài 3: Tìm u1 và d của cấp số cộng,
biết:
HD:
Ta có hệ:
hay
Từ (1) có u1 = 3 - 4d thay vào ( 2 ), có:
( 3 - 2d )( 3 + 2d ) = 8 Û d2 = Û d =
Nếu d = thì u1 = 3 - 4. = 1
Nếu d = - thì u1 = 3 + 4. = 5
Hoạt động 5: Bài toán về cấp sô cộng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải bài toán về cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta thấy được phương pháp vận dụng cấp số cộng để giải một số bài toán
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng
câu
Ghi nhận
Bài 4: Ba gúc trong một tam giỏc lập thành cấp số cộng. Tỡm 3 gúc đú.
HD:
30o, 60o, 90o
Hoạt động 6: Bài toán về cấp sô nhân
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải bài toán về cấp số nhân
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta thấy được phương pháp vận dụng cấp số nhân để giải một số bài toán
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng câu
Ghi nhận
Bài 5: Tỡm bốn gúc của một tứ giỏc, biết rằng cỏc gúc của tứ giỏc đú lập thành cấp số nhõn. Và gúc cuối gấp 9 lần gúc thứ hai.
HD:
9o, 27o, 810, 243o
Hoạt động 7: Bài toán liên hệ giữa cấp số cộng và cấp số nhân
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải bài toán về liên hệ hai cấp số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta thấy được phương pháp vận dụng cấp số cộng, cấp số nhân để giải một số bài toán
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng
câu
Ghi nhận
Bài 6: Cỏc số theo thứ tự lập thành cấp số cộng, đũng thời cỏc số theo thứ tự lập thành cấp số nhõn. Hóy tỡm x và y.
HD:
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 8: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
Qua chương này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 45 - 50 trang 123, 124
File đính kèm:
- minh mau giao an On tap chuong 3 Dai 11 NC.doc